2020.01.14

Chuyên mục giới thiệu nhân viên – Bạn Huỳnh Thị Hương Trầm

ms_tram

MEVN xin giới thiệu bạn Huỳnh Thị Hương Trầm, hiện đang đảm nhiệm vị trí IT Communicator tại MEVN.

IT Communicator không chỉ là thông dịch – phiên dịch

―― Mời bạn chia sẻ về vai trò IT Communicator ở MEVN

IT Communicator là người có vai trò cầu nối giữa team Nhật Bản và team Việt Nam. Là người hiểu được văn hóa của cả 2 nước, giúp việc giao tiếp giữa 2 bên thuận lợi hơn. 

Vì vậy, công việc chính là thông dịch các cuộc họp và dịch các tài liệu, và thúc đẩy nâng cao motivation của team lên. Ở MEVN tôi vừa đảm nhiệm công việc thông dịch – phiên dịch, và cũng tham gia vào team develop với tư cách là thành viên của nhóm. 

Tôi xin kể về kinh nghiệm đã trải qua sau 2 tháng tham gia vào MEVN. Việc tham gia vào team develop có nghĩa là tôi cũng được asign task ở KANBAN trong Github, và cũng pair với các kỹ sư để xử lý task. Dĩ nhiên công việc của tôi không có coding. Tôi đảm nhiệm công việc viết contents các bài viết cho trang web các bạn kỹ sư đang thực thi. Để làm được công việc đó tôi phải join vào môi trường develop bằng cách gõ command line các lệnh như là “docker-compose up” v.v…ở local máy PC của tôi để chạy Docker, rồi sau đó tạo contents bài viết ở Localhost.

Là một communicator thì tôi nghĩ các bạn đã ít nhất 1 lần được nghe các từ vựng Github/ KANBAN/ Issue, tuy nhiên tôi nghĩ bản thân communicator thì chưa có dịp tự mình thao tác trên KANBAN. Việc bản thân mình được assign task trên KANBAN, rồi tự mình di chuyển KANBAN của những User Story đã tạo ra từ Issue là công việc thú vị lắm đấy. Tôi nghĩ làm việc ở đây càng lâu mình sẽ càng trưởng thành hơn nhiều.

 

ms_tram

Trải nghiệm mới tại MEVN 

Không phải cứ được assign task rồi cứ thế mà làm, mà sẽ bắt tay làm task sau khi thảo luận “Task đó giải quyết cho vấn đề gì?”. Ở buổi họp “Task đó giải quyết cho vấn đề gì?” thì communicator cũng được quyền đưa ra ý kiến. Communicator cũng được xem như là một thành viên của team develop, và cũng được quyền đưa ra ý kiến. Ở nhiều công ty cho rằng communicator thì chỉ cần dịch các lời nói của member là được. Những công ty tạo điều kiện cho communicator phát biểu ý kiến trong các cuộc họp như thế này thì tôi nghĩ rất hiếm. Chỉ với các ứng xử này thì tôi nghĩ nơi đây communicator luôn được xem trọng.

Thông qua việc training, các member đều có cùng suy nghĩ

―― Hãy kể những điểm nổi bật của MEVN 

Khi mới vào công ty, tất cả nhân viên đều được training Agile và Lean Startup, để nhân viên đều có cùng một suy nghĩ. Ngay cả communicator, ngay cả engineer, ai cũng đều có ý thức rằng “Service mà chúng ta cung cấp cho End-User là để giải quyết vấn đề của End-User, chứ không phải của người nào đó trong team”. Có nghĩa là phải có ý thức service chúng ta tạo ra phải làm cho End-User hài lòng. Không được có suy nghĩ vì tôi đã hoàn thành theo đúng spec rồi cho nên tôi đã xong việc. Quan trong là phải có suy nghĩ: End-User dùng service của chúng ta thì có giải quyết được vấn đề của họ không. 

Ở MEVN cũng training cho các bạn cách truyền đạt suy nghĩ của mình cho đối phương. Và cũng là nơi rèn luyện cho bạn thói quen Logical Thinking. Nhờ những cơ hội này mà tôi nghĩ dù bạn là người không giỏi communication cũng sẽ trở nên giỏi trong tương lai.

Mối quan hệ Win-Win 

―― Bạn nghĩ sao về triết lý của công ty?

Triết lý của công ty là Win-Win. Win-Win có nghĩa là cả bản thân và cả đối phương đều thắng. Mối quan hệ giữa Công ty – Khách hàng, giữa Công ty – Nhân viên và mối quan hệ giữa các đồng nghiệp đều dựa trên mối quan hệ Win-Win. Tất cả nhân viên MEVN đều hiểu như thế, nên mối quan hệ tin tưởng lẫn nhau được xây dựng một cách trân trọng. 

Mối quan hệ con người được tạo ra từ sự tin tưởng lẫn nhau. Bạn cần nâng cao số dư trong tài khoản tình cảm để xây dựng sự tin tưởng đó. Dựa theo sách “7 thói quen hiệu quả”, số dư trong tài khoản tình cảm giữa bạn và người đó càng cao, bạn càng cảm thấy an tâm khi tiếp xúc. Quan trọng là bạn phải tích lũy thật nhiều cho số dư tài khoản tình cảm thông qua các hành động như là: hành động lễ phép, tử tế, chính trực, giữ lời hứa v.v… 

Tôi nghĩ nếu tập thể đoàn kết thì dù có gặp khó khăn đến mấy cũng có thể vượt qua được, tôi cảm thấy may mắn khi được gia nhập tập thể này. Tôi sẽ cùng đồng nghiệp nỗ lực hết mình để phát triển công ty.

welcome_party

0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments