2021.08.05

Kỷ niệm 1 năm làm việc – Bạn Ngô Hoàng Sơn

hoang_son

Ở thời điểm hiện tại, nhờ vào các buổi Seminar và chia sẻ của bác CEO cùng anh chị em trong công ty, anh cảm thấy bản thân đã thay đổi, cũng cải thiện hơn trong cách suy nghĩ, giao tiếp, vận hành team rất nhiều.

Một năm đồng hành cùng MEVN

Trong một năm trôi qua, có kỷ niệm nào hay sự việc nào ấn tượng với anh nhất không ạ?
Thật ra làm việc ở đâu cũng sẽ mang lại cho mình nhiều kỷ niệm, nhưng tại MEVN, điều anh nhớ nhất chính là lúc tổ chức tiệc sinh nhật cho một bạn nhân viên trong công ty, lúc đó anh thấy bác CEO đã trực tiếp đứng ra nhảy, hát chúc mừng sinh nhật cho bạn đó, và đến hiện tại bác vẫn làm như thế trong những dịp lễ vui vẻ. Anh thật sự rất ấn tượng vì ở một vị trí cao như là CEO, chưa kể đến sự khác nhau của văn hóa Việt-Nhật nhưng bác lại rất thân thiện, hòa mình với mọi người. Với hành động như vậy, bác đã giúp mọi người gắn kết, hòa đồng hơn, thật sự rất ấn tượng. 

Về công việc, trong quá trình làm việc thì sẽ có những giai đoạn khó khăn, khoảnh khắc vui vẻ hoặc những thành tựu nhất định của bản thân, của team. Tuy nhiên, anh nhớ nhất là có một lần anh gặp mâu thuẫn với với các bạn khác trong team, lúc ấy khá căng thẳng vì cả hai bên đều đang trong trạng thái nóng giận, nhưng ngay sau đó tụi anh đã giải quyết êm đẹp bằng cách trao đổi với nhau, tuy khó khăn nhưng sau lần ấy thì tụi anh đã làm việc ăn ý hơn rất nhiều, cũng hiểu nhau hơn.

Tiệc Giáng Sinh của MEVN

Sau một năm, anh Sơn cảm thấy mình đã có những thay đổi nào ạ?
Tại MEVN mọi người sẽ tập trung phát triển 3 kỹ năng chính cho bản thân theo thứ tự: Human Skills, Team Skills và Technical Skills. Trong khái niệm Human skills, thì điều quan trọng nhất nằm ở việc giao tiếp làm sao để có hiệu quả. Sau một năm tại làm việc tại MEVN, qua những bài training của bác CEO, anh đã phát triển được bản thân hơn rất nhiều ở việc giao tiếp, biết kiềm chế bản thân và học được cách lắng nghe mọi người hơn.

Tất nhiên ở vị trí là Project Manager sẽ bắt buộc phải có những skill như trên, nhưng mỗi công ty sẽ tồn tại môi trường và văn hóa làm việc khác nhau. Công việc của PM là làm việc về con người chứ không phải công nghệ, nên anh không thể áp dụng hoàn toàn cách làm việc nhất định vào tất cả công ty hay team dự án được, đặc biệt là công ty theo mô hình Teal như tại MEVN. Thời gian đầu anh cũng rất là bỡ ngỡ, do mô hình làm việc hoàn toàn khác nhau, mình phải kiềm chế được bản thân, lấy mục tiêu chung của team và công ty làm ưu tiên hàng đầu, nên nhờ vậy anh đã học được cách đặt cái tôi của bản thân xuống, đây là bài học anh rất là tâm đắc.

Sự khác biệt từ MEVN

Là Project Manager tại MarketEnterprise Việt Nam sẽ khác như thế nào đối với các công ty theo mô hình Orange ạ?
Ừm, là PM tại MEVN là một thử thách thật sự, vì mọi thứ đều hoàn toàn khác so với PM ở các công ty khác. Ở các công ty khác, đa số sẽ hoạt động theo mô hình Orange, là môi hình tổ chức hoạt động theo hình tam giác, có cấp bậc và phân quyền nhất định cho từng vị trí, nên PM tại các môi trường này sẽ có những quyền hành nhất định, đôi lúc giải pháp của mình không phải là tối ưu nhất, nhưng vì vị trí cao hơn nên các members sẽ có xu hướng dễ lắng nghe và quyết định hơn. Còn ở MEVN, công ty hoạt động theo mô hình Teal, là mô hình tổ chức theo mục tiêu chung, trách nhiệm, nhiệm vụ của mỗi người nằm ở sự chủ động và hoàn toàn bình đẳng với nhau. Vị trí Project Manager cũng thế, anh không quản lý hay quyết định thay ai hết, ai cũng giữ một vai trò riêng đóng góp cho sự thành công của dự án, nên làm sao để team làm việc thật sự ổn định, có sự gắn kết và tin tưởng lẫn nhau là một thử thách lớn với mỗi PM tại MEVN, bao gồm cả anh. Anh đã học được việc thay đổi cách suy nghĩ của bản thân mình để thích nghi với môi trường, biến chuyển cách làm việc và giải quyết vấn đề cho phù hợp với mô hình Team hơn, điều này sẽ giúp anh cải thiện năng suất công việc rất nhiều. Trước đây anh không chú ý nhiều đến vấn đề trên, nhưng anh nhận ra đó cũng là một trong những cách nhẹ nhàng hơn để quản lý một team mà vẫn đảm bảo được hiệu quả công việc.

Sự trưởng thành của bản thân và công ty

Sẽ có những dự định và hoài bão, mong đợi khi anh tham vào công ty, ở thời điểm hiện tại, anh đã thực hiện được những điều đó chưa?
Dù là ở vị trí nào thì anh cũng chỉ là một member trong công ty, có những dự định riêng của bản thân để phát triển thành một phiên bản tốt hơn của chính mình. Và ở thời điểm hiện tại, nhờ vào các buổi Seminar và chia sẻ của bác CEO cùng anh chị em trong công ty, anh cảm thấy bản thân đã thay đổi, cũng cải thiện hơn trong cách suy nghĩ, giao tiếp, vận hành team rất nhiều.

Anh Hoàng Sơn và gia đình trong ngày Giáng Sinh tại MEVN

Và với công ty, anh cảm thấy mọi thứ đã thay đổi như thế nào từ thời điểm anh bắt đầu tham gia đến nay?
Đầu tiên là quy mô của công ty, ở thời điểm hiện tại số lượng nhân viên đã tăng gấp đôi so với lúc anh tham gia vào MEVN. Ở thời điểm đó, về mô hình và cách hoạt động của công ty còn gặp nhiều khó khăn vì mọi thứ còn khá mới, từ mô hình tổ chức đến các bạn nhân viên, nhưng bây giờ mọi người đã bắt đầu đi cùng một hướng và mọi thứ cũng ổn định hơn.

Về con người, các bạn nhân viên cũng đã chủ động hơn rất nhiều, có sự tự giác trong việc cố gắng xây dựng văn hóa công ty theo đúng định hướng ban đầu của bác CEO. Vì ở mô hình Teal, sự chủ động của mỗi cá nhân rất được đề cao và training rất kỹ, nên anh cảm nhận đó chính là sự trưởng thành của công ty trong thời gian qua.

Và cuối cùng, nhờ vào định hướng ban đầu của công ty theo mô hình Teal, đề cao sự chủ động, nên khi dịch Covid-19 chuyển biến nghiêm trọng, công ty phải chuyển sang hình thức work from home thì sự thích nghi của mọi người rất tốt, cả trong quản lý công việc và năng suất sản phẩm đều được đảm bảo. Đây chính là kết quả khi ta định hướng mọi việc ngay từ ban đầu.

Chia sẻ về kinh nghiệm và dự định trong tương lại

Công ty mình có văn hóa sẽ thay đổi team và dự án định kỳ 6 tháng, và anh Sơn là người duy nhất khi luôn có mặt trong team giữ vị trí Best Team cả 2 kỳ Kick-off, anh có thể chia sẻ thêm với mọi người điều gì đã tạo nên sự kết nối vững chắc của team không ạ?
Anh nghĩ, yếu tố quan trọng nhất để tạo kết nối vững chắc của một team chính là sự tin tưởng và nỗ lực của tất cả mọi người. Mỗi cá nhân sẽ có những cá tính, điểm mạnh yếu riêng, tuy nhiên, nếu tất cả thành viên đều cùng hướng về cùng một mục đích chung, thì sự khác nhau đó sẽ bù trừ nhau và cùng phát triển tốt hơn nữa. Bên cạnh đó, chúng ta cũng nên quan sát, tích cực quan tâm và chia sẻ với mọi người hơn trong quá trình làm việc hoặc qua các buổi team building hàng tháng, như vậy sẽ nắm bắt được những vấn đề, khó khăn của nhau mà kịp thời hỗ trợ. Hãy chủ động mở lòng với mọi người trước thì mọi người cũng sẽ mở lòng với mình, như vậy team sẽ có sự gắn kết nhất định.

Family Team

Anh có những dự định nào trong 6 tháng sắp đến không ạ?
Anh có rất nhiều những dự định lâu dài trong công việc và cuộc sống vào  thời gian sắp tới. Nhưng ngắn hạn ở 6 tháng tiếp theo, anh hy vọng bản thân sẽ cố gắng nhiều hơn để hỗ trợ được các bạn member khác có thể phát triển xa hơn, vì hiện tại ở MEVN có rất nhiều bạn trẻ vô cùng nhiệt huyết đang cần một sự đột phá để tiến đến nhiều thành công hơn trong tương lai. 

 

0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments