2020.12.08

Giới thiệu về Visual Studio Code – Kỳ 2

visual_studio_code

Ở phần trước, mình đã chia sẻ với các bạn về VSCode là gì và có những tính năng nổi bật nào. Phần tiếp theo này, chúng ta sẽ tìm hiểu rõ hơn vì sao VSCode lại vượt trội hơn nhiều cái tên “nặng ký” khác để trở thành môi trường phát triển phổ biến nhất như hiện nay nhé!

    kỳ I khi giới thiệu về Visual Studio Code chúng ta đã tìm hiểu các nội dung sau :

    Ở kỳ này chúng ta sẽ tiếp tục tìm hiểu về những ưu điểm của Visual Studio Code nhé.

    Những ưu điểm làm cho Visual Studio Code nổi bật

    Dưới đây mình xin phép đưa ra một số lý do khiến VSCode được nhiều người quan tâm đến vậy, cùng theo dõi nhé!

    Giao diện đơn giản, gọn nhẹ, dễ sử dụng

    Đặc điểm nổi bật của VSCode đối với người dùng lần đầu là đơn giản, gọn nhẹ, dễ dàng cài đặt. File cài đặt của VSCode rất nhẹ, chỉ vài chục MB và cài đặt vô cùng nhanh chóng.

    Sau khi cài đặt, giao diện của VSCode chỉ bao gồm một vùng soạn thảo, một statusbar, một sidebar với các lựa chọn Explorer, Search, Git, DebugExtension. Nhìn thì đơn giản nhưng đây là những công cụ mà lập trình viên cho dù ở mảng nào cũng đều cần có.

    Giao diện cơ bản của Visual Studio Code lúc mới cài đặt

    Giao diện cơ bản của VSCode lúc mới cài đặt

    Hỗ trợ hầu hết các ngôn ngữ lập trình phổ biến

     Như đã nói, VSCode hỗ trợ gần như toàn bộ ngôn ngữ lập trình phổ biến hiện nay  như Python, JavaScript, HTML, CSS, TypeScript, C++, Java, PHP, Go, SQL, Ruby,… Và còn có thể mở rộng nhiều hơn thế nữa thông qua các extension, cộng đồng hỗ trợ đông đảo (mà mình sẽ nói ngay sau đây). 

    Một điều nữa liên quan đến hỗ trợ ngôn ngữ là tài liệu về các ngôn ngữ lập trình phổ biến đều có trên trang chủ của VSCode. Cho thấy định hướng phát triển của trình soạn thảo này là hướng tới tất cả các lập trình viên, bất kể họ sử dụng ngôn ngữ lập trình nào hay mảng nào trong ngành lập trình.

    Một số extension ngôn ngữ lập trình phổ biến (nguồn: code.visualstudio.com)

    Kho extension khổng lồ

    Nãy giờ mình có nói qua khá nhiều về extension của VSCode rồi nhỉ. Vì là mã nguồn mở và xây dựng dựa trên Javascript nên việc hỗ trợ extension của VSCode là vô cùng đầy đủ và chi tiết. Có thể nói VSCode là một trong những phần mềm có kho tiện ích mở rộng phong phú nhất với hàng ngàn extension với đủ loại như ngôn ngữ lập trình, theme, service,…

    Kho extension của VSCode (nguồn: code.visualstudio.com)

    Hầu hết các extension trên VSCode là do người dùng và các công ty công nghệ đóng góp. Đúng vậy, điều này có nghĩa là bản thân bạn – một người dùng bình thường cũng có thể tự tạo một extension phù hợp với nhu cầu của mình và chia sẻ nó với cộng đồng thông bằng cách up lên Extension Market – so cool 😎

     Hầu hết các extension do các công ty công nghệ và người dùng đóng góp (nguồn: simpletech.xyz)

    Cộng đồng đông đảo, cập nhật thường xuyên

    Đây mới chính là thứ mình mong muốn nhiều nhất ở một Code Editor. Cùng với kho extension phong phú, thì cộng đồng sử dụng và hỗ trợ đông đảo đã trở thành “key reason” giúp cho VSCode trở nên phổ biến như hiện nay. Cộng đồng càng vững mạnh thì chúng ta càng có thể hy vọng vào tính ổn định của phần mềm và sự phát triển của nó. Và hầu hết các extension đều do cộng đồng đóng góp nên có một cộng đồng lớn đồng nghĩa với nhiều gói mở rộng.

    Với việc cải tiến và áp dụng các công nghệ mới, VSCode đã chứng minh cho người dùng thấy hiệu quả của mình. Ngoài các lập trình viên, thì Testers, Data Administrators và tất cả những ai quan tâm đến lập trình đều có thể sử dụng VSCode.

    Một điểm khác mà mình đánh giá rất cao ở VSCode là cập nhật thường xuyên. Hiếm có phần mềm nào lại “chăm” cập nhật như VSCode, trung bình một tháng sẽ có một bản cập nhật mới. Cho thấy đội ngũ phát triển cũng cực kỳ quan tâm đến vấn đề của người dùng. 

    Các bản cập nhật VSCode (nguồn: code.visualstudio.com)

    Kết luận

    Hy vọng qua bài chia sẻ của mình, mọi người sẽ có cái nhìn tổng quan hơn về VSCode và những tính năng đi kèm, để có thể lựa chọn editor và extension phù hợp với mình nhất. Cảm ơn bạn đã xem và theo dõi bài viết “dài hơi” này 😁

    Bạn có thể tìm hiểu thêm về visual studio code trong bài viết Giới thiệu về Visual Studio Code – Kỳ I

    0 Comments
    Inline Feedbacks
    View all comments