2021.03.17

Mirroring – quy luật bất biến của sự cho đi và nhận lại

mirroring Quy luật của sự cho đi và nhận lại

Cuộc đời chính là tấm gương phản chiếu một cách chân thực nhất tất cả hành động mà con người tạo tác “gieo nhân nào ắt gặt quả đó” hoặc “bạn đối xử với người khác như thế nào, họ sẽ đối xử với bạn như vậy!” và đó là Mirroring.

Phân tích cơ bản về Mirroring

Mình sẽ phân tích một chút: Mirror là cái gương và Mirroring là sự phản chiếu của cái gương. Vậy mục đích của cái gương dùng để làm gì? Là để phản chiếu lại những gì ở trước nó. Vậy cái gương có quyền lựa chọn những gì nó phản chiếu được không? Câu trả lời là không, bạn để nó trước cái bình nó sẽ phản chiếu chính xác cái bình, và bạn có để cái gương đó ở bãi rác thì nó cũng không thể phản chiếu lại một cung điện nguy nga được mà chiếc gương sẽ phản chiếu điều y hệt mà không có cảm xúc hay sự suy nghĩ nào. Vì vậy hôm này thay vì đổ lỗi cho tấm gương phản chiếu cuộc đời bạn với những người ngược đãi bạn, những người làm bạn thấy khó chịu thì hãy cho tấm gương thấy (phản chiếu lại) những gì bạn có thể thay đổi.Mirroring example - Quy luật gương soi - Marketenterprise VN

Tấm gương không có quyền lựa chọn việc phản chiếu vì vậy hãy thay đổi những gì bạn có thể thay đổi

Quy luật Mirroring đối với cá nhân

Nếu bạn muốn mọi người đối xử với bạn như nào thì bạn hãy đối xử với họ như vậy. Khi bạn muốn mọi người vui vẻ, yêu quý, cởi mở với bạn thì bạn không thể uể oải, cáu gắt, xa lánh họ được đúng không, thay vào đó là bạn hãy cho đi những điều mà bạn cảm thấy bạn muốn từ mọi người. Bạn hãy cho đi yêu thương, nụ cười, những lời chào hỏi, và bạn hãy để ý khi bạn cho đi những thứ tốt đẹp thì sẽ có nhiều thứ khác tốt hơn rất nhiều đến với bạn, ngược lại nếu bạn gửi đi những thông điệp tiêu cực thì nhiều thứ không hay sẽ kéo theo đến với bạn. Tương tự như việc sưởi ấm, khi bạn cho đi củi vào lò lửa thì lò lửa không những cho bạn hơi ấm mà nó còn cho bạn sức nóng của nó để bạn nấu ăn, đun nước tắm,…

Việc cho đi và nhận lại cũng giống như việc bạn cho củi vào lò lửa

Việc cho đi và nhận lại cũng giống như việc bạn cho củi vào lò lửa

Nếu bạn có thể thấy một ai đó, ngoài ưu điểm, còn có cả những khuyết điểm, thì người khác cũng sẽ thấy ở bạn ở những điều tương tự. Nên việc nhìn vào điểm tốt điểm nổi bật của một ai đó và nói cho họ biết những điều đó sẽ đem lại nhiều mối quan hệ tích cực và họ cũng sẽ chủ động nhìn vào các điểm tích cực từ bạn

Quy luật Mirroring đối với tập thể

Khi mình tìm kiếm trên mạng có một đoạn rất hay:

“Những người sống trong cùng một gia đình, mà nếu thấy ai cũng nhăn nhó và lạnh lùng với nhau, rõ ràng gia đình đó đang thiếu yêu thương, sẻ chia và cảm thông. Nhưng nếu chỉ cần một người thay đổi, chúng ta sẽ cảm nhận được sự đổi thay từ những người còn lại. Yêu thương, căm ghét, hận thù đều mang tính lan tỏa, thế nên chúng ta cần chọn thứ xứng đáng để được lan tỏa. Yêu thương, hòa ái vẫn tốt hơn, đúng không bạn?”

Mỗi các nhân trong một tập thể rất quan trọng. Một người tích cực sẽ làm cho cả tập thể nhận được năng lượng của người đó và tích cực lên. Nếu người đó tiêu cực cũng sẽ tạo một phần nào đó tiêu cực trong tập thể. Giống như câu “Yêu thương, căm ghét, hận thù đều mang tính lan tỏa” Bạn sẽ chọn giá trị gì để đóng góp cho tập thể cũng đều là do bạn chọn.

Mỗi người trong tập thể đều đem lại một nguồn năng lượng nào đó cho tập thể của họ

Mỗi người trong tập thể đều đem lại một nguồn năng lượng nào đó cho tập thể của họ

Có câu giá trị cuộc sống của bạn được đo bằng những giá trị mà bạn cho đi. Theo Mirroring cũng sẽ như vậy, nếu bạn muốn cá nhân bạn thành công hãy giúp mọi người xung quanh bạn thành công thì thành công của bạn rất vững vàng. Để hiểu rõ hơn thì bạn hãy xem câu chuyện về ông lão trồng ngô dưới đây:

Câu chuyện về ông lão bán ngô - nếu bạn muốn thành công hãy giúp mọi người xung quanh bạn thành công

Câu chuyện về ông lão bán ngô – nếu bạn muốn thành công hãy giúp mọi người xung quanh bạn thành công

Tại vùng trang trại xa xôi, có một người nông dân năm nào cũng trồng được những cây ngô rất tốt. Năm nào ông cũng mang ngô tới hội chợ liên bang và năm nào ngô của ông cũng đạt giải nhất. Ai cũng cho rằng ông có những bí quyết riêng độc đáo.

Có một lần, một phóng viên phỏng vấn ông và phát hiện ra rằng người nông dân luôn chia sẻ những hạt giống ngô tốt nhất của mình với những người hàng xóm ở các trang trại xung quanh.

– Tại sao bác lại chia những hạt giống tốt nhất đi, trong khi năm nào họ cũng đem sản phẩm đến cùng hội chợ liên bang để cạnh tranh với sản phẩm của bác? – Phóng viên hỏi.

– Anh không biết ư ?- Người nông dân thật thà đáp.

– Gió luôn thổi phấn hoa và cuốn chúng từ trang trại này sang trang trại khác, từ cánh đồng này sang cánh đồng khác. Nếu những người hàng xóm quanh tôi chỉ trồng được những cây ngô xấu thì việc thụ phấn do gió rõ ràng sẽ làm giảm chất lượng ngô của chính trang trại của tôi. Tức là, nếu tôi muốn trồng được ngô tốt, tôi cũng phải giúp những người xung quanh trồng được ngô tốt đã!

Tóm lại

Mirroring hay phản chiếu của gương là một quy luật bất biến khi bạn muốn người khác đối xử với bạn thế nào thì bạn hãy đối xử với họ như vậy, hãy luôn suy nghĩ điều đó trong mỗi hành động của bạn.

Mirroring là một trong những human skill vô cùng quan trọng không những trong môi trường công sở mà còn trong cả cuộc sống sinh hoạt hàng ngày. Bên cạnh đó khi làm việc teamwork kỹ năng lắng nghe, kỹ năng truyền đạt trong giao tiếp cũng là những kỹ năng không thể thiếu mà mỗi người nên chú trọng phát triển và hoàn thiện.

Bài tham khảo:

  1. Tumivn.com
  2. apriloleary.com
  3. Chuyện ông lão bán ngô
0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments