2021.06.24

Kỷ niệm 1 năm làm việc – Bạn Trần Văn Nam Sơn

Bạn Trần Văn Nam Sơn tại Market Enterprise Việt Nam

Một năm trước, mình rất là bỡ ngỡ, mông lung, lúc đó mình chỉ có thể quan sát và học hỏi một cách bị động, nhưng…

Kỷ niệm những ngày đầu tiên khi nhận lời tham gia vào MEVN

Trong 1 năm làm việc qua, kỷ niệm nào ấn tượng với anh Sơn nhất? Anh chia sẻ chi tiết hơn với mọi người được không?
Kỷ niệm đáng nhớ nhất của mình là lúc chưa vào công ty. Hơi bất ngờ nhỉ, lúc đó là lúc mình nhận offer với công ty MEVN, đang khá là hồi hộp chờ đợi đến ngày nhận việc, tò mò về môi trường mới, đồng nghiệp mới, lo lắng bản thân có đáp ứng thích nghi tốt với công việc hay không,… Những cảm giác đó cứ xoay quanh mình, nhưng dịch Covid diễn biến phức tạp và thành phố Hồ Chí Minh dãn cách xã hội, công ty cũng tiến hành làm WFH nên lịch nhận nhân sự mới bị hoãn lại. Cảm giác của mình khi đó cũng khá là lo lắng, băn khoăn, thêm cả sự hồi hộp cho “ngày đầu đi làm” cứ bị nhân lên theo từng đợt giãn cách. 

Lúc đó mình nhận được sự liên lạc và cập nhật tình hình khá là thường xuyên và chu đáo từ công ty, được ship cho 2 cuốn sách 7 thói quen thành công và lean startup để có thể chống chịu qua được mùa dịch. Cũng được mọi người trong công ty quan tâm, giới thiệu mình một số kiến thức mới để mình tự tìm hiểu,… Nhờ đó mà mình trải qua một đợt chống dịch bằng cách “đợi việc” cũng khá là thành công 😀

Lúc mình vừa join vào MEVN

Sự trưởng thành

Sau một năm, anh Sơn cảm thấy mình đã thay đổi như thế nào?
Một năm ở MEVN đã giúp mình khám phá thêm rất nhiều điều về bản thân, về con đường mình đang theo đuổi. Mình cũng gặp rất là nhiều người, người thì rất giỏi về kỹ thuật, người thì có những quan điểm cách nhìn về cuộc sống rất hay, người có nhiệt huyết, đam mê,… Mình đã quan sát và học được từ mọi người xung quanh rất nhiều thứ, sau này mình mới biết đó là những phạm trù thuộc về human skill, team skill và technical skill. 

Một năm trước, mình rất là bỡ ngỡ, mông lung, lúc đó mình chỉ có thể quan sát và học hỏi một cách bị động. Hiện tại mình đã có khái niệm về các skill đó, mình chủ động hơn trong việc quan sát, tìm hiểu và học thêm, cải thiện thêm những kỹ năng của bản thân, những gì mình cảm thấy cần thiết trong thời điểm hiện tại một cách just in time. Bên cạnh đó mình cũng học được cách chia sẻ những gì mình học được với mọi người xung quanh – thực ra thì điều này mình cũng đang học và cải thiện thêm thôi. (Cười :D)

Sẽ có những dự định và hoài bão, mong đợi khi anh Sơn tham gia vào công ty, ở thời điểm hiện tại, anh đã thực hiện được những điều đó chưa?
Thời điểm tham gia vào công ty, mình luôn cố gắng phấn đấu lên vị trí PM hoặc Tech Leader. Những vị trí đó trong công ty mình cũng đã được trải nghiệm một phần nào đó rồi, hiện tại mình đang làm một vị trí mới khá lạ nhưng cũng rất thú vị – Value Leader.

Điều thú vị là khi vào công ty, mình được học về các kỹ năng khác ngoài Technical skill là Human skill và Team skill, đó là các kỹ năng rất quan trọng mà trước giờ mình chưa xác định được. Và hiện tại việc phát triển được các skill này là một thành quả mà mình xem là thành công nhất trong một năm vừa rồi.

Và với công ty, anh cảm thấy mọi thứ đã thay đổi như thế nào từ thời điểm anh bắt đầu tham gia đến nay?
Khoảng hơn một năm trước, lúc mình mới gia nhập công ty MEVN, lúc đó công ty mới chỉ có 4 nhân viên chính thức, đang còn hoạt động dưới hình thức lab ở công ty khác, sau đó chuyển qua văn phòng mới là văn phòng hiện tại đây. Thay đổi lớn nhất chính là công ty đã chính thức thành lập, có một văn phòng rộng rãi (~350m2 đấy). Và lúc đó mình mới cảm giác được là hành trình của MEVN đã chính thức bắt đầu.

Về mặt nhân sự, mình cùng công ty đã chào đón rất nhiều bạn mới, cũng có chia tay một số bạn, và qua một năm rồi hiện tại công ty đang có 24 nhân viên, chia làm 5 team dự án và 1 team Corporate (Team nhân sự). Công ty xây dựng các nhóm nhỏ theo tinh thần Agile, không chỉ có trong việc phát triển phần mềm, hiện tại công ty cũng đang áp dụng việc quản lý theo phương pháp Agile cho team Corporate nữa (nhân sự, kế toán, tổng vụ,…).

Hiện tại công ty cũng có tổ chức thêm các team sub-project với các chủ đề liên quan đến các service business, các phần mềm hỗ trợ nội bộ, tìm hiểu công nghệ mới, tăng cường kỹ năng. Các dự án này do tất cả các thành viên trong công ty đề xuất và tham gia theo tinh thần chủ động. Đây là một điểm giúp mọi người có thể thoải mái tự do phát huy được những kỹ năng của mình.

Dự định trong tương lai

Anh có những dự định nào trong 6 tháng sắp đến không ạ?
6 tháng tới đây mình sẽ tập trung vào việc phát triển bản thân hơn, trau dồi thêm kỹ năng, đặc biệt là các kỹ năng về làm việc nhóm. Bởi mục tiêu chính của mình là xây dựng được team hoạt động theo phương pháp agile một cách hiệu quả nhất.

Bên cạnh đó mình cũng đang có một nhóm Sub-project về tăng cường về kỹ năng technical, thời gian tới mình sẽ thống kê lại các tài liệu để có thể share đến cho tất cả mọi người.

 

0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments