2020.03.23

Giới thiệu sách The Lean Startup

the lean startup

Ngoài quyển sách “7 thói quen hiệu quả”, nhân viên của MarketEnterprise Vietnam còn được bác CEO khuyến khích đọc “The Lean Startup” (khởi nghiệp tinh gọn).


Lean Startup giới thiệu quy trình và cách thức để giúp bạn quản lý quá trình khởi nghiệp của mình. Lean Startup bắt nguồn từ Lean Manufacturing (Sản xuất tinh gọn) của Toyota. Triết lý sản xuất tinh gọn này có nguồn gốc từ hệ thống “Just – In – Time Production” (sản xuất vừa – đúng – lúc”) có nghĩa là “chỉ làm những gì cần thiết, khi cần thiết, với số lượng cần thiết”. 

Các giai đoạn thực hiện cho một quá trình Lean Startup

CPF…(Customer Problem Fit) là giai đoạn tìm kiếm vấn đề của User, phán đoán để xác định những vấn đề có giá trị. 

PSF…(Problem Solution Fit) là giai đoạn tìm giải pháp cho vấn đề đã xác thực

PMF…(Product Market Fit) là giai đoạn suy nghĩ về thị trường mà mình sẽ cung cấp sản phẩm hoặc giải pháp đến với khách hàng 

Khi bắt tay vào việc tạo ra sản phẩm, bạn phải áp dụng quy tắc MVP (Minimum Viable Product – sản phẩm khả thi ở mức tối thiểu). Làm theo quy tắc này sẽ cho ra một phiên bản sản phẩm với những chức năng tối thiểu nhất để nhanh chóng tiếp cận được với khách hàng, giúp sản phẩm có được sự phản hồi nhanh hơn nhưng lại tốn chi phí thấp nhất. Cứ lặp đi lặp lại vòng lặp đó thì sản phẩm sẽ dần hoàn thiện, đi đúng hướng với mục tiêu đã xác định, hơn nữa đảm bảo được tính thực tiễn và tính khả dụng đáp ứng đúng nhu cầu khách hàng.


Việc thực hiện MVP giúp chúng ta kiểm chứng các giả thuyết đã đặt ra ở giai đoạn CPF và giai đoạn PSF. Nếu giả thuyết đặt ra là đúng thì sẽ tiếp tục thực thi những bước tiếp theo của dự án. Nếu không đúng, chúng ta sẽ PIVOT – chuyển hướng, thay đổi để tìm ra hướng đi đúng nhất cho sản phẩm, hoặc mạnh dạn loại bỏ sản phẩm đó nếu giả thuyết đặt ra là sai.

Lean Startup hướng dẫn các bạn thực hiện theo vòng phản hồi “ Build – Measure – Learn” như dưới đây để tạo ra những sản phẩm hoặc dịch vụ mới, trong những điều kiện không chắc chắn nhất.. 

  1. BUILD –  Xây dựng : Giai đoạn biến ý tưởng thành sản phẩm. Xây dựng vài tính năng quan trọng tối thiểu nhất để phát hành được phiên bản đầu tiên của sản phẩm.

  2. MEASURE – Đo lường : Giai đoạn đưa sản phẩm đến khách hàng, để kiểm chứng nhu cầu của khách hàng và đánh giá tính hiệu quả của sản phẩm.  

  3. LEARN –  Học hỏi : Giai đoạn học hỏi có kiểm chứng. Dựa trên kết quả đo lường bằng những con số cụ thể. Mình sẽ có hướng đi cho những hành động kế tiếp, và biết là nên bổ sung thêm gì. 
    mvp

Ưu điểm của khởi nghiệp tinh gọn:

  • Giúp quá trình khởi nghiệp nhanh hơn, ít rủi ro và đỡ tốn kém hơn. Giảm thiểu rủi ro đề cập ở đây chính là nhờ vào việc thử nghiệm vài tính năng cơ bản, doanh nghiệp đã có thể đánh giá được giá trị mang lại cho khách hàng. Nếu ý tưởng đó không hiệu quả, doanh nghiệp cũng không mất nhiều chi phí, có thể nhanh chóng điều chỉnh hoặc phát triển sản phẩm mới. 

  • Thời gian thu hút thị trường nhanh hơn bằng cách tập trung vào việc xây dựng sản phẩm cơ bản nhất, nhanh chóng tung ra thị trường, doanh nghiệp đã có thể giành lợi thế người đi trước, thu hút sự chú ý của thị trường. 

  • Học hỏi liên tục để cải tiến sản phẩm tốt hơn.

Lời kết

 

Ở MarketEnterprise Vietnam, tất cả nhân viên đều đang học hỏi và áp dụng Lean Startup vào công việc. Bằng phương pháp này, chúng tôi tin rằng sẽ tạo ra được nhiều giá trị hơn để trao đến tay khách hàng. Từ những trải nghiệm học hỏi qua từng giai đoạn, mà kiến thức và tư duy của chúng tôi cũng trưởng thành hơn. Nếu bạn có hứng thú về cách làm việc này thì hãy về đội chúng tôi nhé!

0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments