2021.06.11

Kỷ niệm 1 năm làm việc – Bạn Ngô Thị Vân Chinh

Bạn Ngô Thị Vân Chinh tại Market Enterprise Việt Nam

Em chào chị Chinh, thời gian thấm thoát trôi qua, mới đây thôi mà đã một năm rồi. Chị Chinh hãy cùng em dành ít thời gian để cùng chia sẻ về những kỷ niệm, tâm tư, tình cảm của chị sau một năm làm việc tại MarketEnterprise Việt Nam nhé!

Những kỹ niệm cùng công ty

Trong 1 năm làm việc qua, chị Chinh có thể chia sẻ chi tiết hơn với mọi người về kỷ niệm mà chị ấn tượng nhất được không ạ?
Với mình, thời gian vừa qua tại Marketenterprise Việt Nam là thời gian vô cùng quý giá để mình tự học hỏi, khám phá và hoàn thiện bản thân. Nói về kỷ niệm ở công ty thì nhiều lắm, nhưng có lẽ mình nhớ nhất là ngày chuyển văn phòng công ty từ lab cũ đến trụ sở làm việc hiện tại. Mình nhớ buổi sáng hôm ấy chúng mình vẫn làm việc như bình thường, đến trưa thì mỗi người một tay, tự tháo máy móc, thiết bị, vật dụng cá nhân cho vào thùng đóng lại. Lau dọn, vệ sinh nơi làm việc cũ thật sạch sẽ trước khi đi. Sau đó chúng mình gọi xe vận chuyển đồ đạc sang nơi ở mới, là văn phòng công ty MEVN bây giờ. Tại nơi mới, bác CEO cùng với mình và một bạn nữa đã chờ sẵn để nhận máy móc thiết bị gởi sang, sắp xếp chỗ ngồi, chuẩn bị môi trường làm việc cho mọi người. Mình còn nhớ lúc chuyển văn phòng trời mưa rất to, nhưng nghe nói chuyển nhà gặp trời mưa là may mắn lắm, nên mọi người dù vất vả nhưng ai nấy đều vui.

Còn ấn tượng đậm nét nhất của mình khi làm việc ở MEVN là văn hoá chào lễ đầu ngày (朝礼) và cuối ngày (終礼) tại công ty. Mỗi buổi sáng, trước khi bắt đầu công việc, các thành viên sẽ tập trung đứng thành vòng tròn tại khu vực Multipurpose, tiến hành chào lễ bằng câu chào buổi sáng tiếng Nhật thật to để lấy năng lượng cho ngày làm việc, sau đó mọi người tách về team của mình để điểm lại những việc cần làm trong một ngày. Xong xuôi, các thành viên lại tập trung vòng tròn chia sẻ công việc cho mọi người trong công ty. Chào lễ cuối ngày được diễn ra trước khi kết thúc ngày làm việc. Các bạn đứng thành vòng tròn và đại diện các team tiến hành chia sẻ thông tin cho mọi người cùng nắm. Thường buổi chào lễ này sẽ kéo dài khoảng 15 phút. Và từng cá nhân trong công ty sẽ luân phiên làm Facilitator, người dẫn dắt để buổi chào lễ diễn ra tốt đẹp. Vì mỗi người đều có cơ hội đóng vai trò là người dẫn dắt cuộc họp, nên đều có dịp rèn luyện kĩ năng nói chuyện trước đám đông và quản lý thời gian hiệu quả.

Với mình việc chào lễ không đơn giản là buổi họp thường nhật, mà đây là dịp mà tất cả các thành viên trong công ty tập trung đông đủ để chia sẻ những thông tin bổ ích, những kinh nghiệm để giải quyết vấn đề hay những khó khăn khúc mắc chưa làm được. Tuy mỗi người tham gia dự án khác nhau, có vai trò và công việc khác nhau, nhưng thông qua buổi chào lễ, đâu đó chúng ta có thể bắt gặp vấn đề của chính mình qua câu chuyện chia sẻ của người khác, đó có thể là technique mới mà chúng ta có thể học hỏi, hoặc cách ứng xử giữa với nhau trong cuộc sống xung quanh, hay cách output thông tin để tăng performance của đội nhóm,… Từ các vấn đề chia sẻ ấy, chúng ta có thể đi xin lời khuyên từ đồng nghiệp hoặc cho người khác lời khuyên, rút ra kinh nghiệm cho bản thân. Người ta nói “học thầy không tày học bạn” mà. 

Hiện tại do ảnh hưởng của dịch Covid-19, các thành viên của MEVN đang Work From Home nhưng văn hoá chào lễ sáng và lễ chiều vẫn được mọi người duy trì đều đặn và nghiêm túc. Mọi người gặp nhau trên ứng dụng Zoom hàng ngày để hỏi thăm sức khoẻ và chia sẻ tiến độ công việc. Mình thấy đây là một điều hết sức tuyệt vời trên cả phương diện công việc và con người, giúp gắn kết các thành viên trong công ty lại gần nhau hơn.

Hình ảnh một buổi chào lễ cuối ngày qua ứng dụng Zoom

 

Những thay đổi của bản thân từ khi gia nhập vào công ty

Sau một năm, chị Chinh cảm thấy mình đã có những thay đổi gì không?
Tại MEVN, mình đã lĩnh hội được nhiều kiến thức mới về chuyên môn cũng như các kĩ năng mềm như team skill, human skill. Sau một năm, mình cảm thấy bản thân đã có những thay đổi tích cực như chủ động hơn trong công việc, chú ý quan sát và phân tích vấn đề để đánh giá đúng sự vật sự việc xung quanh. Ví dụ như khi mình chuyển vào làm việc trong team dự án với vai trò là cầu nối cho các kỹ sư Việt Nam với Product Owner bên Nhật Bản, có những từ ngữ chuyên ngành và kiến thức chuyên môn về IT mình vẫn chưa rành lắm, lúc đó để cho chắc mình đã xác nhận với bên Nhật nhiều lần về yêu cầu công việc rồi truyền đạt lại cho các kỹ sư. Đồng thời mình nghĩ bản thân cần trau dồi thêm kiến thức về lập trình nên đang tham gia một khoá học lập trình ngoài giờ làm việc với một bạn kĩ sư và các bạn IT Comtor khác trong công ty. Song song với đó, việc dịch tài liệu kĩ thuật cũng giúp mình tăng vốn từ vựng chuyên ngành, hiện giờ mình vẫn đang từng chút một hoàn thiện năng lực của bản thân, cố gắng làm sao hiểu được công việc của các bạn kỹ sư để truyền đạt đúng nhất những việc làm và ý tưởng mà các bạn kỹ sư muốn làm. Đảm bảo việc báo cáo – liên lạc – thảo luận (Hourensou) giữa Nhật – Việt diễn ra suôn sẻ.

 
Và với công ty, chị cảm thấy mọi thứ đã thay đổi như thế nào từ thời điểm chị bắt đầu tham gia đến nay ạ?
Mình thấy công ty đã thay đổi rất nhiều sau một năm. Nhớ ngày đầu tiên khi mới bước chân vào MEVN, lúc bấy giờ chỉ là một lab nhỏ đặt trong một công ty IT khác. Chúng mình được mọi người gọi thân mật là team tháng 4, vì gia nhập công ty vào tháng 4/2020, lúc đó công ty có khoảng 10 nhân viên, quy mô vẫn còn khiêm tốn lắm. Bây giờ MEVN đã trở thành một công ty độc lập, có văn phòng làm việc riêng, môi trường làm việc thoải mái cởi mở với các chế độ phúc lợi rất rõ ràng. Hiện tại số lượng nhân viên ở công ty đã lên 24 thành viên, chia ra làm 5 team Develops và 1 team Corporate cùng nhau hoạt động. Mỗi team phụ trách một dự án hoặc nhóm dự án khác nhau, được hoạt động như một team độc lập theo mô hình agile. Điều đó thật tuyệt vời.

 
Em được biết chị Chinh ứng tuyển vào với vị trí nhân sự tiếng Nhật, nhưng sau đó chị đã chuyển qua vị trí IT Comtor cho dự án, đây là một quyết định đầy thử thách, chị hãy chia sẻ nhiều thêm với mọi người nhé!
Đúng vậy, ngày trước mình ứng tuyển vào Marketenterprise Việt Nam với vị trí là tổng vụ – nhân sự tiếng Nhật, với mong muốn cùng công ty xây dựng môi trường làm việc thân thiện, hỗ trợ đời sống vật chất và tinh thần của các anh chị em từ những ngày đầu mới thành lập. Sau khi việc thành lập công ty đã dần đi vào ổn định, các dự án bên công ty mẹ bắt đầu phân bổ về Việt Nam nhiều, mình đã rất may mắn khi được bác CEO tin tưởng giao thêm nhiệm vụ làm IT Comtor (ở MEVN gọi là Bridge) cho một dự án nhỏ. Thời gian đầu mình kiêm nhiệm hai công việc cùng lúc, vừa làm tổng vụ vừa làm cầu nối dự án, nhưng sau đó do tính chất dự án cần tập trung nhiều hơn để theo dõi tiến độ, thảo luận với kĩ sư và PO, test sản phẩm,… nên mình đã chuyển hoàn toàn sang vị trí Bridge này.

Lúc mới tham gia dự án, mình có rất nhiều bỡ ngỡ với vai trò Bridge, từ việc tham gia MTG online trao đổi công việc giữa Product Owner bên Nhật Bản và các kĩ sư tại Việt Nam, đến việc cùng team lên kế hoạch làm việc cho từng giai đoạn trong dự án (từng Sprint), theo dõi tiến độ, test sản phẩm đầu ra như một end user, giao hàng cho bên Nhật, dịch trao đổi khi có feedback hoặc trong các trường hợp đối ứng khẩn cấp… Khi ấy, đối với việc chuyển đổi ngôn ngữ, mình thường dùng từ điển bên chuyên ngành IT để tra cứu từ vựng và hỏi thêm các anh chị Bridge có kinh nghiệm khác về các thuật ngữ IT để truyền tải thông tin cho rõ hơn. Đối với việc lên kế hoạch, sắp xếp tiến độ công việc, test sản phẩm,… mình cùng các bạn trong team thảo luận ý kiến và cùng đưa ra thống nhất cuối cùng. Các bạn kỹ sư hỗ trợ mình rất nhiều về mặt kỹ thuật, các anh chị Bridge và Bridge SE khác trong công ty cũng luôn cho mình lời khuyên về phương pháp điều phối cuộc họp online, các sắp xếp công việc theo độ ưu tiên… Cho đến bây giờ thì mình đã đồng hành với team dự án được 3 mùa rồi, trong suốt 3 mùa ấy, với mình có thất bại và có thành công… tuy nhiên mình luôn ý thức rằng bản thân còn nhiều điều chưa biết nên phải tự trau dồi kiến thức hàng ngày.

 

Mùa đầu tiên, Micro Team (6/2020 ~ 10/2020)

 

Mùa thứ 2, Family team (10/2020 ~ 4/2021)

 

Mùa thứ 3, Brothers Team (4/2021 ~ hiện tại)

 

Những dự định trong tương lai

Chị có những dự định nào trong 6 tháng sắp đến không ạ?
Hiện tại, ngoài giờ làm việc, mình cùng một vài bạn khác đang tham gia một lớp học lập trình do một bạn kỹ sư trong công ty dạy miễn phí. Chúng mình đang học các kiến thức về mảng frontend để nắm nền tảng cơ bản về lập trình, mình nghĩ nếu làm cầu nối cho team develop thì giỏi ngôn ngữ không chưa đủ, nếu biết kiến thức về IT, có tư duy logic thì sẽ nắm bắt và truyền tải thông tin tốt hơn. 

Trong 6 tháng tiếp theo, mình vẫn tiếp tục làm việc trong team dự án, hỗ trợ các bạn kỹ sư làm việc với bên Nhật. Song song với đó, mình tự học lập trình nhiều hơn bổ sung cho công việc test sản phẩm, nghiên cứu hệ thống. Do dự án lần này team đảm nhận không đơn thuần là làm những gì mà PO yêu cầu, mà mỗi thành viên phải thao tác trên hệ thống, phát hiện ra các vấn đề chưa tốt, tự đặt giả thuyết, thu thập dữ liệu để chứng minh giả thuyết ấy. Điều này đòi hỏi mình cần phải chủ động hơn trong công việc, tự đặt mình vào vị trí user, tìm tòi, nghiên cứu để cung cấp sản phẩm tốt nhất cho người dùng.

Tương lai xa hơn, mình mong muốn trở thành một Bridge SE, vừa hiểu về kỹ thuật, vừa rành ngôn ngữ, vừa test tốt để hỗ trợ team làm việc tốt hơn, mang đến sản phẩm tốt cho user.

0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments