2022.04.27

Context trong communication là gì?

Lợi ích của context

Học giả Mỹ Kinixti nói: “ Sự thành công của một người chỉ khoảng 15% dựa vào chuyên ngành, còn 85% còn lại chính là mối quan hệ giao tiếp và kỹ năng ứng xử của người ấy như thế nào”. Thế nhưng, trên thực tế, communication không chỉ dừng lại ở đó. Để đạt được con số đó thì chúng ta cần nắm thêm nhiều skill khác, chẳng hạn như context trong communication skill, vậy chúng ta hãy cùng nhau tìm hiểu về context trong communication skill nhé.

Communication skill quan trọng như thế nào?

Để tìm hiểu về context là gì, chúng ta hãy cùng hình dung một ví dụ khi bạn đang cùng làm dự án với team, nhưng giao tiếp trong team không tốt thì sẽ như thế nào nhé. Giả sử khi dự án gặp sự cố hoặc khi bạn có nội dung cần thảo luận với team nhưng bạn e ngại khó mở lời vì mối quan hệ không đủ thân thiết và tin tưởng lẫn nhau.

Bạn nghĩ rằng đó là sự nhút nhát vốn có của bạn và không thể thay đổi nó. Đây chính là rào cản khiến bạn bị hạn chế giao tiếp và ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu quả công việc cũng như thành công của bạn.

Communication skill

Định nghĩa về Context.

Context (bối cảnh) bắt nguồn từ tiếng Latin, có nghĩa là những gì xung quanh một sự kiện hoặc thực tế. Bối cảnh là hoàn cảnh, môi trường, vật lý hoặc biểu tượng, tập hợp các hiện tượng, tình huống và hoàn cảnh (giới tính, tuổi tác, communication, kinh nghiệm, sở thích, v.v), không thể so sánh với những thứ khác, bao quanh hoặc đưa ra một thực tế.

Context trong communication skill

Là tập hợp các tình huống trong quá trình giao tiếp, nơi người gửi và người nhận gặp nhau, và nơi thông điệp được tạo ra. Những trường hợp này đôi khi cho phép chúng ta hiểu nó một cách chính xác, đó là cái được gọi là bối cảnh ngôn ngữ phụ, có thể thuộc nhiều loại khác nhau.

Ví dụ: bối cảnh văn hóa, xã hội, giáo dục, lịch sử, kinh tế, tâm lý, v.v. Bối cảnh rất quan trọng trong giao tiếp, vì các biến thể trong cùng một ngôn ngữ và sự khác biệt văn hóa có thể đúng với người này nhưng không đúng với người khác. Vì vậy, bối cảnh là một trong những yếu tố chính cần xem xét khi nói chuyện với người khác, để giao tiếp với nhau một cách hiệu quả.

Low và High Context.

Trong context có hai loại đó là low contexthigh context. Là thuật ngữ được nhà nhân chủng học Edward T. Hall sử dụng để mô tả phong cách giao tiếp của một nền văn hóa.

Low context

Là một phong cách giao tiếp phụ thuộc nhiều vào ngôn ngữ rõ ràng và trực tiếp (nói thẳng vấn đề, không vòng vo). Cách diễn đạt này thường chính xác, đặc biệt nhấn mạnh vào các ngôn từ trong câu nói. Không dựa vào các yếu tố theo ngữ cảnh (nghĩa là giọng nói hoặc ngôn ngữ cơ thể của người nói) để truyền đạt thông tin.

  • Trong low context thì nhấn mạnh vào tính logic và sự thật, thông điệp bằng lời nói rõ ràng, trực tiếp và súc tích, tập trung vào mục tiêu muốn chia sẻ. Ví dụ, khi đàm phán với nhau thì chúng ta nên dùng low context để đi thẳng vào vấn đề, không nói quanh co lòng vòng.

High context

Là những cách thức giao tiếp trong đó các quy tắc giao tiếp chủ yếu được truyền tải thông qua việc sử dụng các yếu tố theo ngữ cảnh (như là ngôn ngữ cơ thể, trạng thái của một người và ngữ điệu của giọng nói) và không được ngụ ý một cách rõ ràng. Trái ngược với low context, trong đó thông tin được truyền đạt chủ yếu thông qua ngôn ngữ và các quy luật được nêu ra một cách rõ ràng.

  • Trong high context kiểu như là cách giao tiếp gián tiếp và giữ thể diện, trong đó phải thể hiện được sự tôn trọng và quan tâm lẫn nhau, thường chú ý để không làm người khác cảm thấy bối rối hoặc bị tổn thương. Khi làm việc nhóm, high context là cách ưa thích để giải quyết các vấn đề và học hỏi thêm cái mới.

Ví dụ, khi phê bình người khác thay vì dùng low context để nói thẳng ra dễ gây mất lòng, thì mình có thể dùng high context để nói giảm nói tránh đi tạo cảm giác nhẹ nhàng hơn so với khi dùng low context.

low và hight context

Lợi ích khi giao tiếp chung Context.

Vai trò của bối cảnh giúp cho mọi người khi giao tiếp với nhau sẽ lĩnh hội chính xác, hiểu nhau hơn trong lời nói câu văn. Giúp cho công việc được hiệu quả trơn tru hơn, tránh việc khi giao tiếp không truyền đạt được hết ý của mình. Khi mọi người cùng có chung context, tất nhiên việc giao tiếp với nhau sẽ trở nên dễ dàng hơn, hiểu ý nhau hơn. Từ đó hiệu quả công việc được nâng cao hơn. Để nắm được bối cảnh của đối phương các bạn có thể dùng công thức 5W/1H là why, when, where, who, what, how.

Tuỳ từng đối tượng, có thể đặt ra những câu hỏi khác nhau để tìm ra điểm chung về context giúp cho việc giao tiếp với nhau hiệu quả hơn. Ví dụ, khi hai người lần đầu tiên gặp nhau có thể hỏi quê quán, công việc, sở thích, v.v… để tìm điểm chung về context, tạo khả năng kết nối với nhau.

Lợi ích của context

Vậy trường hợp chúng ta khi giao tiếp mà không chung context, thì có trở ngại gì hay không? Liệu có cách nào khi không cùng context mà vẫn làm cho đối phương hiểu mình không? Câu trả lời là có. Giải pháp là chúng ta nên sử dụng tới Metaphor (ẩn dụ, ẩn ý), dùng một hình ảnh hay một cụm từ thay thế để thể hiện một cụm từ khác có cùng hoặc gần sắc thái ý nghĩa.  Ví dụ, khi chúng ta hướng dẫn cho ông bà cách sử dụng máy tính, thì không nên dùng context của mình để áp dụng và giải thích, mà nên dùng Metaphor để ẩn dụ.

Ví dụ, ổ cứng (hard drive) nó như là một cái tủ để mình cất tài liệu, đồ đạc của mình vào đó. Khi dùng Metaphor để giải thích, dù cuộc nói chuyện không có chung context với nhau thì mọi người vẫn nắm được ý của cuộc trò chuyện.  Từ đó thấy được tầm quan trọng khi giao tiếp mà có chung context thì sẽ hiệu quả hơn. Vậy để thành thạo communication skill cũng như human skill thì context sẽ là một skill đáng để chúng ta lưu ý và học hỏi.

0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments