2021.10.25

Kỷ niệm 1 năm làm việc – Bạn Trương Thị Phương Quỳnh

Bạn Trương Thị Phương Quỳnh nhân viên Market Enterprise Việt Nam

9x cảm nhận như thế nào sau một năm làm HR tại MEVN?

Cũng đã 1 năm gắn bó cùng MEVN, đây hẳn là một khoảng thời gian không quá dài, nhưng nếu nói về kỷ niệm, thì rất nhiều. Vui chắc chắn có, buồn cũng vậy, áp lực cũng rất lớn, vì dù sao thì mình chưa bao giờ làm công việc này, và đây thật sự là một vị trí gánh vác trách nhiệm rất cao. 

Khoảnh khắc đáng nhớ

Những khoảnh khắc mà Quỳnh nhớ nhất?

Có lẽ ấn tượng nhất là qua từng kỳ Kick-Off của công ty, vì đó là thời điểm đánh dấu cho giai đoạn trưởng thành, phát triển của mỗi một thành viên tại MEVN. 

Mình nhớ lần đầu tiên mình nhận được những lời động viên từ mọi người mình cảm thấy rất vui, nhưng bên cạnh đó cũng là lần đầu tiên mình “được sếp mắng” về việc đừng vì lý do mình nhỏ tuổi mà tự đặt ra giới hạn cho bản thân, rồi lấy đó là lý do để không cố gắng hơn những người khác.Thời điểm khi mình nhận những lời khuyên từ bác CEO, mình rất áp lực và xuống tinh thần, may mắn là đã có các anh chị bên cạnh động viên để cho mình đón nhận lờ góp ý ấy một cách lạc quan hơn, và mình đã thật sự thay đổi sau 1 năm. Hy vọng các bạn trẻ khi đứng trước những vai trò lớn, đừng tự cho phép mình lơ là trong việc cố gắng vì còn trẻ, điều đó sẽ hạn chế khả năng của bạn rất nhiều.

Kỷ niệm thứ 2 hẳn là ngày sinh nhật của Quỳnh. Đó giờ nhận được quà sinh nhật từ công ty, từ sếp, chứ chưa bao giờ được trải qua cảm giác tự cầm phong bì của công ty tự mua quà cho mình cả, vì bình thường đều là mình chuẩn bị quà cho mọi người, cảm giác đó buồn cười khó tả. Nhưng chiều ngày hôm đó, mọi người đã tổ chức cho mình 1 buổi sinh nhật thật vui vẻ với một chiếc bánh sinh nhật hình heo hồng dù mình tuổi con trâu. Ngày sinh nhật năm 24 tuổi trôi qua thật đánh nhớ như vậy đó!

Vượt qua khó khăn trong công việc

Quỳnh đã gặp những khó khăn gì trong công việc và đã vượt qua thế nào?

Công việc chính của Quỳnh gồm 3 mảng: Tuyển dụng, nhân sự và truyền thông. Trong đó, vị trí nhân sự là vùng trời hoàn toàn mới lạ đối với mình. Vì là tay ngang bước vào nên mọi thứ thật sự khó khăn, từ những điều khoản trong hồ sơ, hợp đồng, nội dung của những văn bản quan trọng đến những công thức tính lương, luật lao động,…Thật may vì có chị đồng nghiệp làm cùng đã hết sức kiên nhẫn và tận tình hướng dẫn mình, để sau một năm Quỳnh đã cải thiện và chinh phục được nỗi sợ “sai” của bản thân mình. 

Áp lực tuyển dụng

Tuyển dụng trong ngành IT rất khó, với việc là tuyển dụng duy nhất của công ty, Quỳnh có áp lực không?

Có chứ, sợ lắm! Vì mục tiêu của công ty là trong 2 năm sẽ đạt được số lượng 50 thành viên. Nhưng bây giờ gần hết năm 2 rồi nhưng bao gồm cả tỉ lệ nghỉ việc thì chưa đến 30 thành viên nữa. Tuyển dụng tại MEVN thì khá đặc thù, chúng mình đến hiện tại chưa sử dụng bất kỳ nguồn hỗ trợ ngoài hay chi phí nào cho tuyển dụng cả, vì bác CEO hy vọng mỗi một cách nhân đến với MEVN đều đã tìm hiểu kỹ và thật sự mong là một phần, cùng phát triển, trưởng thành với công ty một cách toàn diện nhất có thể. Bên cạnh đó, tiêu chí của một MEVN-er ngoài technical ra, bác CEO còn rất đều cao về Human skill và Team Skill, nên để tìm được một bạn đồng hành thì thật sự chông gai đấy, tuy nhiên nếu đã tìm được thì cứ như tri kỷ đã lâu không gặp, mọi người đều hòa hợp một cách kỳ lạ luôn, hihi. Bên cạnh đó, mọi người ở MEVN đều hỗ trợ mình hết lòng trong việc tuyển ứng viên vì ai cũng đều muốn công ty phát triển cả, nên tuy áp lực nhưng ấm lòng lắm. Về bản thân mình, để bù đắp việc thiếu nhân lực, mình tìm hiểu và sử dụng triệt để tất cả các cách chủ động từ phía bản thân để chạy đua cùng các bạn HR trên thị trường. Nhìn chung, tình hình tuyển dụng hơi gian nan những vẫn khá ổn.

Trưởng thành trong công việc

Kể về một thay đổi của bản thân trong 1 năm vừa qua là gì?

Đó chính là bước qua giới hạn. Mình đã tự phá bỏ giới hạn và thử thách bản thân ở vị trí nhân sự, đến hiện tại thì mình vẫn đang phát triển hơn cũng như vẫn hỗ trợ tốt cho mọi người, dù rằng vẫn còn những sai sót, những đó chỉ là vấn đề thời gian để chúng ta học hỏi và hoàn thiện.

Thứ 2 chính là coding. Năm 2021, mình tình cờ bén duyên với Coding nhờ một người anh nhiệt huyết trong công ty, mình đã tìm hiểu, học về coding và đã có thể code được cơ bản về CSS, HTML, đây là những điều cực kỳ cơ bản với tất cả anh/chị kỹ sư, tuy nhiên với một nhân sự như mình, thì đây có thể liệt vào một trong những điểm sáng của thanh xuân rồi đấy. Ở thời điểm hiện tại, mình đang tham gia vào một dự án nhỏ trong công ty để phát triển thêm về khía cạnh này, trong tương lai Quỳnh chưa có dự định sẽ theo con đường kỹ sư, tuy nhiên mình thích học hỏi những điều mới và khám phá giới hạn của bẩn thân, nên cùng chờ xem Quỳnh sẽ đi xa đến đâu nhé!

Đây là bài tập về giao diện đầu tiên của mình mô phỏng lại trang bìa của báo VnExpress

Đến hiện tại thì công ty có gì thay đổi so với một năm trước ?

Hiện tại thì công ty vẫn đang Work from home để đảm bảo cho sức khỏe của nhân viên dù thành phố đã mở cửa lại, nên mình thật sự nhớ thời gian khi làm việc tại văn phòng cùng với tất cả mọi người. Qua đợt dịch nghiêm trọng vừa rồi, mình cảm thấy rất may mắn khi vẫn ổn định được công việc, công ty không cắt giảm nhân sự, các phúc lợi và lương vẫn đảm bảo đầy đủ, tăng đúng hạn review cho nhân viên. Nếu nói về thay đổi thì chắc là công ty đã vui vẻ hơn nhiều ở thời điểm bắt đầu, lúc Quỳnh vừa mới tham gia MEVN thì cũng lo bởi bầu không khí tại MEVN khá là nghiêm túc, nhưng sau một thười gian tìm hiểu và thích nghi, có lẽ cũng có thêm sự tham gia của các bạn trẻ cùng tuổi với Quỳnh hơn nên không khí dần trở nên sôi động và tươi trẻ hơn.

Sau một năm, Quỳnh đã học hỏi được rất nhiều, về chuyên môn, về cách suy nghĩ, tìm hiểu vấn đề, cả cách giữ tâm trí tích cực, lạc quan trong mọi tình huống của cuộc sống. Có những khoảng thời gian cực kỳ khó khăn tưởng chừng đã bỏ cuộc, nhưng nhờ sự động viên, chăm sóc và hướng dẫn của mọi người mà mình đã nỗ lực hơn, hoàn thành công việc tốt hơn. Hy vọng thời gian sắp đến, mình sẽ có cơ hội thử thách hơn nữa, và sớm hoàn thành được những mục tiêu cá nhân của bản thân.

 

0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments