2021.08.02

Kỷ niệm 1 năm làm việc – Bạn Lê Đức Phúc

Bạn Lê Đức Phúc và bác CEO Kohei Maruo tại Market Enterprise Việt Nam

Hãy cùng lắng nghe những chia sẻ của bạn Đức Phúc tại MarketEnterprise Việt Nam trong một năm vừa qua nhé!

Một năm đồng hành cùng MEVN

Em chào anh Phúc, trong một năm làm việc trôi qua, kỷ niệm nào ấn tượng với anh Phúc nhất anh nhỉ? Anh có thể chia sẻ chi tiết hơn với mọi người được không ạ?

Đó chính là sự vui vẻ và gắn kết với nhau của mọi người, mặc dù đã một năm trôi qua và có những lúc vui buồn, có những thời điểm tranh luận căng thẳng để đưa ra được giải pháp tốt nhất, mang lại hiệu quả cao trong công việc. Nhưng sau đó mọi người lại vui vẻ, bình thường với nhau, không khí và môi trường vẫn như ngày đầu tiên anh tham gia MEVN, anh nghĩ đây chính là nét văn hóa đẹp của công ty mình, anh thật sự cảm thấy vui và tận hưởng môi trường này.

Nếu nói về điều ấn tượng nhất trong thời gian qua thì có một câu chuyện nhỏ gần đây, diễn ra trong buổi retrospective của team dự án hiện tại mà anh đang gắn bó cùng, retrospective thì luôn căng thẳng, vì mọi người sẽ phải thật sự thẳng thắn mà đánh giá vấn đề của nhau, của dự án để rút kinh nghiệm và phát triển hơn, nhưng vì là team mới nên sẽ có vài vấn đề căng thẳng hơn nữa, nhưng sau đó thì team đã gắn kết hơn rất nhiều, trở thành một team hoàn thiện hơn. Điều này thật đáng mừng.


Sau một năm, anh Phúc cảm thấy bản thân đã có những thay đổi nào ạ?
Với bản thân anh, sự chủ động là một khái niệm mới, vì các công ty trước đây anh từng làm qua, hầu như đều hoạt động theo mô hình Orange, chính là cấp trên đưa công việc xuống và mình xử lý, xong thì thôi, như vậy sẽ khiến bản thân mình thụ động dần và không thể phát triển xa hơn. Còn tại MEVN, cùng mô hình Teal đã giúp anh tự chủ và quản lý bản thân tốt hơn. Ví dụ về mặt thời gian, anh đã học được cách sắp xếp mọi thứ một cách khoa học hơn, vì bản thân mình cần phải chủ động tìm và giải quyết các vấn đề trong công việc nên việc có một quỹ thời gian hợp lý là điều rất cần thiết.

Bên cạnh đó, tiếp nhận training và hiểu biết thêm về Scrum, Agile đã giúp anh phát triển, từ đó có thể hỗ trợ team tốt hơn.

Với Scrum, anh được trải nghiệm về các buổi Planning poker và Retrospective để quản lý công việc, các issue trong dự án, như vậy anh cũng có thể học hỏi thêm nhiều từ những lần nhận xét, đánh giá và rút kinh nghiệm.

Khi áp dụng Agile vào cách làm việc của mình, anh sẽ luôn ghi nhớ việc trang bị tốt cho bản thân ở tư duy, giải pháp và công cụ hỗ trợ để đo lượng mức độ rủi ro, kết quả sơ bộ khi chuẩn bị tiến hành một việc nào đó, từ đó có thể linh hoạt điều chỉnh các phương án cho phù hợp, tạo ra giá trị mang lại hiệu quả nhất. Ví dụ cụ thể một chút là công cụ Google Analytics, để có thể đánh giá được hiệu quả của trang, mình sẽ dựa trên tỷ lệ chuyển đổi (conversion rate) của users để tìm kiếm vấn đề nếu tỉ lệ giảm và đưa ra giải pháp cải thiện để tỷ lệ cao hơn.

TDD Seminar by Phuc-san

Sự quyết tâm với CLB bóng đá MEVN

Em được biết anh Phúc trước đây ít chơi các môn thể thao, nhưng hiện tại anh là người tích cực phát triển phong trào và lo lắng cho mọi người nhất trong CLB bóng đá của MEVN. Anh có thể chia sẻ thêm lý do vì sao anh làm điều đó và những khó khăn anh gặp phải được không ạ?
Đúng vậy, bóng đá không phải là sở trường của anh, tuy nhiên với anh, các phong trào thể thao ngoài phạm viên công việc chính hàng ngày sẽ giúp các thành viên đoàn kết với nhau hơn rất nhiều, nâng cao sự phối hợp, nhạy bén. Bên cạnh đó, ngoài công việc thì yếu tố tinh thần và sức khỏe cũng rất quan trọng, anh nghĩ đó là lý do vì sao hầu hết các công ty đều thành lập một câu lạc bộ phong trào về bộ môn nào đó. Chính điều đó mà anh quyết định hỗ trợ mọi người, để tạo không gian để mọi người có thể thư giãn và gắn kết hơn. Ngoài ra, thông qua việc thành lập đội bóng MEVN, mình còn có thể liên kết và giao lưu với các công ty khác, anh thấy điều này rất tốt. Trong thời gian thực hiện, tất nhiên sẽ gặp rất nhiều khó khăn từ việc thuê sân, điều động, kêu gọi rồi sắp xếp thời gian, vì đặc thù công việc IT, nên đa số mọi người sẽ ít vận động, rồi còn gia đình và các kế hoạch cá nhân nữa. Nhưng đến thời điểm hiện tại, anh rất vui vì đội bóng đã hoạt động được thường xuyên và đều đặn hơn, mọi người cũng rất cố gắng nâng cao thể lực, hy vọng sắp tới sẽ có cơ hội tham gia thêm nhiều giải bên ngoài.

CLB Bóng đá MEVN

Kế hoạch trong tương lai

Anh có những dự định nào trong 6 tháng sắp đến không ạ?
Hiện tại ngoài những kế hoạch thực hiện dự án riêng của cá nhân, anh dự định sẽ nâng cao về Human skill và Team skill, về cách truyền đạt, chia sẻ và làm việc trong team, anh cảm thấy về điểm đó anh sẽ cần cải thiện nhiều. Và chọn lọc thêm nhiều chủ đề để tổ chức các buổi Seminar, hy vọng sẽ phần nào hỗ trợ được các bạn trẻ khi tham gia vào MEVN nâng cao kiến thức.

0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments