2021.04.01

Chuyên mục giới thiệu nhân viên – Bạn Trương Hoàng Ngọc Lâm

Bạn Trương Hoàng Ngọc Lâm tại Market Enterprise Việt Nam

Họ & tên: Trương Hoàng Ngọc Lâm
Năm sinh: 1998
Quê quán: Đà Lạt

Cơ duyên đến với MEVN

Em có thể chia sẻ điều gì đã dẫn em đến với MarketEnterprise Việt Nam không?

Trong thời gian tìm việc làm phù hợp ở Sài Gòn thì có em gặp một bạn cùng học chung ở lớp đại học và đang làm ở MEVN. Sau khi nghe bạn kể về văn hóa công ty, các bài training và sự thân thiện của các anh chị thì em đã rất phấn khích và quyết định vào trang web của công ty để tìm hiểu thêm. 

Khi tìm hiểu từ trang web của công ty em ấn tượng về profile của các anh chị và đặt biệt là bác Maruo, những người rất giỏi và xứng đáng để em học hỏi. Công ty đang xây dựng trên nền tảng của mô hình tổ chức TEAL, điều này tạo cho em một sự tò mò nên em quyết định apply vào công ty để tìm hiểu và trải nghiệm.

Rocket Team

Môi trường làm việc tại MarketEnterprise Việt Nam

Trước và sau khi có cơ hội làm việc tại MEVN, điều gì đã khiến em ấn tượng nhất nhỉ?

Trước khi vào công ty em nghĩ vào tại đây sẽ làm việc rất nghiêm túc và mọi người ít nói chuyện với nhau giống như mấy công ty trước. Nhưng sau khi tham gia MEVN rồi thì em thấy mọi người rất vui tính và luôn sẵn sàng giúp đỡ nhau, luôn tìm nhiều cách để mọi người có thể tiếp xúc với nhau và cùng làm, cùng chia sẻ. Em thật sự thấy rất hạnh phúc về điều này.

Vào công ty, em được hòa nhập vào văn hóa của công ty, về việc chia sẻ các task hoặc khó khăn vào đầu ngày và cuối ngày, hoặc tập thể dục giữa giờ. Đây là lần đầu tiên em tham gia một cuộc họp như vậy, em thấy khá hay khi mọi người báo cáo, chia sẻ những công việc, những khó khăn, những giải pháp cho nhau,.. Giúp em thấy được sức mạnh thật sự của tập thể và càng làm tăng lên lòng tin về sự thành công của công ty.

Và những bài training trong công ty thật sự là quá chất lượng, bài training là về một dự án todo nhỏ nhưng đầy đủ thành phần của một team, người được training sẽ là một developer, có cả PM, PO là các anh chị trong công ty, từ đó giúp mình quen và học hỏi rất nhiều trong quá trình làm việc của một dự án thông qua các anh chị trong công ty. Sau bài training mình sẽ tổ chức buổi retrospective, đây là thời gian nhìn lại các vấn đề trong dự án qua các giai đoạn thực hiện để rút kinh nghiệm và khắc phục cho thời gian sau. Như vậy, em đã nắm được mô hình làm việc cơ bản của một dự án như thế nào và trưởng thành khá nhiều qua mỗi dự án nhỏ đó.

Mọi người trong công ty khi gặp những hiểu lầm thì đều có những buổi họp lại với nhau để chia sẻ một cách rõ ràng và thẳng thắn nhất, sau đó cùng giải quyết mâu thuẫn trong công ty. Đối với bản thân em thấy, điều tuyệt vời nhất là MEVN đã thực hiện được điều này. 

Với vai trò là một Fresher, em thường gặp những khó khăn gì trong việc hoàn thành các bài training? Em đã làm gì để khắc phục hay vượt qua nó?

Lúc đầu em gặp chút khó khăn về tìm hiểu công nghệ mới, nhưng sau khi chia sẻ ra với mọi người thì đã nhận được nhiều gợi ý và chỉ bảo để em có thể vượt qua các bài training đúng thời hạn. Trong thời gian làm thì em cũng ngại giao tiếp với mọi người trong công ty, các anh chị thấy điều đó và đến giúp đỡ em hòa nhập làm em tự tin hơn trong giao tiếp.

Những chia sẻ, mục tiêu, dự định sắp tới

Em đã có dự định hay mục tiêu trong tương lai sắp đến chưa?

Dự định sắp tới của em là sẽ phát triển human skill, team skill, em cũng học thêm về thiết kế, đóng góp một phần công sức để phát triển công ty. Ước mơ sau này của em là mở một công ty tạo giá trị cho xã hội, điều đó đòi hỏi em phải học hỏi và nỗ lực rất nhiều. Em có tính hay quên, cẩu thả, mất tập trung thì trong thời gian tới em cũng muốn thay đổi một phần nào những thứ không tốt đó của em.

Đối với các bạn sinh viên vừa tốt nghiệp như Lâm, thì em có lời nhắn nào để giúp các bạn thuận lợi tìm một công việc thật sự mang lại giá trị cho bản thân không?

Điều thứ nhất: Đối với những bạn chưa tốt nghiệp, trước khi ra khỏi trường hãy tìm và xin thực tập ở các công ty đó không có lương cũng được (nhưng có thì càng tốt nhé hihi) vì việc đi làm sẽ giúp bạn rất nhiều thiếu sót của bản thân để khắc phục.

Điều thứ hai: Bạn hãy dọn dẹp kho lưu trữ Github của bạn(nếu bạn nào chưa biết git là gì thì có thể tham khảo bài git này nhé). Hãy để các dự án tiêu biểu thôi,  hãy để các repository tiêu biểu đầy đủ file readme chi tiết ở trạng thái công khai và hãy đưa các repository thử nghiệm(tutorial) của bạn ở trạng thái riêng tư vì người tuyển dụng họ sẽ xem các repository của bạn đầu tiên, đừng để họ mất quá nhiều thời gian để xem các repository không hay của bạn.

Điều thứ ba: Các bạn hãy đặt mục tiêu rõ ràng cho bản thân ví dụ bạn muốn trở thành Junior developer trong năm tới thì cần những yếu tố nào, tìm trên mạng xem có ai đã đạt được vị trí Junior developer như bạn mong muốn và hãy hỏi người đó về tầm nhìn của họ, cách họ đạt được, những yếu tố, phẩm chất nào cần có để trở thành,… Bạn có thể tìm hiểu về mức lương như một động lực để chiến đấu. Và cuối cùng là hành động, kiên trì, hành động. Đây là một trong những lời khuyên mình nhận được sau buổi phỏng vấn ở công ty MEVN, hãy thử một lần phỏng vấn ở MEVN dù được hay không được nhận thì mình tin rằng bạn cũng sẽ tìm ra được điều giá trị cho bản thân.

Em hãy chia sẻ với mọi người câu nói tâm đắc hay động lực đã giúp em vượt qua khó khăn trong công việc và cuộc sống nhé!

“Những điều vĩ đại không được tạo ra bởi một người mà nó được tạo ra bởi một nhóm người”

Một team vững mạnh sẽ gồm những người biết đùm bọc nhau, nhận ra được các khuyết điểm của nhau để bù đắp chứ không phải dựa trên đánh giá chủ quan của cá nhân nào trong team. Vì quan điểm đó nên em luôn tìm cách để giúp mọi người xung quanh phát triển lên, và để làm được điều đó thì tự bản thân phải nỗ lực lên rất nhiều.

0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments