2021.02.23

Kỷ niệm 1 năm làm việc – Bạn Cao Hữu Thành Huy

Bạn Cao Hữu Thành Huy tại Market Enterprise Việt Nam

Cũng đã 1 năm gắn bó cùng MEVN, đây là khoảng thời gian không quá dài, nhưng sẽ có rất nhiều kỷ niệm và trải nghiệm trong hành trình qua của anh, chúng ta hãy cùng nhìn lại quãng đường ấy một chút nhé!

Kỹ niệm ấn tượng nhất tại MEVN

Trong 1 năm làm việc qua, kỷ niệm nào ấn tượng với anh nhất? Anh chia sẻ chi tiết hơn với mọi người được không?

 

Kỷ niệm thì mình có nhiều lắm, vui có, buồn cũng có, buồn cười cũng có nữa. Hầu hết đều mang lại những cảm xúc khác nhau cho mình, riêng có một cảm xúc ấn tượng nhất mà mình trải qua, đó là ngày mà mấy anh chị em đầu tiên cùng bác đứng chụp hình tại văn phòng MEVN hiện tại, giữa đống ngổn ngang của công trường đang thi công và 5 con người nhìn về một hướng.
Anh Huy và những người đầu tiên tham gia vào công ty MarketEnterprise Việt Nam

Cảm xúc lúc ấy trong mình như mớ hỗn độn. Đầu tiên, từ đống ngổn ngang này, sẽ có một văn phòng MEVN hoành tráng ra đời, sẽ có những thành viên tiếp theo và nhiều hơn nữa trong văn phòng này. Mình đã đi từng ngóc ngách và tưởng tượng ra cảnh sinh hoạt của mọi người trong tương lai, cảm giác hào hứng lắm.

Kế tiếp, mình lại nghĩ về bản thân, sẽ làm sao để có thể cùng anh chị em và bác phát triển công ty và xây dựng văn hóa. Lúc ấy mình sợ rằng mình sẽ không làm được, vì công việc đó dường như vượt qua sức của mình, mình chưa làm điều này bao giờ, lại càng thêm tự ti bởi tính cách của mình còn quá nhiều thiếu sót.

Cuối cùng, trước khi ra về, mình có nhìn lại văn phòng và ngộ ra một điều: Công trình ngổn ngang trong văn phòng như tiền đề của giai đoạn đầu tiên khi startup, tất cả mọi thứ đều hỗn độn và mông lung, không biết trước được điều gì. Để có một văn phòng đẹp, chúng ta cần phải có bản thiết kế tốt, sau đó phải xây dựng từng viên gạch, hệ thống đèn điện, trang bị từng máy móc thiết bị. Điều đó cũng đồng nghĩa với việc muốn startup, cần phải có một ý tưởng tốt, sau đó cần phải đồng hành cùng những người phù hợp để xây dựng nên một tổ chức tốt, văn hóa tốt.

 

Anh Cao Hữu Thành Huy tại văn phòng mới MarketEnterprise Việt Nam

Những đúc kết sau khi trải nghiệm về mô hình TEAL

Anh hãy chia sẻ với mọi người về trải nghiệm của mình ở mô hình Teal với nha!

 

Thực tế trên thế giới, mô hình Teal chiếm tỷ lệ rất nhỏ. Riêng ở Việt Nam, MEVN là một trong số ít công ty dám thử nghiệm và áp dụng vào cách tổ chức làm việc.

Trước khi nói về chi tiết, thì Teal chỉ là lý thuyết thôi nhé, cũng giống như tất cả các kiểu tổ chức khác, nó cần được thử nghiệm và tối ưu lại sao cho phù hợp với công ty và văn hóa của con người tại nơi áp dụng nữa. Nói chung, Teal sẽ được xây dựng dựa trên 3 nền tảng cơ bản:

– Mục tiêu tiến hóa: Hãy xem mối quan hệ giữa nhân viên và công ty như con người. Nếu công ty là nguồn dưỡng chất nuôi cơ thể, thì con người như các tế bào đang tồn tại trên cơ thể. Để con người lớn lên, bắt buộc các tế bào phải phát triển không ngừng nghỉ, cũng cần phải có nguồn dinh dưỡng liên tục và thay đổi qua từng giai đoạn phát triển. Điều đó cũng giống như việc để lý tưởng và sứ mệnh công ty thành công, mỗi bản thân con người trong công ty phải luôn luôn trưởng thành để theo kịp sự phát triển, còn công ty phải luôn tìm ra cách để giúp mọi người có thể phát triển một cách tốt nhất (ví dụ như chương trình đào tạo thường xuyên của bác Maruo để giúp mọi người nâng cao kỹ thuật hoặc thay đổi tư duy chẳng hạn).

– Tự quản lý: Bản thân mỗi người phải tự quản lý công việc của mình, điều này đòi hỏi chúng ta phải có sự chủ động rất cao và liên tục. Khi bản thân chúng ta làm tốt được việc tự quản lý, thì cả team cũng sẽ đạt được điều đó. Điều thú vị ở đây là khi từng team xây dựng được cơ chế đó, văn hóa team sẽ tự xuất hiện khi nào không hay biết, vào MEVN, các bạn sẽ cảm nhận được từng nét văn hóa riêng của từng team. Nói chung, hãy xem một team như một công ty startup, mà để startup, cả team phải tự quản lý công việc với nhau, và để làm được điều đó, bản thân chúng ta cần phải tự quản lý công việc trước đã. Nhớ nhé!

– Thay đổi tổng quan: Hãy tưởng tượng việc bạn thay đổi và trưởng thành trong quá trình làm việc ở công ty để giúp công ty phát triển, và bạn đem những gì mà mình có được đó giúp ích cho gia đình và xã hội, thì điều đó thật tuyệt vời đúng không. Hãy thử rộng mở tư duy và đừng giới hạn những gì bạn biết trong phạm vi công ty, mà hãy hướng nó đến toàn vẹn cuộc sống của bạn thử xem và cảm nhận, mình nghĩ điều đó sẽ rất tuyệt vời đó. Dù sao thì công ty chỉ là một mốc nhỏ trong suốt cuộc đời của bạn mà đúng không?

Nói chung, mô hình Teal sẽ khó thực hiện bởi rất nhiều yếu tố, nhưng đã có nhiều công ty thành công. Mình hy vọng bạn cũng sẽ là những người kế tiếp. We can do it!

Những khó khăn khi đảm nhiệm vị trí PM tại MEVN

Khi mới bắt đầu với vị trí Project Manager, anh cảm thấy khó khăn lớn nhất lúc ấy là gì và anh đã vượt qua như thế nào?

 

Thật sự khó khăn lắm luôn ấy (cười). Mình còn nghĩ là mình với team toang luôn rồi. Nhưng không thử làm sao biết được mình như thế nào.

Khó khăn lớn nhất của mình chính là “tư duy sợ”. Mình sợ mình không làm được bởi những thiếu sót của bản thân là lớn nhất. Kế tiếp, mình sợ những kỳ vọng của mình và team sẽ không đạt được, mình cũng sợ dự án sẽ đi về đâu nếu mình đảm nhận vai trò này.

Nhưng khi bắt đầu, những nỗi sợ ấy dần mất đi bởi những người đồng đội bởi cạnh mình, họ chính là ngọn đuốc giúp mình thoát khỏi nỗi sợ ấy, những người đồng đội luôn bên cạnh và chia sẻ, ủng hộ mình trong khoảng thời gian đầu. Thế thì mình sợ làm chi nữa?

Việc thay đổi tư duy để chiến thắng nỗi sợ là điều sớm muộn đối với mình thôi. Mà thật sự cảm giác cùng Team chinh phục một vấn đề nào đó và đạt được thành công rất tuyệt vời. Lúc ấy mình còn ngộ ra được sự hợp lý trong câu: “Họ làm được, mình cũng làm được”. Điều đó thúc đẩy bản thân mình trưởng thành lên theo từng ngày, để có thể mang lại giá trị cho dự án, cho team và cả công ty.

anh Cao Hữu Thành Huy và thành viên team Konami - FarmMark - MarketEnterprise Việt Nam

Team Konami 10/2020

Việc chọn MarketEnterprise Viêt Nam là điểm đến quan trọng

Vì sao anh Huy lại chọn MarketEnterprise Việt Nam là điểm đến khi tại thời điểm ấy, công ty chỉ mới bắt đầu với vài thành viên, anh có lo lắng và suy nghĩ gì để gắn bó đến ngày hôm nay?

 

Xuất phát điểm ban đầu của mình toàn bộ là những công ty startup, kèm theo ý chí ban đầu của mình cũng là startup, do đó, mình mong muốn tìm kiếm một công ty có thể giúp mình startup thành công.

Cơ hội phỏng vấn đối với bác Maruo là một trải nghiệm tuyệt vời, bác có nói với mình về khái niệm MVP khi startup, đó là Mission (Sứ mệnh), Vision (Tầm nhìn) và Passion (Đam mê). Điều duy nhất mình có chỉ là niềm đam mê, còn 2 điều đầu tiên chính là thiếu sót của mình. Bác cũng chỉ bảo mình lý do một startup thất bại và làm sao để tránh điều đó. Mình nhớ nhất lúc người anh (phiên dịch – người mình cũng rất nể trọng) truyền tải thông điệp mà bác gửi đến mình rằng: “Sẽ khó khăn trong chặng đường sắp tới, em có sẵn sàng cùng bác đồng hành không?”, mình đã trả lời ngay: “Em đã sẵn sàng”, đó cũng là lý do mà mình quyết định gắn bó với công ty để thời điểm hiện tại, bên cạnh đó, mình cũng muốn trải nghiệm những gì mà bác đã chỉ bảo (mình vẫn quan sát hành động và quyết định của bác từng ngày nhé – cười).

anh Cao Hữu Thành Huy và các thành viên trong công ty

Sau hơn một năm tham gia vào MEVN

Sau 1 năm, anh cảm thấy mình đã thay đổi như thế nào?

 

Chắc phải dùng 1 cụm từ để diễn tả sự thay đổi này là: “Sự lột xác”.

Cách đây hơn một năm, mình còn rất nhiều thiếu sót, từ thái độ, tư duy, giao tiếp và kỹ thuật. Khác với những người đồng nghiệp, mình ít va chạm với xã hội và cuộc đời, nên những thiếu sót là điều không tránh khỏi.

Tuy nhiên, sau hơn một năm đồng hành cũng MEVN và những người anh chị em tại công ty, mình đã thay đổi rất nhiều.

Nếu bác Maruo chính là nguồn thúc đẩy sự thay đổi tư duy của mình, thì anh chị em trong công ty giúp mình phát triển toàn vẹn về mặt xã hội và cuộc sống. Những bài học, sự chỉ bảo của bác mỗi lần One on One giúp mình thay đổi đi những tư duy không tốt, thì những lần chia sẻ, tâm sự cùng anh chị em trong công ty giúp mình hiểu rõ hơn về xã hội và cuộc sống.

Nếu hiện tại mình quay đầu lại và nhìn về cách đây 1 năm, mình cảm thấy vẫn là bản thân mình ở đó, nhưng có quá nhiều góc cạnh, gồ ghề. Nhìn lại sau hơn một năm, mình cảm thấy những lớp góc cạnh và gồ ghề ấy đã dần mất đi để thay vào đó một viên ngọc. Tuy nhiên, viên ngọc này vẫn chưa sáng, chưa bóng, và vẫn còn thiếu sót. Sắp tới, mình cần phải có nhiều hành động hơn nữa để trưởng thành và mang lại giá trị nhiều hơn cho công ty, xã hội và cuộc sống của mình.

Anh Cao Hữu Thành Huy nhận chiếc cup best MEVN

Và anh cảm thấy công ty đã thay đổi như thế nào từ thời điểm anh tham gia vào đến nay ạ?

 

Đó chính là việc chuyển giao từ giai đoạn startup sang giai đoạn xây dựng văn hóa công ty.

Cách đây hơn 1 năm, MEVN chỉ có mình bác Maruo đơn độc, sau đó là những người đầu tiên rồi dần dần những người khác gia nhập. Từ việc chỉ là một lab nhỏ sau đó trở thành một công ty, tổ chức hơn 25 người. Từ việc cái tên MEVN chỉ tồn tại trên lời nói cho đến việc hợp thức hóa giấy tờ trong xã hội. Tất cả những việc đó như một màn chuyển giao đầy cảm xúc và mang nhiều trải nghiệm.

Bên cạnh đó, để có được văn hóa, đầu tiên phải có người xây dựng trước đã, sau đó phải duy trì và phát triển. Bác Maruo là người đầu tiên đặt những viên gạch văn hóa cho công ty, sau đó các anh chị em cùng nhau duy trì và phát triển.

Điều này không dễ chút nào khi số lượng nhân viên của MEVN ngày càng nhiều lên. Bên cạnh đó, những ứng biến của xã hội cũng tác động một phần vào quá trình xây dựng và phát triển văn hóa của MEVN.

Tuy nhiên, với niềm tin sắt đá, mình tin rằng tập thể MEVN sẽ vượt qua mọi khó khăn, cản trở để đạt được mục đích cuối cùng.

Anh Cao Hữu Thành Huy cùng các member trong team

Team Akatsuki 6/2019

Lời nhắn đến các bạn bên ngoài

Có câu chuyện nào tại MarketEnterprise Việt Nam mà anh Huy muốn chia sẻ đến các bạn bên ngoài không ?

 

Tư duy phát triển (growth mindset) là điều mà tất cả nhân viên trong công ty MEVN đang có hoặc đang hướng tới. Con người chúng ta không hoàn hảo, sẽ luôn có những thiếu sót luôn đồng hành. Việc mở rộng tư duy, đón chờ sự thay đổi là điều mà MEVN luôn làm. Để đạt được điều này, trước tiên bản thân chúng ta cần phải có kỹ năng lắng nghe để học hỏi trước đã, mà kỹ năng này nằm trong bộ kỹ năng giao tiếp, nó sẽ giúp ích cho mọi người rất nhiều để đón nhận những điều tốt đẹp hơn. Kỹ năng giao tiếp cũng là kỹ năng đầu tiên mà bác Maruo sẽ training cho các bạn nếu các bạn làm việc tại MEVN nhé.

Hy vọng chúng ta có cơ hội gặp nhau trong tương lai!

0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments