2022.06.22

Buổi Workshop về Lean Startup 16.06.2022

workshop về lean startup 16.06.2022

Lean Startup (khởi nghiệp tinh gọn) là 1 trong 4 chủ đề training của MEVN trong 2 tháng thử việc mà MEVNers nào cũng trải qua. Ngày 16/06/2022, công ty chúng mình đã tổ chức buổi Workshop để lại một lần nữa cùng nhau ôn tập và thực hành những kiến thức về chủ đề này.

Sơ lược về Lean Startup

Lean Startup (khởi nghiệp tinh gọn) đại diện cho một phương thức tiếp cận mới nhằm tạo ra cải tiến không ngừng. Nó hình thành từ rất nhiều kinh nghiệm quản lý cùng ý tưởng phát triển sản phẩm đi trước, bao gồm cả việc sản xuất tinh gọn, thiết kế ý tưởng, mở rộng khách hàng và phát triển lẹ làng.

Một quá trình Lean Startup gồm có 3 giai đoạn chính sau đây:

  • Giai đoạn 1: Customer Problem Fit (CPF) là giai đoạn tìm kiếm vấn đề của User, phán đoán để xác định những vấn đề có giá trị.
  • Giai đoạn 2: Problem Solution Fit (PSF) là giai đoạn tìm giải pháp cho vấn đề đã xác thực.
  • Giai đoạn 3: Product Market Fit (PMF) là giai đoạn suy nghĩ về thị trường mà mình sẽ cung cấp sản phẩm hoặc giải pháp đến với khách hàng.

Buổi Workshop về Lean Startup

Ngày 16.06.2022 công ty MEVN chúng mình đã tổ chức một buổi workshop thật sôi động về chủ đề Tuyển dụng để cùng nhau thực hành và ôn tập lại những kiến thức đã được học về Lean Startup.

Các thành viên tham gia buổi workshop được chia thành 3 nhóm chính :

  • Nhóm Developer : bao gồm các team phát triển cùng nhau cạnh tranh thu hút vốn từ các nhà đầu tư để khởi nghiệp trong lĩnh vực Tuyển dụng.
  • Nhóm User : bao gồm những người đang đi tìm việc và những nhà tuyển dụng đang gặp rất nhiều vấn đề khó khăn cần được giải quyết.
  • Nhóm Investor : bao gồm những nhà đầu tư đang sở hữu những dòng vốn dồi dào sẽ cân nhắc để đầu tư vào các dự án khởi nghiệp có tiềm năng.

Trong buổi workshop này có tổng cộng 3 team develop cùng tham gia thử thách khởi nghiệp về lĩnh vực Tuyển dụng. Các team đã cùng nhau thực hiện theo sát các giai đoạn của một quá trình Lean Startup bên trên.

Đầu tiên các team có thời gian để thảo luận với nhau để đưa ra các giả thuyết nhằm tìm kiếm, xác định những vấn đề của user.

3 team develop đang thảo luận
Thảo luận nội bộ các team

Tiếp theo các team có cơ hội trò chuyện trực tiếp với các user để tìm hiểu thực tế về những vấn đề, khó khăn và trăn trở mà mỗi user đang gặp phải.

các team khảo sát vấn đề user đang gặp phải
Các team đang khảo sát vấn đề user đang gặp phải

Sau khi đã thu thập được các thông tin khảo sát trực tiếp từ các user, các team lại cùng nhau thảo luận để xác định xem trong những vấn đề mà user đang gặp phải, đó có đúng là vấn đề hay không? những vấn đề đó có giống như giả thuyết ban đầu mà các team đưa ra hay không?  trong những vấn đề đó vấn đề nào là có giá trị?

Khi đã xác định được những vấn đề có giá trị, các team develop lại cùng nhau thảo luận để tìm ra hướng giải quyết cho vấn đề đó. Lúc này các developer sẽ thoả sức đưa ra các ý tưởng của mình để cùng nhau thảo luận nhằm tìm ra giải pháp phù hợp nhất cho vấn đề thực sự của user.

Từ những ý tưởng được đưa ra, các team lại một lần nữa được tiếp xúc với các user để thảo luận và tham khảo ý kiến nhằm xác định mức độ phù hợp của các giải pháp mà team mình đưa ra.

các team tham khảo ý kiến user về các ý tưởng khởi nghiệp
Các team đang tham khảo ý kiến user về các ý tưởng khởi nghiệp

Các team thuyết trình về dự án của team mình, một sản phẩm khả dụng tối thiểu (MVP – Minimum Viable Product) để kêu gọi vốn từ các nhà đầu tư. Các nhà đầu tư đặt ra các câu hỏi để hiểu rõ hơn về dự án, mức độ khả thi, quy mô cũng như thời gian, chi phí dự tính nhằm đưa ra lựa chọn cuối cùng của mình. 

các team thuyết trình về ý tưởng khởi nghiệp
Các team đang thuyết trình về ý tưởng khởi nghiệp

Trong buổi workshop này team số 3 bao gồm 3 thành viên bạn Hiếu, bạn Quy, bạn Cầm đã xuất sắc giành chiến thắng với tổng số phiếu đầu tư kêu gọi được là 10 phiếu, tương đương với số vốn là $100,000. Mỗi phiếu đầu tư trị giá $10,000 sẽ được quy đổi thành 1 phiếu cảm ơn. Và 1 phiếu cảm ơn sẽ được đổi thành 1 ly mì 🙂 Ngoài ra team số 3 cũng sẽ được CEO chiêu đãi dùng bữa trưa tại 1 nhà hàng trong thời gian sắp tới. Chúc mừng team số 3 nhé !

tổng kết buổi workshop về lean startup

Cuối cùng các team develop cũng đã nhận được rất nhiều phản hồi và những lời khuyên vô cùng giá trị từ các nhà đầu tư nổi tiếng và dày dặn kinh nghiệm để có thể cải thiện ý tưởng và vững bước hơn trên con đường khởi nghiệp sắp tới. Các thành viên MEVN chúng mình đã có được một buổi workshop thật vui vẻ và bổ ích!

0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments