2020.12.04

Giới thiệu về Visual Studio Code – Kỳ 1

visual_studio_code

Đối với các bạn trong ngành lập trình sẽ ít nhất một lần nghe tới Visual Studio Code – một công cụ đang cực kì phổ biến trong giới lập trình viên. Vậy vì sao Visual Studio Code(VSCode) lại phổ biến đến thế? Hy vọng qua bài chia sẻ này, các bạn, đặc biệt là những người mới bắt đầu lập trình sẽ có cái nhìn rõ ràng hơn về Code Editor này nhé!

Hành trình đến với Visual Studio Code

Cũng giống như hầu hết các newbie khác, mình bắt đầu học code với Notepad++, một trong những Editor đơn giản nhất. Để đáp ứng nhu cầu học tập và làm việc, nên mình đã chuyển qua dùng một số IDE/Editor khác như Visual Studio, XCode, Sublime Text, Atom, PHPStorm,… và Visual Studio Code.

Bắt đầu với Notepad++, vấn đề là nó quá đơn giản, không gợi ý code, không sửa lỗi, không thể cài thêm tiện ích. Visual StudioXcode thì chỉ tối ưu cho những công nghệ như .NET, Windows Form, iOS,… khi chạy lại còn tốn rất nhiều RAM, giao diện phức tạp. Đối với AtomSublime Text thì thêm extension là cả một vấn đề, còn Vim thì mình đã thử vài lần nhưng cảm thấy chưa phù hợp lắm với những newbie như mình.

Cuối cùng chàng trai “dễ dãi” là mình, đã bị VSCode chinh phục hoàn toàn!

Chính vì giao diện đơn giản nhưng hiện đại, tốn ít dung lượng, tích hợp sẵn Git và terminal, tiếp đến là hỗ trợ hầu hết các ngôn ngữ lập trình phổ biến và quan trọng nhất là nó có kho tiện ích mở rộng(extension) vô cùng khổng lồ và dễ sử dụng.

Mục đích của bài viết này chủ yếu giới thiệu về VSCode, không nhằm so sánh các Editor. Vì vậy, nội dung của bài viết sẽ bao gồm các ý chính:

  • Giới thiệu ngắn gọn về VSCode và sự phổ biến của nó
  • Vì sao VSCode “mạnh mẽ” đến vậy?
  • Một số extension cần thiết cho người mới học lập trình

Visual Studio Code là gì?

VSCode là một công cụ soạn thảo mã nguồn (Code Editor –  nôm na là chỗ để viết code) do Microsoft phát triển, được giới thiệu lần đầu năm 2015 và chính thức phát hành năm 2016. VSCode có thể cài đặt và sử dụng trên cả Windows, MacOSLinux. VSCode là mã nguồn mở và nó hoàn toàn miễn phí.

Có thể nói VSCode là sự kết hợp tuyệt vời giữa tính đơn giản của một editor và các công cụ hỗ trợ mạnh mẽ dành cho lập trình viên như Debugger, Git, Terminal, và còn nhiều hơn nữa. Đúng vậy, nhìn chung thì VSCode vẫn chỉ là một Code Editor nhưng độ hữu ích thì không kém cạnh IDE nào.

Độ phổ biến của Visual Studio Code

Dù mới được phát hành trong khoảng 4-5 năm trở lại đây, VSCode đã trở thành một trong những Code Editor mạnh mẽ và phổ biến nhất dành cho lập trình viên. Nhờ hỗ trợ nhiều ngôn ngữ lập trình phổ biến, đầy đủ tính năng và khả năng mở rộng, nên VSCode trở nên cực kì thân thuộc và dễ sử dụng với bất kì lập trình viên nào.

VSCode chiếm ưu thế ở hầu hết các bảng xếp hạng về môi trường phát triển dành cho lập trình viên. Trong Khảo sát của Stack Overflow năm 2019, VSCode được xếp hạng là môi trường phát triển phổ biến nhất với hơn 50% trong số hơn 90.000 người tham gia khảo sát. Con số này của năm 2018 là 35%. Điều này cho thấy “độ phủ sóng” ngày càng lớn và sự hữu ích mà VSCode mang lại cho một lập trình viên.

Khảo sát về môi trường phát triển phổ biến nhất năm 2019 (nguồn: StackoverFlow)

Những tính năng mạnh mẽ của Visual Studio Code

Nói đến những tính năng hỗ trợ lập trình viên thì từ lúc bắt đầu, VSCode đã cho thấy sự vượt trội so với các Code Editor khác. Tiêu biểu trong số các tính năng này có thể kể đến như:

IntelliSense

IntelliSense là sự kết hợp giữa code auto-complete và trí tuệ nhân tạo (AI). Tính năng này cung cấp một loạt các đề nghị cùng với gợi ý hoặc mô tả ngắn khi ta đang viết code. Những gợi ý này được tính toán dựa theo các nhân tố bối cảnh như ngôn ngữ lập trình, cú pháp, biến, hàm, cũng như các code trong file.

Tính năng IntelliSense trên VSCode (nguồn: code.visualstudio.com)

Hầu hết các Code Editor hiện đại đều có IntelliSense, nhưng ít phần mềm nào chuyên nghiệp bằng VSCode. Đây là tính năng nâng cao hiệu suất lập trình và không thể thiếu đối với lập trình viên chuyên nghiệp.

VSCode cung cấp sẵn IntelliSense cho các ngôn ngữ lập trình JavaScript, CSS, HTML, TypeScript, JSON, Sass và Less. Ngoài ra bạn cũng có thể cài thêm IntelliSense cho các ngôn ngữ khác thông qua extension, hoặc bạn cũng có thể tự custom tính năng này cho phù hợp với mình, tiện quá đúng không nào!

Tích hợp sẵn Git

Nhu cầu làm việc nhóm và lưu trữ là không thể thiếu, vì vậy tích hợp Git vào Code Editor như một tính năng cơ bản là một lựa chọn đúng đắn. Git trên VSCode cung cấp cho bạn những git action cơ bản như commit code, pull, push,… Và qua từng phiên bản thì việc hỗ trợ Git càng đầy đủ.

Giao diện tính năng Git trên VSCode

MarketEnterprise Việt Nam cũng có một bài viết giới thiệu về Git, các bạn quan tâm và muốn theo tìm hiểu thêm về Git có thể xem ở đây nhé!
Debugger 
Một trong những tính năng chính của VSCode chính là khả năng hỗ trợ debug tuyệt vời. Theo mặc định, VSCode chỉ kèm theo trình Debug hỗ trợ NodeJS. Nhưng tất nhiên, một lần nữa, bạn cũng có thể cài thêm các extension để debug cho các ngôn ngữ khác.

Tích hợp Terminal

Terminal là một chương trình giao diện cửa sổ dòng lệnh (command line interface). Cũng như Git, nhu cầu sử dụng terminal của lập trình viên là vô cùng quan trọng. Trên VSCode, bạn có thể mở một hoặc nhiều tab terminal tại thư mục làm việc hiện tại, điều này làm tăng hiệu suất công việc lên rất nhiều đấy.

 Giao diện terminal trên VSCode(nguồn: code.visualstudio.com)

Khả năng tùy chỉnh và mở rộng

VSCode cung cấp một khả năng tùy chỉnh tuyệt vời dành cho người dùng, từ theme, font chữ, kích thước đến tùy chỉnh tính năng, keyboard shortcut, snippets, coding style,… đều vô cùng linh hoạt. Ngoài ra bạn còn có thể tùy chỉnh trên từng workspace rất tiện lợi cho từng loại dự án.

Cũng như các Code Editor/IDE khác, VSCode cũng có khả năng mở rộng thông qua việc cài thêm các extension. 

Kết luận

Bài viết cũng đã khá dài rồi nên mình sẽ tạm thời kết thúc phần một ở đây. Vậy là trong phần này, mình đã giới thiệu với các bạn VSCode là gì, sự phổ biến và những tính năng mạnh mẽ của VSCode. Ở phần sau,Giới thiệu về Visual Studio Code – Kỳ II chúng ta sẽ tìm hiểu những ưu điểm làm cho VSCode nổi bật so với các Code Editor khác nhé! 

0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments