2021.03.01

Làm thế nào để phát triển Human Skill (kỹ năng con người)? 

Management skills

Kỹ năng cơ bản nhất trong Human Skills thì có thể nói đó chính là Communication Skills (kỹ năng giao tiếp). Kỹ năng giao tiếp sẽ dựa trên Trust Relationship (mối quan hệ tin tưởng). Tạo được sự tin tưởng thì sẽ dễ dàng giao tiếp hơn. 

Human Skill là một kỹ năng cũng rất quan trọng bên cạnh Technical Skill

Từ khi gia nhập vào công ty MarketEnterprise Việt Nam (MEVN), mình càng nhận ra rằng Human Skill là kỹ năng rất cần thiết cho tất cả mọi người. Dù bạn là ai, đang làm ở vị trí nào cũng sẽ rất cần kỹ năng này. Human Skill là kỹ năng giúp chúng ta giao tiếp suôn sẻ, xây dựng mối quan hệ tốt với người khác. Khi chúng ta phát triển tốt khả năng này, công việc và cuộc sống đời tư của bản thân cũng sẽ tốt hơn rất nhiều. Bài viết này mình chỉ liệt kê một vài kỹ năng cơ bản của Human Skill, mình sẽ rất vui nếu bài viết mang lại giá trị cho bạn đọc. 

Hai hiệu quả có thể kể đến khi có được Human Skill tốt: 

  • Kỹ thuật dẫn dắt để để đối phương nói chính xác suy nghĩ của họ 
  • Kỹ thuật truyền đạt chính xác suy nghĩ của mình cho đối phương

Human Skill sẽ bao gồm những kỹ năng gì? 

Kỹ năng cơ bản nhất trong Human Skill thì có thể nói đó chính là Communication Skill (kỹ năng giao tiếp). Kỹ năng giao tiếp sẽ dựa trên Trust Relationship (mối quan hệ tin tưởng). Tạo được sự tin tưởng thì sẽ dễ dàng giao tiếp hơn. 

Mình rèn luyện kỹ năng giao tiếp bằng những hành động cụ thể như sau: luôn cười thật tươi, luôn chân thành, nhiệt tình với mọi người xung quanh. Bởi vì mối quan hệ giữa con người và con người sẽ thông qua chiếc gương phản chiếu. Ít ai có thể bình tĩnh cười tươi khi người đối diện của mình đang có vẻ mặt giận dữ. Chúng mình cùng nhau thử thực hành từ những điều nhỏ nhất như thế này nhé. 

Giao tiếp hiệu quả thì những kỹ năng sau cũng sẽ được nâng cao 

  1. Đàm phán
  2. Lắng nghe
  3. Thuyết trình 
  4. Coaching (hướng dẫn – dẫn dắt người khác)
  5. Facilitation (điều hành – dẫn dắt cuộc họp v.v…)

Định nghĩa các kỹ năng 

① Kỹ năng đàm phán 

Là kỹ năng tổng hợp các sự việc lại để thuyết phục được cả đôi bên nhờ vào kỹ năng xây dựng mối quan hệ tin tưởng lẫn nhau. 

Để tạo được mối quan hệ tin tưởng lẫn nhau, không chỉ mình mà toàn bộ các bạn đồng nghiệp tại MEVN đều hiểu và áp dụng như sau: 

  • Quan tâm đến suy nghĩ của đối phương
  • Khi khen ai đó thì nên khen người đó trước đám đông
  • Khi muốn phê bình ai đó thì chỉ nên nói riêng với người đó

Hiện nay với vai trò cầu nối giữa kỹ sư Việt Nam và Product Owner (chủ dự án) ở Nhật, kỹ năng đàm phán này rất cần thiết đối với mình. Mình cần nắm bắt được tình hình, tiến độ phía Việt Nam để giải thích và thương lượng với Product Owner. Công việc của kỹ sư việt nam là tìm và giải quyết vấn đề của End Users. Cho nên tất cả công việc thương lượng đàm phán trong công việc giữa đôi bên đều theo tiêu chí là “giải quyết được vấn đề gì cho End Users”.

② Kỹ năng lắng nghe

Là kỹ thuật giao tiếp nỗ lực lắng nghe một cách chân thành những gì đối phương nói. 

Công ty mình triển khai dự án theo mô hình Agile, chúng mình sẽ có những buổi Retrospective (buổi họp nhìn nhận lại những việc đã làm và rút ra kinh nghiệm cho lần sau)  sau mỗi giai đoạn thực thi dự án. Tại những buổi họp như thế này chúng mình được rèn luyện kỹ năng lắng nghe, để cùng nhau hoàn thiện bản thân hơn, cùng nhau cải tiến để Team tốt hơn.  


(Các team đang thảo luận trước khi thuyết trình tại buổi WorkShop)

Kỹ năng thuyết trình 

Là kỹ năng truyền đạt suy nghĩ của bản thân để sao cho người nghe hiểu được chính xác. 

Để làm tốt kỹ năng thuyết trình, chúng ta cần ý thức trong câu chuyện hoặc lời kể của mình phải luôn có 5W1H ( Who – Ai, What – Cái gì, Where – Ở đâu, When – Khi nào, Why – Tại sao, How – Như thế nào). 

(Seminar về Design Pattern do bạn Huy tổ chức) 

Tại MEVN, mỗi người có thể chủ động tạo các buổi seminar, chia sẻ kiến thức về kỹ thuật cũng như về các kỹ năng khác để nâng cao kiến thức. Đây chính là cơ hội để luyện tập kỹ năng thuyết trình.

Kỹ năng Coaching (hướng dẫn – dẫn dắt người khác)

Là kỹ năng hướng dẫn, đào tạo, dẫn dắt team hoặc cá nhân nào đó. 

Tất cả nhân viên chính thức tại MEVN đều có cơ hội dẫn dắt những bạn đang trong quá trình thử việc. Ai cũng được trải nghiệm với vai trò Project Manager hoặc Product Owner cho những dự án training của các bạn đang thử việc. 

( PO & PM đang họp với bạn kỹ sư làm dự án trong giai đoạn training) 

⑤ Kỹ năng Facilitation (điều hành – dẫn dắt cuộc họp v.v…)

Là kỹ năng điều hành – dẫn dắt cuộc họp hoặc các sự kiện nào đó. Người điều hành trong cuộc họp thì được gọi là Facilitator. 

Tại MEVN, mỗi ngày sẽ có Meeting sáng và Meeting chiều. Mỗi nhân viên sẽ được trải nghiệm làm vai trò Facilitator. Đây là cơ hội rất tốt cho những bạn ngại, run sợ khi phải nói trước đám đông. 

(Khung cảnh họp cuối ngày tại MEVN) 

Kết luận 

Theo mình kỹ năng giao tiếp là không chỉ là nền tảng cơ bản nhất của Human Skill, mà còn là nền tảng tiền đề của những kỹ năng khác nữa. Vì thế mình hy vọng thông qua bài viết này, các bạn sẽ để ý hơn về kỹ năng giao tiếp, ngày càng được mọi người xung quanh yêu quý, thuận lợi hơn trong công việc và cuộc sống nhé. 

0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments