2021.05.18

Chuyên mục giới thiệu nhân viên – Bạn Nguyễn Ngọc Tiến

Bạn Nguyễn Ngọc Tiến tại Market Enterprise Việt Nam

Họ & tên: Nguyễn Ngọc Tiến
Năm sinh: 1987
Quê quán: Hà Nội

Cơ duyên đến với công ty

Chào anh Tiến, cũng một thời gian anh gia nhập vào MarketEnterprise Vietnam, được biết trước đây anh Tiến sống và làm việc tại Nhật Bản, sau đó về Việt Nam và sinh sống tại Hà Nội, anh có thể chia sẻ thêm với em điều gì ở MEVN đã thôi thúc mạnh mẽ, khiến anh quyết định cùng gia đình chuyển vào TP. HCM để tiếp tục phát triển không ạ?
Như đã chia sẻ với em lúc mới gặp, thì anh đã học tập và làm việc tại Nhật từ 2007 và về Việt Nam 2 năm trước. Việc lựa chọn về lại Việt Nam mà không tiếp tục sinh sống tại Nhật Bản nữa là vì lý do cá nhân của riêng anh, anh muốn các con của mình sinh sống và lớn lên với nền văn hóa Việt Nam. 

Khi anh về Việt Nam, anh đã làm việc tại Hà Nội 2 năm trong một công ty IT Nhật, tuy đã học hỏi được rất nhiều ở đây nhưng anh vẫn cảm thấy mình vẫn chưa thực sự phát triển như những điều mình mong muốn . Đó cũng là lý do thúc đẩy anh tìm kiếm 1 môi trường mới cho bản thân. Qua những câu chuyện của các bạn đồng nghiệp, anh cảm thấy Sài Gòn chính là nơi mà ta có thể triển khai việc kinh doanh của mình nhanh nhất, là môi trường làm việc phát triển mà anh có thể tìm được điều anh tìm kiếm tại đấy, nên anh quyết định Nam tiến cùng gia đình mình.

Trong thời gian anh còn đang tìm công việc IT thích hợp tại Sài Gòn thì tình cờ được một người quen giới thiệu về công ty mình và môi trường rất tốt. Và thật sự khi mà anh phỏng vấn công ty mình thì anh rất là ấn tượng với những tư tưởng về sự phát triển và cách làm việc rất là mới, vì mục đích vào TP.HCM của anh là muốn phát triển bản thân mình hơn, khi mà phỏng vấn anh nhận thấy được cơ hội để anh phát triển rất là nhiều, anh rất ấn tượng về buổi phỏng vấn, đó giống là một buổi chia sẻ hơn là buổi nói chuyện giữa ứng viên và công ty, nên anh rất thích, và thật may, anh đã có cơ hội tham gia công ty mình.

S-Team

Trước đây anh Tiến đã có kinh nghiệm ở những vị trí nào ạ?
Khi còn ở bên Nhật thì anh có làm tại một công ty ở bên Nhật làm việc ở bộ phận phát triển về phần mềm cho các máy tính được sản xuất bên Nhật trong 3 năm với vị trí SE nhé em. Tuy nhiên công việc đó không liên quan nhiều đến lập trình nhưng thông qua đó anh đã tích luỹ được rất nhiều về quy trình chung của phát triển hệ thống, nó là cơ sở cho hầu hết các công việc tới bây giờ của anh. Sau đó thì anh quyết định về Việt Nam, làm tại Hà Nội trong 2 năm, bắt đầu là vị trí BrSe, sau đó trở thành PM, ngoài những việc về phần mềm và dự án, anh còn có cơ hội thử sức mình ở những vị trí quản lý tổ chức. Với vai trò là Sub-Director anh cùng tham gia xây dựng và phát triển 1 bộ phận phát triển với quy mô 40-50 người. Khoảng thời gian ấy cũng là một trải nghiệm đáng quý của anh.

Những thay đổi của bản thân khi gia nhập vào MEVN

Cảm nhận của anh Tiến vào thời điểm trước và sau khi tham gia vào MEVN như thế nào?
Trước khi anh tham gia vào MEVN, anh có tìm hiểu về công ty qua các bài blog và thông tin trên website của mình, anh đặc biệt chú ý đến mô hình TEAL của công ty, theo như anh được biết thì đây là một kiểu mô hình tổ chức phẳng, không phần chức vụ trong công ty, tuy nhiên anh vẫn chưa hình dung chính xác được một công ty tổ chức theo mô hình TEAL sẽ như thế nào?

Nhưng sau khi anh có cơ hội tiếp cận và tìm hiểu một cách thiết thực hơn, anh nhận thấy rằng với mô hình tổ chức như vậy thì việc giao tiếp giữa mọi người sẽ được hòa đồng và cân bằng hơn. Với các mô hình công ty khác, ví dụ như mô hình Orange thì việc giao tiếp của PM cũng là người quản lý trực tiếp các member của mình sẽ  bị giới hạn bởi những thông tin nhạy cảm. Nên đôi khi việc giao tiếp này thiếu đi sự minh bạch, cởi mở cần thiết.

Vậy thì khi làm việc trong mô hình này thì mọi người sẽ tập trung trong việc tạo ra các giá trị hoặc là cốt lõi, không phần cấp để mọi người có thể tham gia giao tiếp một cách cởi mở hơn, đấy là cái điều khác biệt mà anh cảm nhận rõ rệt nhất sau khi tham gia công ty.


Anh hãy chia sẻ thêm với mọi người về vị trí và công việc hiện tại của anh nha.
Sau 2 tháng training thì hiện tại anh đã tham gia chính thức vào dự án Oikura với vị trí là PM kiêm BrSE, công việc chủ yếu của anh chính là làm cầu nối giữa Việt Nam và Nhật Bản để tổng hợp các công việc được thực hiện tại Việt Nam, thật ra đây là dự án khá là hay mà từ ban đầu anh đã quyết tâm chọn đó sẽ là con đường mình bước tiếp trong 6 tháng tới. Với các dự án anh từng làm qua, thường bên Nhật Bản họ sẽ tự quyết định các ticket và issue, sau đó mình thực hiện, nhưng tại dự án Oikura, bên họ tạo sự thúc đẩy cho team mình rất nhiều điều, để mình có cơ hội tạo ra giá trị thực sự cho dự án. 

Ví dụ, hệ thống đang có những vấn đề A và sắp tới chúng tôi muốn cải thiện theo những chức năng B, thì team sẽ phân tích các số liệu để xem vấn đề nằm ở đâu, như thế nào, và sau đó mình cùng bên Nhật đưa ra giải pháp phù hợp nhất. 


Mỗi bạn khi đến với MEVN đều sẽ trải qua 2 tháng training, nội dung sẽ tùy theo từng đối tượng mà bác CEO sẽ sắp xếp cho phù hợp, anh Tiến có thể chia sẻ thêm về trải nghiệm training của mình được không ạ?
Đối với anh thì đây là khoảng thời gian vô cùng quý giá quý giá. Những kinh nghiệm trước đây đã cho anh cơ hội trải qua nhiều vị trí và môi trường làm việc khác nhau, tuy nhiên anh vẫn chưa hệ thống được những kỹ năng hay những kiến thức mình đang có để sử dụng triệt để nó. Nhưng anh đã làm được điều đó chỉ sau 2 tháng training, anh đã biết thêm về Agile, về Teal, về cách tạo ra giá trị và hiểu sâu sắc về những thành công, thất bại trong quá khứ của anh để phát triển bản thân hơn. 

Những mục tiêu sắp tới

Thời gian sắp đến anh có dự định hay mục tiêu nào không?
Hiện tại anh đang thực hiện 2 projects, một là dự án chính Oikura tại công ty và sub-project là về AI. 

Thứ nhất anh hy vọng 2 dự án sẽ tiến hành thuận lợi và đưa ra được những output giá trị cho bản thân, team và công ty.

Thứ 2 là mục tiêu đóng góp cho công ty, công ty mình đang hướng về việc real Agile, thì thông qua việc mình trải nghiệm thực sự qua các dự án, và học từ những người đi trước thì anh mong muốn rằng trong các dự án của mình có thể trải nghiệm được real Agile đó và sau đó có thể chia sẻ được với mọi người trong cty để tất cả dự án đều có thể đạt được mục tiêu đó.


Cũng sẽ có những bạn đang phân vân hoặc có dự định chuyển đến địa phương khác để làm việc, trải nghiệm và phát triển, anh Tiến có lời nhắn nhủ nào gửi đến các bạn ấy không?
Thật ra thì khi đi làm mà mình tìm được môi trường thật sự phù hợp để mình phát triển thì anh nghĩ đó là điều thật sự quan trọng đối với mỗi người đi làm. Và khi chuyển việc thì đa số mọi người sẽ cân nhắc nhiều về mức lương, thu nhập, những vấn đề liên quan trực tiếp đến cuộc sống của mình. Những điều anh muốn nhắn nhủ là, vậy thì liệu sau 3-5 năm mình muốn trở thành con người như thế nào, hãy đứng lên và thực hiện để làm được điều đó, kinh tế tất nhiên là quan trọng, nhưng đừng nên để nó làm yếu tố tiên quyết cho các lựa chọn của mình, hãy để bản thân có thể tìm đc nơi mà mình được trải nghiệm, được thử thách và trở thành con người mà mình muốn.

Tuy nhiên việc chuyển đến địa phương khác để làm việc sẽ rất là khó khăn, nên các bạn hãy suy nghĩ kỹ về môi trường mà mình sẽ phát triển, hãy đặt ra các mục tiêu sau vài năm và tự hỏi rằng liệu môi trường đó có đáp ứng được điều bạn muốn hay không, hoặc mình có thể đạt được những điều bạn muốn hay không?


Anh hãy chia sẻ thêm về câu nói tâm đắc hoặc động lực đã giúp anh vượt qua khó khăn trong công việc nhé?
Đối với anh thì anh luôn tâm đắc việc “Positive thinking”

Vì vấn đề ở trong cuộc sống và công việc sẽ có những khó khăn (lạc quan và bi quan). Mỗi khi có những vấn đề bất ngờ, anh sẽ nhìn nhận tích cực đó là điều đương nhiên phải xảy ra, và chỉ khi như vậy, anh mới có thể tập trung tìm ra được giải pháp cho vấn đề đó.

Với cách suy nghĩ tích cực như thế thì các giải pháp của của mình chắc chắn sẽ sáng suốt hơn và sẽ có những lối thoát, trải nghiệm mới cho mình. Đến cuối cùng, mọi thứ đối với anh sẽ thuận lợi hơn. 

0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments