2022.02.23

Phỏng vấn team Shinka – Best Team kỳ 4/2021~10/2021

Team Shinka best team

Chúng ta hãy cùng nghe team Shinka – Best Team kỳ 4/2021~10/2021 chia sẻ về hành trình mà team đã trải qua cùng nhau trong dự án FarmMart nhé !

Giới thiệu về thành viên của team Shinka

Chúc mừng team Shinka đã đạt được giải Best Team của kỳ 4/2021~10/2021. Team có thể giới thiệu về thành viên và vai trò của các thành viên trong team được không?

Cám ơn bạn rất nhiều. Team Shinka đến với nhiệm kỳ lần này gồm 5 thành viên, chúng mình tuy có những nhiệm vụ khác nhau nhưng luôn hướng về nhau và cùng nhau thực hiện những mục tiêu chung:

Best team Team Shinka

Đôi nét về dự án FarmMart

Team có thể chia sẻ sơ lược về dự án mà team đã phát triển trong kỳ vừa qua không?

Đây là một trong những dự án reuse được kinh doanh trên Internet của tập đoàn MarketEnterprise. Công ty vận hành là ME-Trading. Sứ mệnh của dự án FarmMart là cung cấp các máy móc nông nghiệp chất lượng cao đã qua sử dụng cho người dùng trên toàn thế giới một cách nhanh chóng và thuận tiện nhất. Khách hàng chủ yếu đến từ các công ty, tập đoàn lớn tại hơn 80 quốc gia trên thế giới.

Để có thể thực hiện được sứ mệnh trên, FarmMart đã không ngừng cải tiến các chức năng và cách thức vận hành để sản phẩm có thể đến tay khách hàng một cách nhanh chóng. Thông qua hoạt động đấu giá các sản phẩm, khách hàng sẽ được mua những thiết bị – máy móc nông nghiệp nhanh chóng, thuận tiện với giá tiền hợp lý.

Đây là một trong những dự án trọng điểm và đang trong giai đoạn mở rộng quy mô kinh doanh, nên có rất nhiều công việc cần được thực hiện và cải tiến.

Về chi tiết dự án, các bạn có thể tham khảo tại bài viết: Giới thiệu về dự án FarmMart

Giới thiệu một issue mà team Shinka tâm đắc nhất

Trong tất cả các issue đã thực hiện, team Shinka cảm thấy tâm đắc nhất với issue nào? Issue đó đã giải quyết vấn đề gì và đem lại giá trị như thế nào cho user?

Thật sự thì tất cả các issue đã thực hiện đều rất tâm đắc, nhưng có một issue mà team cảm thấy tâm đắc nhất đó chính là issue 725 (Loading Map).

Nói sơ qua về vấn đề người dùng (người vận hành hệ thống) đang gặp trong issue này như sau:

  • Thời điểm ấy, người vận hành phải mất rất nhiều thời gian để kiểm tra và sắp xếp các sản phẩm vào trong container, bởi vì đặc thù của các sản phẩm là sẽ dựa vào mã lực và các điều kiện khác mà quy ra không gian đặt trong container.
  • Họ cần vào kiểm tra từng phiên đấu giá thành công và list ra danh sách, sau đó dựa trên các điều kiện mà thiết kế, quá trình này có thể mất 10 đến 15 phút để hoàn thành (đối với người vận hành đã có kinh nghiệm).

Sau khi nhận biết được vấn đề, team đã tìm hiểu, đưa ra solution và phát triển một cách rất nhanh để người vận hành có thể trải nghiệm được ngay. Dựa vào các dữ liệu đã có, team tiến hành thiết kế loading map mà người vận hành có thể kéo thả các sản phẩm dựa trên các phiên đấu giá thành công một cách dễ dàng và nhanh chóng.

Chức năng loading map dự án farmmartGiao diện chức năng loading map sau khi hoàn thành

Và kết quả thật không ngờ, những người vận hành bên Nhật cảm thấy chức năng rất dễ sử dụng, tiết kiệm được thời gian xuống chỉ còn 3 đến 5 phút cho một lần thực hiện.

Việc rút ngắn thời gian và thao tác cần dùng chất xám đã giúp cho việc đưa sản phẩm đến tay khách hàng được diễn ra suôn sẻ, nhanh chóng hơn trước rất nhiều. Team còn nhận được những cảm xúc đặc biệt từ họ gửi đến team.

Qua issue này, cả team cảm thấy có động lực hơn rất nhiều khi những chức năng do team phát triển có thể giải quyết vấn đề của người dùng một cách triệt để và phù hợp.

Những khó khăn team Shinka đã gặp phải

Trong quá trình phát triển dự án, giai đoạn nào là khó khăn nhất đối với team? Team đã vượt qua giai đoạn đó như thế nào?

Mỗi sprint mới đều là những giai đoạn khó khăn của team, vì tinh thần của team là tiến hóa trong sự phát triển nên team luôn áp dụng những cải tiến mới lạ vào mỗi sprint với tốc độ nhanh nhất.

Trong đó sprint cuối là sprint khó khăn nhất đối với team. Vì team phải đối mặt với việc tối ưu lại toàn bộ hệ thống để có được những chỉ số PSI (Page Speed Insights) và CWV (Core web vital) tốt nhất. Đó cũng là mục tiêu mà team đã đặt ra trong buổi KickOff với công ty mẹ (Market Enterprise). Nên team đã cố gắng hết sức để đạt được điều đó.

Để đạt được mục tiêu đã đề ra trên một hệ thống cũ đã được một team khác dựng trước đó, cả team đã ngồi cùng nhau và phân tích những vấn đề của hệ thống hiện tại. Team đã áp dụng các công cụ được google và các bên thứ 3 hỗ trợ để phân tích các vấn đề về SEO hiện tại của hệ thống. Kèm theo đó là sự đề xuất liên tục của các member để có được những phương pháp phù hợp.

Khi bắt tay vào việc phát triển thì lại càng phát sinh ra nhiều vấn đề khác (vì hệ thống đã cũ, chỉ phù hợp tại thời điểm trong quá khứ). Nên team đã phải thay đổi phương pháp liên tục trong quá trình phát triển. Một số phương pháp có tính rủi ro cũng rất cao, nhưng team đã chuẩn bị những phương án đề phòng rủi ro một cách rõ ràng.

Mình dự định sẽ viết một bài blog riêng để giới thiệu về cách mà team đã làm việc cùng nhau như thế nào một cách chi tiết và giới thiệu cho mọi người sau bài blog này.

Nhờ vào tinh thần chủ động và tiến hóa, team đã vượt qua sự khó khăn và mang đến thành quả tốt đẹp cho hệ thống, dưới đây là kết quả:

Chỉ số CWV dự án FarnnartChỉ số Core Web Vital của trang FarmMart trước và sau khi được cải thiện

Kỉ niệm đáng nhớ nhất của team

Hãy kể một kỉ niệm đáng nhớ nhất của team trong quá trình làm việc cùng nhau?

Được khen, vâng, chính là điều đó.
Được khen tận 2 lần bởi các bác lãnh đạo cấp cao ở công ty mẹ. Được khen bởi những user trực tiếp vận hành hệ thống.
Có những lời khen khi team đọc xong cảm thấy rất hạnh phúc và không thể diễn tả bằng lời mà chỉ nhìn nhau cười thôi.
Được khen mà hạnh phúc ở đây là vì team nghĩ rằng những điều mà cả đội cố gắng thực hiện đã có giá trị, giúp cho dự án phát triển một cách nhanh chóng và hiệu quả. Bản thân team cũng suy nghĩ mình đã góp phần cho sự phát triển của dự án. Đó cũng là mục tiêu mà mọi team phát triển dự án đều cố gắng thực hiện. Nên lời khen đó như kết quả mà cả team đã cố gắng thực hiện.

Chia sẻ về bí quyết để giành giải best team

Team có thể chia sẻ bí quyết làm sao teamwork tốt để giành giải best team không?

Sự lắng nghethấu hiểu để liên kết là điều quan trọng khi teamwork. Dù có là team lập trình hay trong đội đá banh hay bất cứ công việc nào cần teamwork.

Hãy tưởng tượng team là một cơ thể, các member trong team là các thành phần không thể thiếu trên thân thể. Khi xuất hiện một hành động nào đó ví dụ như cầm ly cafe lên và uống, thì cần rất rất nhiều sự liên kết để có thể thực hiện hành động đó. Các thành phần này không cần phải giao tiếp với nhau quá nhiều, chỉ cần một tín hiệu thì nó đã hiểu phải cần làm công việc gì để cơ thể có thể thực hiện hành động này.

Cũng như việc trong một đội bóng, một tiền vệ chỉ cần nhìn tiền đạo để truyền thông tin rằng tôi sẽ truyền cho bạn một đường truyền để xé hàng phòng ngự, thì nếu cả 2 hiểu nhau chỉ thông qua ánh mắt thì tiền đạo ấy cũng chủ động chạy chỗ và nhận đường truyền của tiền vệ ấy và ghi bàn mà không cần phải giao tiếp với nhau bằng lời nói.

Để đạt được trạng thái này đòi hỏi cần phải có sự lắng nghe và thấu hiểu lẫn nhau. Lắng nghe để team có thể đón nhận những sự tin tưởng lẫn nhau. Thấu hiểu để hiện thực hóa những điều đã lắng nghe.

Và team nghĩ rằng khi một team đã có được sự lắng nghe và thấu hiểu thì dù có bao nhiêu thử thách, khó khăn thì team cũng tự tin vượt qua nó.

0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments