2022.05.25

Định nghĩa Build – Measure – Learn (xây dựng – đo lường – học hỏi) trong Lean Startup

lean startup - mvp - build measure learn

Trong khái niệm về Lean Startup, chúng ta có thể hình dung nó là việc bắt đầu một công việc mới dưới một điều kiện thiếu chắc chắn và có tính rủi ro cao, một cách tinh gọn nhất. Tinh gọn để việc Startup có hiệu quả nhưng lại có thể giảm thiểu rủi ro một cách tối đa.

Cốt lõi của mô hình Lean Startup

Lean Startup hướng dẫn các bạn thực hiện theo vòng lặp “ Build – Measure – Learn (xây dựng – đo lường – học hỏi)” như dưới đây để tạo ra những sản phẩm hoặc dịch vụ mới, trong những điều kiện không chắc chắn. Vòng lặp Build – Measure – Learn này chính là cốt lõi của mô hình Lean Startup.

BUILD – Xây dựng : Giai đoạn biến ý tưởng thành sản phẩm. Xây dựng vài tính năng quan trọng tối thiểu nhất để phát hành được phiên bản đầu tiên của sản phẩm. Hay còn gọi là tạo ra một sản phẩm khả dụng tối thiểu MVP (Minimum viable product). MVP là phiên bản sản phẩm cho phép chúng ta đi trọn một vòng Build – Measure – Learn với nỗ lực ít nhất và thời gian ít nhất dành cho việc phát triển.

MEASURE – Đo lường : Giai đoạn đưa sản phẩm đến khách hàng, để kiểm chứng nhu cầu của khách hàng và đánh giá tính hiệu quả của sản phẩm. Khi bước vào giai đoạn Measure, chúng ta dùng những thước đo khả thi để phân tích hành vi khách hàng, xem liệu nỗ lực phát triển sản phẩm có đang dẫn đến tiến triển thực sự không.

LEARN – Học hỏi : Giai đoạn học hỏi có kiểm chứng. Dựa trên kết quả đo lường bằng những con số cụ thể. Mình sẽ có hướng đi cho những hành động kế tiếp, và biết là nên bổ sung thêm gì. Học hỏi có kiểm chứng giúp chúng ta tránh được rất nhiều lãng phí về thời gian cũng như tiền bạc khi bắt đầu Startup, chúng ta học được cách khi nào nên đầu tư, và đầu tư vào cái gì.

Nếu hoàn thành được vòng lặp Build – Measure – Learn, chúng ta có thể đương đầu với vấn đề khó khăn nhất, đó chính là nên đổi hướng chiến lược ban đầu hay nên đeo bám nó, đây là vấn đề mà bất cứ cuộc Startup nào cũng đối mặt.

Các giai đoạn thực hiện cho một quá trình Lean Startup

CPF (Customer Problem Fit) là giai đoạn tìm kiếm vấn đề của User, phán đoán để xác định những vấn đề có giá trị.

CPF (Customer Problem Fit) Lean Startup

PSF (Problem Solution Fit) là giai đoạn tìm giải pháp cho vấn đề đã xác thực

PSF (Problem Solution Fit) Lean Startup

PMF (Product Market Fit) là giai đoạn suy nghĩ về thị trường mà mình sẽ cung cấp sản phẩm hoặc giải pháp đến với khách hàng

PMF (Product Market Fit) Lean Startup

Kết luận

Ở cả ba giai đoạn trên, vòng lặp Build – Measure – Learn luôn được thực hiện trong từng giai đoạn để nắm bắt được đúng vấn đề của khách hàng, tìm ra giải pháp và cung cấp sản phẩm phù hợp nhất. Bằng việc liên tục lặp lại vòng lặp này, chúng ta có thể tìm ra những thứ lãng phí trong từng giai đoạn, để công cuộc khởi nghiệp trở nên tinh gọn nhất có thể. Từng yếu tố trong vòng lặp Build – Measure – Learn không yếu tố nào tự thân nó lại đóng vai trò quan trọng áp đảo. Việc tập trung công sức vào một thứ sẽ không thật sự hiệu quả bằng việc tập trung sức lực cho việc giảm thiểu tổng thời lượng vận hành một vòng lặp. 

Mong là tất cả chúng ta có thể áp dụng việc vận hành vòng lặp này vào công việc để tạo ra nhiều sản phẩm giá trị hơn nữa đến tay User. Và thông qua những lần đi qua hết trọn một vòng như vậy, chúng ta sẽ thu được những trải nghiệm và kiến thức để trưởng thành hơn.

0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments