2021.06.17

Kỷ niệm 1 năm làm việc – Bạn Đào Ngọc Thành

Bạn Nguyễn Ngọc Tiến và đồng đội tại Market Enterprise Việt Nam

Kỉ niệm ấn tượng nhất của mình là lần đầu được trải nghiệm MOB programming. Phải nói đó là kỷ niệm thú vị nhất của mình, nghĩ lại vẫn buồn cười.

Đã học hỏi được rất nhiều từ khi gia nhập công ty

Sau một năm, anh Thành cảm thấy mình đã thay đổi như thế nào?
Mình đã thay đổi nhiều, từ một người hướng nội, ít nói và có phần lầm lỳ thành một người năng động, vui vẻ, hòa đồng với mọi người hơn sau khi vào công ty. Nhưng điều quan trọng nhất mà mình nhận được ở bản thân chính là đã biết lắng nghe và tiếp thu ý kiến của mọi người.

Về công việc, trước khi vào MEVN mình đã có suy nghĩ rằng chỉ cần hoàn thành tốt công việc được giao là được, những bước tiếp theo thì không phải quan tâm nhiều vì không phải công việc của mình, tuy nhiên, tại MEVN mình đã được trải nghiệm tầm quan trọng của việc giải quyết các VẤN ĐỀ CỦA USERS một cách tận tâm nhất, học về cách làm sao để tạo ra được giá trị cho users. Từ đó, công việc của mình luôn tràn đầy thử thách, mình cảm thấy những dòng code của mình có giá trị, có lối đi hơn. Mọi thứ khá là tuyệt với mình!

Đây là team hiện tại của mình S-Team

 
Em được biết anh Thành là bạn trẻ nhất công ty từng có cơ hội thử sức qua vai trò PM, anh hãy chia sẻ thêm với mọi người về trải nghiệm và khó khăn của anh khi ở vị trí đó nhé
À câu này mình xin xác thực lại là PM cho các bài training của các bạn đang trong giai đoạn thử việc tại công ty thôi .

Nói là PM vậy thôi, nhưng thật ra là hỗ trợ cho các bạn mới có thể dễ dàng tiếp cận công nghệ và quy trình làm việc tại công ty hơn. Tuy hỗ trợ là vậy nhưng mình đã học hỏi được rất nhiều qua mỗi đợt training, và càng hiểu hơn về những công nghệ mà mình đã được tiếp cận trước đó.

Khó khăn lớn nhất của mình có lẽ là do lần đầu được thử sức tại vị trí PM, mình khá hoang mang và không biết phải bắt đầu từ đâu hay cần làm gì. Nhưng mọi thứ cũng đã diễn ra tốt đẹp. Khi nhìn lại thì mới thấy, nếu phải thực hiện một công việc mà mình chưa từng làm hay không biết đi từ đâu cứ agile thôi (tới đâu tính tới đó, nhưng quan trọng là phải quản lý được rủi ro nha hihi).

 

Trải lòng về mô hình “phẳng”

Khái niệm mô hình Teal vẫn còn rất xa lạ với các bạn trẻ, và dù đã nghe qua nhưng các bạn cũng sẽ khó hình dung được, anh có thể chia sẻ với bạn về mô hình Teal dưới góc nhìn của một bạn trẻ được không ạ?
Để hiểu rõ về mô hình teal thì trên Blog của ME đã có bài viết khá chi tiết của anh Sang, mọi người có thể xem tại đây.

Nhưng trên quan điểm riêng của mình về mô hình đặc biệt này thì:

Với mô hình Teal, giống như tên gọi ‘Phẳng’ nghĩa là mọi người trong một tổ chức, mà ở đó ai cũng như ai, không phân quyền cao hay thấp hơn ai. Đơn giản là vai trò của mỗi người trong một tập thể, giống như từng tế bào trong một cơ thể sống, nơi mà ai trong mô hình đó đều có thể lên tiếng đóng góp để tổ chức/tập thể ngày một phát triển hơn. Với MEVN, triết lý của công ty chính là ‘thông qua việc kinh doanh WIN WIN, chúng tôi tiếp tục giữ vững là doanh nghiệp dẫn đầu trong việc giải quyết vấn đề của User’. Cùng với nền tảng là mỗi cá nhân được xây dựng từ.

Tự quản lý (Self-management): Vì đã có mục tiêu chung nên mọi người sẽ tự nhìn nhận việc của mình sẽ và cần làm để mang lại giá trị cho bản thân, cho team và cả tổ chức.

Toàn vẹn (Wholeness): Mỗi cá nhân sẽ phát triển bản thân toàn vẹn và mọi mặt, không thiên về 1 bên nào. Ở ME chung tôi chia làm các skill mà mọi người sẽ hướng tới gồm Technical skill, Conmunication skill, Human skill, ngoài ra còn thêm Concept skill. Nhờ vậy mọi người có định hướng rõ ràng hơn trong việc phát triển bản thân một cách toàn diện.

Tiến hóa (Evolutionary): Đây chính là điểm mạnh của mô hình Teal. Tổ chức sẽ thích nghi với mọi hoàn cảnh và cả biến động của thị trường, sẵn sàng thay đổi theo mỗi giai đoạn phát triển của tổ chức nhằm mang lại giá trị nhiều nhất.

 

Niềm vui khi cùng đồng đội vượt qua các bài tập training

Trong 1 năm làm việc qua, kỷ niệm nào ấn tượng với anh Thành nhất? Anh chia sẻ chi tiết hơn với mọi người được không?
Kỉ niệm ấn tượng nhất của mình là lần đầu được trải nghiệm MOB programming. Phải nói đó là kỷ niệm thú vị nhất của mình, nghĩ lại vẫn buồn cười. Lúc đó, 5 người, 5 thế giới quan khác nhau, mỗi người 1 ý tập trung vào một cái màn hình để code. Xung đột? Chắc chắn phải có rồi, nhưng mọi người quyết định ngồi lại với nhau để cùng phân tích vấn đề và để giải quyết. Cuối cùng thì bài training ấy cũng kết thúc tốt đẹp tuy trễ 1 chút nhưng mọi người ai cũng vui vẻ, ai cũng đã học được điều mới. Từ đó mình có thói quen cứ phải code chung với 1 bạn để cùng tranh luận, giải thích cùng mới vui. Rồi việc áp dụng mob và pair với nhau trở lên nhiều hơn khi chạy dự án. Đặc biệt là lúc bế tắc thì cho dù WFH cũng gọi nhau để cùng nhìn vào dòng code để tìm cách giải quyết vấn đề.


Trong 1 năm qua, anh đã từng gặp khó khăn nào khiến mình nghĩ đến việc dừng lại chưa? Anh đã làm gì để vượt qua việc đó?
 Sự thật thì mình cũng chưa bao giờ nghĩ tới việc dừng lại từ khi mình chọn theo ngành này. Còn khó khăn thì rất nhiều, nào là training thì rất nhiều công nghệ không biết có áp dụng được hết không, hay lần đầu vào dự án có source dài 1000 dòng, rồi làm thế nào để trình bày cho đồng nghiệp hiểu được ý mình. Hoặc tỷ tỷ việc liên quan đến gia đình, như việc làm thế nào để mẹ mình có thể hiểu được đam mê của mình.

Tuy nhiên, mọi khó khăn trong công việc và cuộc sống thay đổi khi mình chuyển qua ngành này thì mình cũng chỉ nghĩ là thử thách mà bất kì ai cũng gặp. Phải Agile thôi hihi.

 

Những dự định tương lai

Anh có những dự định nào trong 6 tháng sắp đến không ạ?
Trong 6 tháng tới sẽ vẫn tiếp tục dự tính của mình, tiếp tục bồi dưỡng bản thân về kĩ thuật, học thêm tiếng Anh, và tiếp tục vui tươi đồng hành cùng với mọi người. Lúc mới vào thì mình mong muốn sau 2 năm sẽ phấn đấu để làm PM tuy nhiên mình vẫn còn nhiều thứ cần được trau dồi thêm ở nhiều khía cạnh. Mình vẫn quan niệm rằng bản thân khi mình có skill tốt và được mọi người tin tưởng thì mình sẽ được ở vị trí đúng với năng lực của bản thân.

 

0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments