2021.08.05

Kỷ niệm 1 năm làm việc – Bạn Phan Thị Vân Anh

Corporate team và đồng nghiệp tại Market Enterprise Việt Nam

Ngày bắt đầu vào công ty là đỉnh điểm của dịch Covid-19. Một năm sau, hiện tại cả thành phố cũng đang căng mình lên để chống dịch. Vậy đấy, cái thời điểm đến với công ty của mình đặc biệt vậy đấy!

Chia sẻ cảm nhận sau 1 năm đòng hành cùng MEVN

Quanh quẩn thế mà cũng đã hơn một năm, kể từ khi quyết định khó khăn chuyển việc sau một thời gian dài ổn định để đến với công ty hiện tại – MarketEnterprise Việt Nam.

Xuất phát từ một tổ chức phi chính phủ, quản lý hơn một nghìn doanh nghiệp lớn nhỏ, chuyển sang môi trường doanh nghiệp IT trẻ trung, năng động. Đơn giản vì muốn được làm việc trong môi trường với nhiều các bạn trẻ, để mình được “trẻ hóa” và được tiếp cận, mở mang những kiến thức về công nghệ, kỹ thuật hiện đại đang phát triển một cách nhanh chóng. Kết quả sau hơn một năm qua, mình đã nhận được nhiều hơn cả sự kỳ vọng đó.

Van Anh 2

Trước tiên, chắc cũng đã được “trẻ hóa”, được phổ cập kiến thức, ngôn ngữ teen và nhiều ngôn ngữ lập trình khác nữa. Dù chưa hiểu nhiều về công nghệ, nhưng được nhìn thấy các bạn làm cũng thấy rất là pờ rồ rồi 😀

Sau đó là những bài training từ CEO, bỡ ngỡ với những nội dung mình nhận được, không phải vì không biết, mà bởi vì chưa từng khái niệm những điều ấy một cách rõ ràng như thế. 

Tiếp theo là về mô hình hoạt động của công ty. “Teal”, hay bất kể một mô hình nào khác mình đều không có khái niệm trước đó. (Trên trang web của công ty đã có những bài viết giới thiệu chi tiết về Teal, mọi người có thể tham khảo tại đây).

Đặc biệt, chỉ sau hơn một năm đã có rất nhiều điều nổi bật đọng lại sâu sắc trong tâm thức mình. Đây chính là điểm đặc biệt của MEVN vì mình không nghĩ có nhiều nơi làm việc có thể tạo ra được điều ấy. Đó cũng chính là những điều mình muốn chia sẻ.

Bình đẳng theo tổ chức phẳng

Bình đẳng nên tất cả ý kiến của mọi thành viên đều được tôn trọng. Làm việc trên tinh thần tự quản lý, không để bản thân bị giới hạn về kỹ năng, sự hiểu biết, không ngừng học hỏi những điều xung quanh qua đó nâng cao khả năng của bản thân cũng như sẵn sàng hỗ trợ những người xung quanh.

 

Chủ động tự tìm kiếm vấn đề và giải quyết vấn đề

Mục tiêu trở thành một công ty dẫn đầu trong việc giải quyết vấn đề của người dùng (user), và đó cũng chính là triết lý kinh doanh của công ty. Chính vì thế, tất cả thành viên trong công ty đều hình thành và phát huy mạnh mẽ đặc điểm này. Luôn chủ động tìm kiếm vấn đề, thảo luận để tìm ra cách tốt nhất giải quyết vấn đề.

 

Tinh thần tương trợ, giúp đỡ lẫn nhau giữa các thành viên

Tại MEVN, mọi người không bị chìm đắm trong thế giới riêng của bản thân, luôn quan tâm, quan sát, hỗ trợ những người xung quanh. “Bạn có ổn không?”, “Có khó khăn gì không?”, v.v.. là những câu hỏi thường trực luôn nghe thấy từ ai đó dành cho đồng nghiệp, đặc biệt là với những bạn mới vào công ty. Chỉ cần vào công ty một, hai ngày đầu thôi bạn sẽ cảm nhận được rất rõ điều này. Chính vì thế, bất cứ ai khi đến với MEVN dù là ngày đầu tiên cũng không cảm thấy lo lắng, bỡ ngỡ. Tuyệt vời quá phải không nào?

 

Văn hóa training

Đây cũng là một điều hết sức đặc biệt tại MEVN. Ngoài những buổi training từ bác CEO, thì bất kỳ ai trong công ty cũng có thể đứng ra tổ chức các buổi training, seminar để chia sẻ với nhau về: Kỹ thuật, tư duy, kinh nghiệm sống, các kỹ năng mềm, v.v… để cùng nhau thảo luận, trao đổi kinh nghiệm từ đó giúp nhau cùng phát triển cũng như hiểu nhau hơn.

Ngoài ra, bạn có cơ hội trở thành PM, PO của các dự án dù bạn chỉ là sinh viên mới ra trường, hay bạn mới vào công ty còn ít kinh nghiệm, chỉ cần bạn nỗ lực và nhận được sự tin tưởng từ những người xung quanh.

 

Teamwork

Có thể sẽ không quá nếu nói rằng MEVN là một trong số ít công ty có teamwork cực kỳ tốt. Mọi người đều ý thức được rằng sẽ không thể đi một mình, mà luôn đi cùng nhau. Người mạnh, người yếu, người nhiều kinh nghiệm, người ít kinh nghiệm, hơn hết ai cũng nhận thức được rằng mỗi người đều có điểm mạnh, điểm yếu riêng và bổ trợ cho nhau một cách nhịp nhàng, hiệu quả nhất. Lắng nghe, tôn trọng và thấu hiểu nhau đó là sức mạnh của MEVN.

 

Tiến hóa, thay đổi và phát triển

Đây là những cụm từ được lặp đi, lặp lại rất nhiều trong công ty. Đặc biệt, không phải là lời nói suông mà thực tế sau một năm làm việc, chứng kiến rất nhiều bạn mới vào công ty từ những ngày đầu và thấy rõ sự thay đổi tích cực, trưởng thành, phát triển của tất cả mọi người. Đây cũng là một điều khiến mình cảm thấy hạnh phúc khi làm việc ở đây.

Sau cùng, nổi bật ở MEVN chính là mô hình Agile

Đây có lẽ là trải nghiệm tuyệt vời mà chỉ có thể tìm được tại MEVN. Team nhân sự hoạt động theo mô hình Agile, bạn đã từng nghe qua chưa?

Đúng vậy, team Corporate tụi mình (team nhân sự) đang hoạt động thử nghiệm theo mô hình Agile. Chia thời gian làm việc thành 2 tuần cho mỗi Sprint. Với cách làm việc như vậy, team triệt để được cách làm “Just in time”, liệt kê, giải quyết các vấn đề cần thiết, quan trọng tại đúng thời điểm. Khắc phục được vấn đề thường gặp trong nhân sự, khi lượng công việc bị dồn, dễ bị sót hoặc việc cần làm thì chưa làm, việc chưa cần làm thì lại ưu tiên làm trước. Trước mỗi Sprint sẽ có một buổi Planning để đánh giá giá trị của các vấn đề đã liệt kê, thảo luận, phân chia công việc và đặt ra mục tiêu thời gian hoàn thành cũng như chất lượng hoàn thành công việc.  Qua đó, các thành viên trong team sẽ nắm được công việc của nhau một cách chi tiết, dễ dàng follow để hỗ trợ cho nhau nhanh chóng khi có khó khăn. Sau mỗi 2 tuần sẽ có buổi Retrospective, đây là buổi để cả team cùng nhìn lại và đánh giá kết quả đạt được trong 2 tuần. Liệt kê ra các điểm đã đạt được, điểm cần phát huy cũng như cần cải thiện. Điều hay nhất tại đây chính là các member có thể thẳng thắn đưa ra các lời nhận xét, phản biện và góp ý “Low context” nhất để công việc được nâng cao hơn. Tất cả ý kiến đều được tôn trọng, và tụi mình sẽ đón nhận trên tình thần phát triển, nhẹ nhàng và thoải mái.

Và cũng chính những điều ấy, mình vẫn luôn phấn đấu mỗi ngày để trau dồi bản thân, làm chủ quỹ thời gian, tạo ra nhiều giá trị hơn về mặt tinh thần và công việc. So với phát triển bản thân, mình muốn cố gắng hỗ trợ được thật nhiều cho những người xung quanh. Mình tin rằng một tập thể nhân viên phát triển sẽ làm cho công ty ngày càng phát triển lớn mạnh. 

Hiện tại, điều mà mình quan tâm là sức khỏe và sự an toàn cho bản thân, gia đình và cộng đồng. Chưa biết tình hình dịch bệnh đến lúc nào mới kết thúc để có thể quay về cuộc sống bình thường. Trong hoàn cảnh có quá nhiều điều bất xác thực và rủi ro như hiện tại thì cũng khó để đặt cho mình một mục tiêu hay dự định nào cụ thể. Tuy nhiên, song song với việc phát triển kiến thức, kỹ năng vốn có, sẽ khai thác nhiều tiềm năng của bản thân hơn nữa để không ngừng tiến hóa, phát triển. Bên cạnh đó, mong rằng dù trong hoàn cảnh nào cũng sẽ tiếp tục cùng mọi người tạo ra thật nhiều giá trị, xây dựng môi trường làm việc thành nơi mà mỗi sáng chúng ta muốn đến, mỗi chiều vui vẻ khi ra về.

Cảm ơn mọi người đã lắng nghe 😀

0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments