2021.09.16

Chuyên mục giới thiệu nhân viên – Bạn Mai Trần Xuân Hồng

Bạn Mai Trần Xuân Hồng nhân viên Market Enterprise Việt Nam

Họ & Tên: Mai Trần Xuân Hồng
Năm sinh: 1990

Cơ duyên gia nhập công ty MarketEnterprise Việt Nam

Em chào chị Hồng, chị Hồng có thể chia sẻ điều gì đã thu hút chị đến với MarketEnterprise Việt Nam không ạ?
Vì làm việc trong lĩnh vực IT luôn luôn biến đổi nên mình hay theo dõi các trang web có đăng những kiến thức về IT để cập nhật và học hỏi thêm. Và trang web của MarketEnterprise Việt Nam là một trong những trang web mình hay ghé thăm. Nếu như hầu hết các trang web khác đều giới thiệu các kiến thức IT thiên về kỹ thuật thì mình lại hay ghé thăm trang web của Market Enterprise để đọc các bài viết về Human Skill.

Trong tất cả những bài viết về Human Skill mình ấn tượng nhất là bài Giới thiệu sách “7 thói quen hiệu quả” của chị Hương Trầm viết. Chị đã tóm tắt rất đầy đủ và súc tích nội dung cuốn sách và mình nghĩ nếu như ai chưa từng đọc cuốn sách này thì sau khi đọc được bài giới thiệu này sẽ mua và đọc ngay. 

Mình thì may mắn nhận được cuốn sách này từ một tiền bối cách đây 1 năm và cuốn sách này đã giúp mình hiểu ra và thay đổi để trưởng thành hơn rất nhiều. Trong đó thói quen mà mình tâm đắc nhất chính là thói quen 4 : Tư duy cùng thắng. Mỗi lần đọc lại phần này mình luôn ngẫm ra được nhiều điều và đã giúp ích cho mình rất nhiều trong quá trình làm việc.

Nếu như bạn nào chưa có cuốn sách “7 thói quen hiệu quả” của tác giả Stephen R.Covey này trong kệ sách của minh thì hãy nhanh nhanh rinh về nhé. Còn đối với những bạn đang có dự định gia nhập Market Enterprise Việt Nam thì mình xin bật mí là bạn sẽ được bác CEO tặng cuốn sách này làm hành trang trong suốt chặng đường làm việc ở đây đó. 

Sách Khởi nghiệp tinh gọn và 7 thói quen hiệu quả
Trước và sau khi đã làm việc tại MEVN 2 tháng, chị thích điều gì nhất tại đây?
Trong quá trình thử việc 2 tháng tại MEVN mình thích nhất là được tham gia các buổi training của bác CEO với 4 chủ đề về Human Skills, tổ chức TEAL, Lean Startup (khởi nghiệp tinh gọn) và mô hình Agile. 

Quá trình training tại MarketEnterprise Việt Nam

Chị Hồng cảm thấy như thế nào về các bài training tại MEVN, về cả Technical và các bài training riêng của bác CEO? 
Các bài training về Human Skills đã cung cấp cho mình thêm rất nhiều kiến thức mới và giúp ích cho mình trong quá trình làm quen với môi trường mới và hòa nhập với đồng nghiệp mới. 

Các bài training về Lean Startup (khởi nghiệp tinh gọn) đã cung cấp cho mình những kiến thức vô cùng quan trọng về làm sao để giảm thiểu và phòng tránh rủi ro, thất bại. Bác giải thích rất rõ ràng, cụ thể về các keyword quan trọng như CPF (Customer Problem Fit), PSF (Problem Solution Fit), PMF (Product Market Fit). Mình nghĩ các kiến thức về các keyword này sẽ luôn đi theo và hỗ trợ mình trong suốt quá trình làm việc sau này.  

Rau củ quà tặng từ công ty MarketEnterprise Việt NamDù chỉ mới tham gia MEVN những mình vẫn có quà nè hihi

Trong quá trình thực hiện các bài training, chị có thường gặp những khó khăn gì và đã làm gì để vượt qua không ạ?
Trong quá trình training có lần bác CEO ra một bài tập về tìm issue. Bác cho tụi mình chọn 1 trang web tụi mình hay truy cập. Sau đó mình và 2 anh kỹ sư training cùng mình sẽ dành ra 10 phút để vào trang web đó tìm issue sau đó ghi lại nội dung issue đã tìm được vào 1 spreadsheet. Cuối cùng mỗi người sẽ trình bày nội dung issue tìm được cho những thành viên còn lại.  

Hôm đó mạng nhà mình khá yếu nên khi mình truy cập vào trang web thì chờ mãi mới load ra được trang, và khi chuyển trang cũng tốn khá nhiều thời gian. May mắn là cuối cùng mình cũng tìm ra được 1 issue nhưng khi mở spreadsheet để điền nội dung issue thì mãi mà không load được. Vì vậy mặc dù hết thời gian mà mình vẫn chưa hoàn thành. 

Theo thứ tự thì đáng lẽ ra mình là người trình bày nội dung issue đầu tiên nên lúc đó cũng hơi lúng túng vì chưa điền xong nội dung issue của mình vào spreadsheet. May mà lúc đó anh thông dịch đã linh hoạt cho mình đổi thứ tự trình bày thành sau cùng để tranh thủ điền cho xong. Nhờ vậy mà trong quá trình 2 thành viên trước trình bày, máy mình cũng load ra được spreadsheet và mình cũng điền xong. 

Mục tiêu và câu nói tâm đắc

Chị đã có dự định hay mục tiêu trong tương lai sắp đến chưa? 
Vì mới gia nhập MEVN nên các dự án công ty đang tiến hành đều rất mới mẻ đối với mình, sắp tới mình sẽ cố gắng hơn trong việc tìm hiểu và làm quen với các dự án. Trong quá trình training mình cũng được học khá nhiều kiến thức nên thời gian sắp tới mình muốn áp dụng và thực hành những kiến thức đó để rút kinh nghiệm và trưởng thành hơn. 

nội dung sách 7 thói quen hiệu quả
Chị Hồng hãy chia sẻ với mọi người câu nói tâm đắc hay động lực đã giúp chị vượt qua khó khăn trong công việc và cuộc sống nhé!
Một trong những câu nói mà mình hay nhắc nhở bản thân những lúc gặp khó khăn là:

「人生も飛行機も向かう風があるから飛べるんだ。」

Ý nghĩa của câu nói này là cuộc đời cũng giống như chiếc máy bay, nhờ có gió hướng tới nên mới có thể bay lên được. 

0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments