2021.02.25

Kỷ niệm 1 năm làm việc – Bạn Huỳnh Thị Hương Trầm

Bạn Huỳnh Thị Hương Trầm tại Market Enterprise Việt Nam

Chào chị Trầm, vậy là chị đã vào công ty được 15 tháng rồi nhỉ! Chị là một trong những nhân viên vào công ty từ thời lúc còn là 1 Lab nhỏ cho đến khi công ty MarketEnterprise Việt Nam (MEVN) chính thức ra đời. Em nghĩ chị đã trải qua nhiều giai đoạn khó khăn khi công ty chuẩn bị thành lập đến thời điểm hiện tại.

Chị là một trong những người đầu tiên tham gia vào MEVN

Vậy chị có thể chia sẻ những khó khăn và trải nghiệm của bản thân trong khoảng thời gian đó được không ạ?

Chào bé Quỳnh, chị vào làm việc tại Lab từ 10/2019, đến nay là 15 tháng rồi em nhỉ.

Trong 2 tháng đầu tiên gia nhập vào Lab – 1 phòng làm việc tại công ty IT, mình cùng 3 bạn kỹ sư được Bác CEO Maruo đào tạo về Communication Skill (kỹ năng giao tiếp), tinh thần Lean Startup (Khởi nghiệp tinh gọn), mô hình Agile, cách thức tư duy, mô hình phẳng, tinh thần chủ động trong công việc v.v..

2 Cuốn sách mà mỗi thành viên khi gia nhập vào công ty sẽ được nhận - Marketenterprise VN

Những kiến thức này hoàn toàn xa lạ so với những kinh nghiệm và trải nghiệm của chúng mình ở những công ty trước đây. Khác lạ thế nào thì thông qua những bài Blog của các bạn đồng nghiệp mình viết tại trang Blog này thì mình nghĩ phần nào các bạn sẽ cảm nhận được, các bạn có thể xem qua bài tóm tắt sách 7 thói quen tại đây .

Lúc này, tụi mình vừa học kiến thức mới, vừa cùng nhau xây dựng trang website giới thiệu MEVN. Khó khăn khi làm trang website này là các bạn kỹ sư phải tự thiết kế và xây dựng từ con số 0. Các bạn đã thử sử dụng Strapi, WordPress, và NuxtJS, mặc dù chưa từng dùng trước đây, nhưng sau khi biết được điểm lợi của từng công nghệ, thì các bạn quyết tâm tìm hiểu và áp dụng nó. Tại đây chúng mình được tự do chọn và áp dụng ngôn ngữ hoặc công nghệ muốn sử dụng, sau khi đã tìm hiểu và nắm rõ được điểm mạnh và điểm yếu của từng công nghệ. Việc học nhanh nhất là khi được áp dụng điều muốn học vào trong công việc.

Xây dựng trang web chính của công ty MarketEnterpriseVN

(Ảnh chụp màn hình trang web MarketEnterprise Việt Nam )

Song song đó, tụi mình còn làm 1 dự án nhỏ là xây dựng trang Blog cho Outlet website của công ty mẹ tại Nhật. Dự án này tụi mình liên lạc trao đổi nội dung nhu cầu mong muốn thực thi dự án từ Product Owner (PO – chủ dự án), rồi sau đó tiến hành thực thi.

Chị Trầm tham gia vào dự án Outlet Japan

Bên cạnh đó, tụi mình cùng nhau phỏng vấn và tuyển dụng thêm được 7 thành viên. Những thành viên mới này gia nhập vào đầu tháng 4/2020.

Những thành viên tháng 4 gia nhập vào đội ngủ công ty MEVN

(Thời điểm tháng 4/2020 gồm bác CEO Maruo và 11 nhân viên)

Và tụi mình cùng với bác CEO đi tìm địa điểm đặt văn phòng để chuẩn bị cho việc thành lập công ty. Đến tháng 2 thì đã tìm được địa điểm thích hợp. Trong khoảng 2 tháng để công ty thi công thiết kế văn phòng thì bắt đầu 12/4/2020 tiến hành thi công. Vào thời điểm những tháng đầu năm 2020 là Covid-19 bùng phát, vì thế việc tập trung công nhân đông để thi công cũng rất khó khăn. Nhưng cuối cùng việc thi công công trình đã hoàn tất trong 5 tuần. Ngày 18/5/2020 tụi mình đã tiếp nhận văn phòng mới. Ngày 20/5/2020 tụi mình từ Lab di chuyển qua văn phòng mới này.

Hình ảnh văn phòng mới của công ty MarketEnterprise VietNam

Sau khi MEVN làm việc tại văn phòng mới

Trải qua giai đoạn đó em nghĩ chị đã học hỏi được rất nhiều. Chị Trầm cảm nhận như thế nào về sự thay đổi của mình qua giai đoạn đó ạ?

Chị đã có cơ hội trải nghiệm được làm nhiều việc mà từ trước đến giờ chưa từng được làm. Qua đó chị đã học được các bước cần phải làm để xây dựng 1 công ty.

Giai đoạn đầu mình được trải nghiệm các công việc của bộ phận tổng vụ. Khi đó bộ phận tổng vụ của mình có 3 thành viên, các bạn hỗ trợ nhau để làm các thủ tục với các cơ quan ban ngành về việc hoàn tất thủ tục thành lập công ty.

Giai đoạn sau, khoảng giữa tháng 6 khi hoàn tất mọi thủ tục thành lập công ty với các cơ quan ban ngành, công ty mẹ bắt đầu đẩy dự án về Việt Nam, khi đó mình chuyển qua tham gia vào team dự án với vai trò là IT Comtor mà trong công ty mình gọi là Bridge.

Team mình lúc đó gồm 1 PM, 3 devs, 1 Bridge phụ trách phát triển trang web UMM – trang chuyên mua bán máy nông nghiệp tại nội địa Nhật. Trải nghiệm mới của mình khi tham gia dự án này là thực sự được áp dụng kiến thức về mô hình Agile vào dự án. Mình và các bạn kỹ sư cùng phân tích vấn đề do PO dự án đưa qua, cùng nhau tìm giải pháp để giải quyết các vấn đề đó.
Website UMM: https://ummkt.com/

Dự án UMM mà chị Trầm tham gia - MarketEnterprise VietNam

(Trang top page của website UMM)

Ngoài ra, sau khi các bạn kỹ sư phát triển các giải pháp đó, mình đã đóng vai trò tester để test lại các giải pháp hoặc các chức năng đó. Với tư cách là là 1 User để test nên mình cũng đã có những đóng góp theo trải nghiệm người dùng, nên làm thế nào để User có thể sử dụng trang web của mình một cách thuận tiện hơn v.v…

Bên cạnh việc được học hỏi thêm về kỹ thuật, về cách test, mình cũng đã trau dồi thêm rất nhiều về Team Skill (kỹ năng làm việc nhóm), và Human Skill (kỹ năng con người). Mỗi người trong 1 team sẽ có những cá tính khác nhau, suy nghĩ khác nhau, nhưng chỉ cần mình có 1 mục tiêu chung cho team, mọi người cùng hướng về 1 hướng, thì sẽ dễ dàng tạo ra sự thống nhất trong team. Giống như 1 con thuyền, từng thành viên sẽ là người chèo thuyền, khi đã bắt nhịp được của nhau, thì sẽ dễ dàng đưa con thuyền của mình về đến đích sớm hơn.

Mình làm với team UMM từ tháng 6 đến tháng 10/2020. Đầu tháng 10/2020 MEVN tổ chức Kick Off để nhìn nhận lại quá trình làm việc trong 6 tháng và chia lại team mới. Lần này mình sang làm dự án Oikura. Đây là trang web kết nối giữa người muốn bán sản phẩm và người muốn mua sản phẩm đồ cũ. Ngoài những Issue – vấn đề mà bên Nhật giao qua, team tụi mình vừa tìm kiếm vấn đề ở hệ thống hiện tại, và vừa đưa ra hướng giải quyết cho những vấn đề đó.
Website Oikura: https://oikura.jp/

dự án Oikura, một dự án lớn tại công ty MarketEnterprise VietNam

(Trang top page của trang web Oikura)

Những dự định, kết hoạch sắp tới

Thời điểm khi chị tham gia vào đến hiện tại đã thay đổi như thế nào?

Có thể nói thời điểm 4 đứa tụi mình là giai đoạn khởi động. Giai đoạn tiếp theo của các bạn gia nhập tiếp theo là xây dựng văn hoá, củng cố mô hình làm việc, cùng nhau nhân rộng mô hình team của 4 đứa tụi mình ban đầu. Mình thấy thay đổi là công ty đông hơn, vui hơn, việc tạo ra giá trị cũng được tăng hơn so với 4 đứa tụi mình ban đầu.

Còn về cá nhân mình, mình cảm thấy mình có thêm được góc nhìn với tư cách là một User sử dụng dịch vụ hơn. So với trước đây, công việc của mình là dịch tài liệu, rồi đưa cho kỹ sư thực thi theo tài liệu yêu cầu đó, kỹ sư hoàn thành xong thì mình có hỗ trợ test trước khi giao hàng, phần test này là test lại xem các bạn kỹ sư có thực thi đúng theo tài liệu hay không. Thì giờ đây, mình có được học thêm về việc “mang lại giá trị cho User” “giải quyết vấn đề của User”, vì thế mình có được thêm góc nhìn từ User. Mình và team dự án luôn đặt câu hỏi “liệu chức năng này User có cần không?” “Chức năng này giải quyết vấn đề của User không?” “User đang gặp vấn đề gì?” v.v…. Thông qua những câu hỏi đó, mình sẽ tìm hiểu kỹ hơn về vấn đề của User để có được những ý kiến đóng góp tốt hơn cho Team dự án.

Hình chị Trầm và triết lý của công ty MarketEnterprise VietNam

Chị có dự định nào trong thời gian sắp tới tại MarketEnterprise Việt Nam không?

Định hướng của mình là trở thành 1 Bridge SE thực thụ. Hiện tại chỉ với vai trò là IT Comtor cầu nối truyền tải về ngôn ngữ, vì thế mình và team Bridge của tụi mình mong muốn sẽ hiểu rõ về kỹ thuật hơn, hiểu sâu hơn về hệ thống để truyền đạt chính xác hơn nữa. Như thế sẽ giúp team dự án làm việc hiệu quả hơn. Mình đang cùng với 2 bạn Bridge đồng nghiệp đang được 1 bạn kỹ sư trong công ty dạy lập trình. Trước mắt mình đang hướng đến mục tiêu đó, và hoàn thiện bản thân mỗi ngày.

Cảm ơn chị Trầm, chúc chị và Team Bridge sẽ mau hoàn tất khóa học lập trình đó ạ!

Cảm ơn em.

0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments