2021.06.30

Chuyên mục giới thiệu nhân viên – Bạn Trương Thị Phương Quỳnh

Bạn Trương Thị Phương Quỳnh tại Market Enterprise Việt Nam

Họ và tên: Trương Thị Phương Quỳnh
Sinh nhật: 23.02.1997
Quên quán: Thành phố Hồ Chí Minh

Hi mọi người, mình là Phương Quỳnh, vào một ngày đẹp trời của tháng 7 năm 2020, mình đã bắt đầu cuộc hành trình mới tại MarketEnterprise Việt Nam.

Cơ duyên đến với MEVN

Điều gì đã đưa mình đến với MarketEnterprise Việt Nam?
Công ty trước đây mình từng làm cũng chuyên về E-commerce, là một môi trường Châu Âu với những anh chị đồng nghiệp, hướng dẫn tuyệt vời, nhưng thật tiếc khi ở thời điểm ấy, môi trường lại không đáp ứng được nguyện vọng về nghề nghiệp của mình nên đành phải chia tay. Cơ duyên đưa mình đến với MEVN là nhờ một anh đồng nghiệp cũ có bạn làm việc tại đây đã giới thiệu với mình về công ty.

Ấn tượng đầu tiên của mình có lẽ là môi trường công ty rất thoáng mát, yên tĩnh và đẹp (có máy lọc không khí xịn xò) với tông màu chủ đạo cam trắng. Trong buổi phỏng vấn hôm ấy, mình đã nhận được rất nhiều lời chia sẻ từ bác CEO và các chị trong team GA (team nhân sự), và đó cũng là buổi phỏng vấn dài nhất mình từng trải qua tính đến thời điểm hiện tại (3 tiếng 20 phút). Và sau đó, tuy có một số vấn đề khó khăn xảy ra nhưng mình đã thật may mắn khi có cơ hội tham gia vào MarketEnterprise Việt Nam.

Công việc nhân sự tại MEVN

Vậy công việc của mình tại MEVN là gì?
Nói qua một chút, trước đó mình là Tuyển dụng cho một công ty IT quy mô lớn và mọi thứ đều có quy trình chuẩn chung, nhưng vì định hướng lâu dài của bản thân là trở thành một HRM, mình muốn trải nghiệm và học hỏi thêm nhiều khía cạnh nữa về nhân sự, và MEVN đã tin tưởng trao cho mình cơ hội tuyệt vời ấy. Hiện tại mình đang giữ vị trí tại 3 mảng: Tuyển dụng, truyền thông và nhân sự. Trong đó phần nhân sự là một thế giới hoàn toàn mới và nhiều thử thách nhất với mình, trong 2 tháng đầu, mình được chị đồng nghiệp ngồi kế bên hướng dẫn thật tận tình, nhưng thật sự quá nhiều kiến thức làm mình hoa cả mắt ấy, tuy nhiên, mọi thứ dù áp lực nhưng mình rất hạnh phúc vì được trao cho cơ hội trải nghiệm quý giá này.

Bỡ ngỡ với mô hình TEAL

Làm nhân sự thì ở đâu cũng vậy, vì sao nhất định phải là MEVN?
Đó là vì MEVN là một Startup đi theo mô hình tổ chức Teal. Đúng vậy, nghe thật lạ phải không, bản thân mình ban đầu cũng khá hoang mang về môi trường và cả bản thân, liệu mình có đủ khả năng để cùng đồng hành tại môi trường chưa có quy trình, chưa có gì cả không? Nhưng rồi mình nhận thấy, đây lại chính là môi trường phù hợp nhất để mình phát triển với định hướng của bản thân. 

Đến với môi trường startup, nghĩa là bắt đầu một chặng đường mới, sẽ có người hướng dẫn bạn về tính chất công việc, dạy bạn những kiến thức mới, tuy nhiên thực hiện như thế nào, phát triển ra làm sao tất cả phụ thuộc vào bạn, bạn phải tự tìm hiểu, học hỏi, tìm hướng dẫn và tự đúc kết, sau đó mới nhờ mọi người góp ý và tự đưa ra quyết định cuối cùng khi thực hiện một việc nào đó.

Và với mô hình Teal, dù là nhân sự hay kỹ sư, bạn sẽ không quản lý bất cứ một người nào dựa trên quyền hạn của bạn cả. Trong 2 tháng training đầu tiên với bác CEO, mình thật sự ngạc nhiên và bất ngờ bởi các bài học của bác, rất chú trọng vào con người, bác chia sẻ về cách giao tiếp, đối ứng mà trước giờ mình vẫn luôn mong mỏi được học. Và sự chủ động là điều quan trọng tiên quyết tại MEVN, dù là ai, cũng sẽ không ai giao task cho bạn, mà bản thân mình phải tự quan sát, phát hiện ra vấn đề để giải quyết nó. Ví dụ 1 bạn nào trong công ty nghỉ, bản thân là một người tuyển dụng, bạn phải chủ động thông báo với sếp về việc tuyển chọn người mới, hoặc có 1 sự cố nào xảy ra, là một người nhân sự, bạn cần phải nắm bắt tình hình để đưa ra giải pháp xử lý, chăm lo cho nhân viên,…

Team Rocket – Team dự án hoàn thiện trang web tuyển dụng (Vị trí: PO)

Văn hóa đặc biệt

Quỳnh cảm thấy văn hóa tại MEVN rất khác lạ, có thể do trải nghiệm của mình chưa nhiều, nhưng mọi thứ rất tươi mới và gắn kết.
Làm việc tại MarketEnterprise Việt Nam, đồng nghĩa phải chia tay chiếc giường thân yêu và đến công ty đúng 8 giờ sáng, vì chúng ta sẽ có những buổi họp chia sẻ ngắn mỗi ngày vào đầu ngày và cuối ngày, nên nếu đi làm muộn, sẽ rất phiền các anh chị khác phải chờ mình rồi ảnh hưởng buổi họp nè! Nhưng nhờ vậy, mà khi team chúng mình (team nhân sự) hoặc các team dự án có khó khăn đều có thể chia sẻ ra và mọi người sẽ giúp đỡ mình. Và hiển nhiên, đi làm đúng giờ thì về cũng đúng giờ, ping pong 5 giờ là tất cả mọi người đều “xả vai” liền.

Ở MEVN, ngoài sự tập trung cao độ khi làm việc, thì sức khỏe cũng rất quan trọng, nên vào đúng 2 giờ hàng ngày, công ty sẽ tập thể dục 5 phút theo video bác CEO đã cài đặt sẵn cho mọi người, đảm bảo sự dẻo dai ở mọi tư thế ngồi luôn nhé 😀

À, còn cả ngày thứ 6 nữa chứ, tụi mình gọi đó là ngày “Lao động”, để tạo ra các hoạt động gắn kết có giá trị, vào mỗi thứ 6, toàn công ty sẽ dành ra 30 phút cuối ngày để tổng vệ sinh công ty, mỗi người sẽ được phân task random nên hoàn toàn công bằng, tuy nhiên có những task hơi cực mà phân vào các chị, thì các anh thường sẽ đổi công việc cho các chị, chuẩn hình mẫu lý tưởng luôn. Trên đây là vài điều nổi bật, còn rất nhiều nhưng mọi người từ từ tìm hiểu nha!

Trưởng thành hơn sau 2 tháng training

Chia sẻ một chút với mọi người về 2 tháng training tại MEVN dưới góc nhìn của Quỳnh nhé!
Trong 2 tháng training, là một HR General, mình sẽ không thực hiện những bài training về technical như các anh chị kỹ sư, tuy nhiên mình vẫn sẽ học chung với các anh chị trong các buổi dạy trực tiếp với bác CEO. Đó là 2 tháng đáng nhớ của mình, mình thật sự học được rất nhiều điều, không chỉ từ bác CEO, từ chị cùng team mà từ tất cả mọi người, mỗi người đều dạy cho mình những kiến thức mới từ kinh nghiệm đi làm lâu năm, những điều ấy thực sự là hành trang quý giá cho mình. Mình nhận được sự giúp đỡ từ mọi người rất nhiều, từ những công việc hằng ngày trên công ty, đến một số vấn đề trong cuộc sống. 

Một điều rất đặc biệt đó chính là sự chủ động và thân thiện của mọi người với newbie, khiến bản thân mình chỉ sau 1 tuần đã có thể không còn quá ngại ngùng và hòa đồng với mọi người hơn. Tại MEVN, có một văn hóa mà bản thân là một người nhân sự, mình cảm thấy vô cùng cần thiết và tâm dắc, chính là “Welcome party”, một buổi tiệc chào đón thành viên mới. Đây là buổi tiệc sẽ được tổ chức mỗi khi công ty đón chào một thành viên mới, dù đợt gia nhập ấy có 1 người hay 3 người thì vẫn sẽ tổ chức một buổi tiệc để mọi người dễ dàng làm quen và hiểu nhau hơn.

Cám ơn vì đã là một phần của MEVN

Quỳnh cảm thấy rất biết ơn khi là một phần của MarketEnterprise Việt Nam vì…
Vì tại đây, mình nhận thấy bản thân mình sẽ càng hoàn thiện hơn, mình được thử thách và đối mặt với các khó khăn, phải chịu trách nhiệm, thử và sai, rồi tìm giải pháp để phát triển bản thân, giải quyết vấn đề tốt hơn.

Vì ở MEVN, mỗi một thành viên đều là một cá thể riêng biệt, có cá tính riêng và mạnh mẽ theo một cách nào đó, và họ không ngừng cố gắng, không ngừng phát triển để tạo ra giá trị sâu sắc hơn. Chính vì điều đó, bạn sẽ học được rất nhiều bài học đáng giá mà có thể phải mất nhiều năm trải nghiệm để có thể học được.

Mình có một câu nói khá tâm đắc:” To stand in (someone’s) shoes”. Đi bằng đôi giày của một người khác, bạn sẽ cảm thấy được sự rộng, chật mà người đó cảm thấy, có thể bạn sẽ không thấy khó chịu hay hạnh phúc như họ đang cảm thấy, nhưng ít ra bạn sẽ hiểu được suy nghĩ và góc nhìn của họ, như vậy cuộc trò chuyện sẽ thuận lợi hơn, và khi giao tiếp có được sự đồng điệu, với mình, mọi vấn đề đều sẽ được giải quyết.

Cảm ơn mọi người đã lắng nghe vài dòng tâm sự mỏng của Quỳnh nhé!

0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments