2021.04.19

Kỷ niệm 1 năm làm việc – Bạn Đinh Văn Thuật

Bạn Đinh Văn Thuật và đồng đội tại Market Enterprise Việt Nam

Khó khăn xảy ra là thỉnh thoảng tôi vẫn có những hành động mang tính áp đặt làm mất tính chủ động của các thành viên trong team và gây ra cảm xúc khó chịu từ các bạn. 
Hiện tại, tôi rất hạnh phúc với mô hình hoạt động của công ty, bình đẳng và năng động.

Quan điểm của anh về vị trí Project Manager

Có những nhầm lẫn về vai trò của Project Manager trong dự án, là một thành viên đầu tiên tham gia vào MEVN, anh cảm nhận thế nào về vấn đề trên?

Trước tiên, Thuật xin giới thiệu về cách vận hành của các dự án ở MEVN. 

MEVN là một trong những công ty con của công ty mẹ MEJP, với sứ mệnh phát triển các team develop nhằm phối hợp với công ty mẹ tạo ra các giá trị từ việc giải quyết các vấn đề của User ở các sản phẩm công nghệ mà công ty mẹ đang sở hữu. 

Và để thực hiện tốt sứ mệnh đó thì chúng tôi phải cùng nhau giải quyết các câu hỏi: 

  1. Làm sao thu thập được các vấn đề của User? 
  2. Làm sao xác định được vấn đề nào của User mà sau khi giải quyết được sẽ tạo ra giá trị? (Theo ước lượng của vị CEO Maruo tài năng thì 90% vấn đề của User mà chúng ta thu thập được là rác).
  3. Giải pháp, công nghệ nào phù hợp để giải quyết vấn đề của User? 
  4. Làm sao đo lường được giá trị mang lại sau mỗi vấn đề của User được giải quyết?
  5. Các điểm tốt / không tốt đã xảy ra trong quá trình vận hành dự án? Phát huy các điểm tốt? Cải thiện các điểm không tốt?

 → “Chúng tôi phải cùng nhau giải quyết” chứ không phải là một cá nhân nào cả. Các thành viên cùng nhau đưa ra ý tưởng, cùng nhau thảo luận, cùng nhau hành động và cùng nhau chịu trách nhiệm.

Một team develop ở MEVN thông thường sẽ có ở khoảng 5 thành viên (1 Bridge VN, 1 PM, 3 Devs) và làm việc trực tiếp với PO hoặc thông qua 1 Bridge JP. 

PM ở MEVN có phải là một người quản lý, có quyền quyết định các hoạt động của team không?

Câu trả lời là: KHÔNG PHẢI! 

PM ở những công ty khác có thể được gọi là người quản lý, toàn quyền quyết định và chịu toàn bộ trách nhiệm với các quyết định đó. 

Nhưng ở MEVN thì hoàn toàn khác, PM là một thành viên được các thành viên khác tin tưởng và bầu chọn để giữ vai trò liên lạc và điều phối công việc, cùng các thành viên khác xây dựng văn hoá của team và giải quyết các mâu thuẫn nếu xảy ra. Vì thế, tất cả các thành viên trong team phải cùng nhau thảo luận để đưa ra quyết định và cùng chịu trách nhiệm cho các quyết định đó.

Anh Đinh Văn Thuật và team Song Thổ

(Team Double Saturn)

Và một thông tin tôi muốn bổ sung nữa là MEVN hoạt động theo mô hình TEAL, một mô hình phẳng mà ở đó các thành viên bình đẳng với nhau (CEO là người quản lý duy nhất) nên càng khẳng định một lần nữa, PM không phải là người quản lý.

Mô hình Teal tại công ty MEVN

Trong mô hình tổ chức Teal – Mô hình tổ chức không phân cấp, anh có gặp khó khăn nào trong quá trình làm việc không?

Thực sự là có khó khăn ban đầu đó. Trước đây, tôi đã từng đảm nhận các vị trí Leader/PM/Section Chief ở các công ty khác, và các công ty này đều hoạt động với mô hình Orange, một mô hình phân cấp. Ở các vị trí này, tôi có đủ quyền để đưa ra các kế hoạch và quyết định, các thành viên khác sẽ thực hiện theo. 

Và khi đến với MEVN, là một trong những thành viên đầu tiên đặt viên gạch cho mô hình TEAL của công ty, tôi cần chuyển đổi thói quen áp đặt các quyết định của mình lên người khác để có thể lắng nghe và đón nhận các ý tưởng từ các thành viên của team. 

Khó khăn xảy ra là thỉnh thoảng tôi vẫn có những hành động mang tính áp đặt làm mất tính chủ động của các thành viên trong team và gây ra cảm xúc khó chịu từ các bạn. 

Hiện tại, tôi rất hạnh phúc với mô hình hoạt động của công ty, bình đẳng và năng động.

Anh Đinh Văn Thuật và đội ngũ tại công ty Marketenterprise VietNam - MEVN

Các bạn từng giữ vị trí quản lý ở các công ty khác khi đến với MEVN, có thể cũng sẽ gặp những khăn mà tôi gặp phải, nhưng hãy đừng lo lắng, chỉ cần cố gắng thay đổi bạn sẽ yêu mô hình này giống tôi thôi!

Câu chuyện của anh sau một năm tại MEVN

Điều gì đã giúp anh trưởng thành hơn trong hơn 1 năm qua?

Bác CEO đã chia sẻ rất nhiều kiến thức và kinh nghiệm ở rất nhiều lĩnh vực khác nhau đến từng người thông qua các buổi học và các buổi nói chuyện 1on1. Và tôi cảm thấy thực sự rất may mắn và biết ơn vì điều này.

Quá trình từ tiếp nhận các kiến thức đến việc vận dụng chúng vào công việc thực tế, như: kỹ thuật, quy trình quản lý, mô hình hoạt động của công ty… đều không thể hoàn hảo ngày từ đầu, mà nó luôn cần được cải tiến và hỗ trợ từ tất cả các thành viên trong team, trong công ty. Sai lầm có thể xảy ra, nhưng đừng để nó lặp lại.

Chính từ cách cải tiến liên tục trong công việc đã giúp cho tất các thành viên và công ty trưởng thành hơn hằng ngày. Và tôi là một thành viên trong đó!

Anh Đinh Văn Thuật - Những bài training tại công ty Marketenterprise VietNam

Kỷ niệm nào tại MarketEnterprise Việt Nam ấn tượng nhất với anh?

Đó là 2 tháng làm việc đầu tiên của tôi ở MEVN, nó thực sự là một món quà bất ngờ và tuyệt vời! 

Tôi đã không nghĩ rằng tôi sẽ được một vị CEO dành rất nhiều thời gian để training kiến thức và sẵn sàng trả lời, chia sẻ kinh nghiệm của bác khi tôi thắc mắc. Nhưng điều đó đã xảy ra.

Những chia sẻ riêng từ anh

Có câu chuyện nào tại MarketEnterprise Việt Nam mà anh Thuật muốn chia sẻ đến các bạn bên ngoài không ?

Bạn sẽ bất ngờ và hạnh phúc với văn hoá tại MEVN, một văn hoá gần như có 1 không 2 tại Việt Nam hiện tại. Mô hình phẳng giúp bạn cảm thấy thoải mái thể hiện cá tính, tài năng và sự sáng tạo của bản thân vì ở đây không có ai quản lý ai cả. Và cuối cùng là với quy trình làm việc Agile sẽ giúp bạn phát triển liên tục. 

Và rất nhiều điều thú vị đang chờ bạn tại MEVN!

 

0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments