2023.06.28

Kỹ năng làm việc nhóm (Teamwork skills) phần 1 – Teamwork skills và tầm quan trọng

Teamwork skills tránh sai lầm

“Muốn đi nhanh thì đi một mình, muốn đi xa thì đi cùng nhau” đó là một trong những lợi ích khi chúng ta thực hiện tốt teamwork, vậy teamwork là gì? Chúng ta cần có teamwork skills nào để team phát triển và đạt hiệu quả nhất?
Hãy cùng MEVN chúng mình tìm hiểu về chủ đề này trong 3 phần của bài “Kỹ năng làm việc nhóm – Teamwork skills” này nhé.

Trong bài blog Tìm hiểu 5 giai đoạn hình thành và phát triển nhóm lần trước đã đăng trên trang web công ty, chúng mình đã biết các giai đoạn hình thành và phát triển một nhóm như thế nào. Hôm nay chúng mình cùng tìm hiểu thêm về kỹ năng làm việc nhóm (teamwork skills).

Đây là một trong những yếu tố dẫn lối đến thành công. Chúng ta có thể không phải là một cá nhân giỏi nhưng chúng ta có thể tạo ra một tập thể mạnh, nếu biết cách phát huy kỹ năng làm việc nhóm giống như câu ca dao ngày xưa :

“Một cây làm chẳng nên non

Ba cây chụm lại nên hòn núi cao”

Vậy kỹ năng làm việc nhóm (teamwork skills) là gì?

Andrew Carnegie – nhà từ thiện và là một trong những người Mỹ giàu nhất lịch sử vào cuối thế kỷ 19 đã từng chia sẻ: “Làm việc nhóm là khả năng làm việc cùng nhau hướng đến tầm nhìn chung. Là khả năng dẫn dắt những thành tích cá nhân vì các mục tiêu của tổ chức. Đây là nguồn nhiên liệu giúp những người bình thường có thể đạt được những kết quả phi thường”.

Teamwork (làm việc nhóm) sẽ giúp mỗi cá nhân giảm bớt áp lực công việc. Tuy nhiên, trong lúc làm việc nhóm khó tránh khỏi những ý kiến ​​trái chiều, mâu thuẫn khiến cho teamwork không hiệu quả. Để làm việc nhóm có hiệu quả thì mỗi thành viên cần rèn luyện những kỹ năng làm việc nhóm cần thiết để xây dựng một nhóm hoàn chỉnh, nhằm đạt được kết quả tốt nhất cho mục tiêu chung.

Vậy thì kỹ năng làm việc nhóm là gì? Đó là một tập hợp các năng lực, kỹ năng có liên quan đến nhau giúp các cá nhân trong một nhóm có thể tương tác, hỗ trợ nhau một cách hiệu quả. Điều này giúp thúc đẩy tiến độ công việc và phát triển tiềm năng của tất cả các thành viên trong nhóm. 

Hình 1 - Kỹ năng làm việc nhóm là gì
Kỹ năng làm việc nhóm là gì

Tầm quan trọng của kỹ năng làm việc nhóm là gì?

Hình 2 - Tầm quan trọng của kỹ năng làm việc nhóm là gì
Tầm quan trọng của kỹ năng làm việc nhóm là gì

Phát triển kỹ năng cá nhân

“Làm việc nhóm có thể giúp bạn khám phá điều gì đó mới mẻ về bản thân và

không chừng bạn sẽ nhận ra mình là một người biết lắng nghe.” 

Susan McDaniel – nhà tâm lý học tại Trung Tâm y tế Đại học Rochester

 

“Đằng sau mỗi thiên tài là một đội nhóm.” 

Murphy – một kỹ sư trọng lực không quân Mỹ

Có rất nhiều cách để phát triển kỹ năng cá nhân chẳng hạn như trau dồi kỹ năng Human skills, trau dồi Technical skills …. Trong số đó trau dồi Team skills cũng là một cách tuyệt vời để phát triển kỹ năng của từng cá nhân. 

Dưới đây là một số lợi ích làm việc nhóm giúp bạn phát triển kỹ năng của mình:

■ Học hỏi từ kinh nghiệm của người khác

■ Phát triển và cải thiện kỹ năng giao tiếp

■ Thúc đẩy sự sáng tạo của mỗi cá nhân

■ Tăng cường khả năng phân tích và giải quyết vấn đề

■ Phát triển kỹ năng lãnh đạo

■ Xây dựng mối quan hệ

Ví dụ: 

Trong MEVN những lợi ích làm việc nhóm được phát huy thông qua việc trao đổi hàng ngày giữa các member trong một team với PO bên Nhật, dựa trên Problems và Proposal của PO mô tả trong các issue thì các member cùng nhau thảo luận, phân tích user story, context, DOD, AC…trước khi bắt đầu thực hiện issue.  Làm việc nhóm trong project còn được thực hiện thông qua các các buổi planing pocker, retrospective, công việc của sub-project….  

Team Work 1

Teamwork rèn luyện tính kỷ luật, có trách nhiệm với công việc

Khi làm việc nhóm buộc bạn phải tuân thủ các quy định chung đã đề ra từ ban đầu về tiến độ, deadline hoàn thành công việc. Điều này giúp từng thành viên trong nhóm rèn luyện tính kỷ luật và thái độ làm việc chuyên nghiệp hơn. 

Teamwork là phương pháp làm việc cần sự phối hợp giữa các thành viên trong nhóm để đảm bảo đúng tiến độ và đạt hiệu quả tốt nhất. Bạn cần làm việc với thái độ nhiệt tình nhất để không ảnh hưởng xấu đến tiến độ của tập thể. Càng làm việc nhóm nhiều thì càng giúp bạn hình thành thói quen có trách nhiệm với công việc của mình và công việc chung của nhóm.

Teamwork nâng cao hiệu suất công việc

Nâng cao hiệu suất công việc chính là lợi ích dễ nhận thấy nhất của làm việc nhóm. Đôi lúc một người không thể nào giải quyết hết đống rắc rối phát sinh từ công việc, thậm chí phương án người đó chọn để giải quyết lại không hiệu quả như mong đợi. 

Teamwork 1.

 

Thế nhưng teamwork lại làm được điều đó. Mỗi người đều sẽ có nhiều điểm mạnh và góc nhìn riêng. Khi kết hợp tất cả những điều này lại với nhau, chúng ta sẽ có cái nhìn bao quát, sâu sắc hơn về vấn đề đang mắc phải. Từ đó dễ dàng tìm được phương án phù hợp nhất, khách quan nhất để giải quyết vấn đề. 

Khi đã có phương án phù hợp thì dễ dàng phân chia công việc của mỗi thành viên. Mỗi người một việc thì sẽ giúp đẩy nhanh tiến độ công việc, mỗi vấn đề phát sinh đều được khắc phục nhanh chóng. Từ đó năng suất làm việc tăng nhanh hơn so với việc làm một mình.

Tạo sự gắn kết trong môi trường làm việc

Một tổ chức, doanh nghiệp muốn phát triển bền vững và tăng lợi thế cạnh tranh của mình thì cần phải có sự gắn kết giữa nhân viên với nhau và giữa nhân viên với cấp lãnh đạo. Teamwork giúp mọi người trong công ty xây dựng sự gắn kết quan trọng này.

Vậy những kỹ năng làm việc nhóm cần thiết là gì để xây dựng team phát triển và hiệu quả? Chúng ta cùng đón đọc ở phần tiếp theo nhé!

Link bài viết tham khảo

1)https://tanca.io/blog/ky-nang-lam-viec-nhom-la-gi-tam-quan-trong-va-cach-trien-khai

2)https://vieclam.thegioididong.com/tin-tuc/ky-nang-lam-viec-nhom-tam-quan-trong-va-cai-thien-ky-nang-hieu-qua-320

0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments