2022.09.12

Buổi seminar cùng tìm hiểu về OKRs

OKRs tặng sách Làm điều quan trọng

Ngày 17/08/2022 vừa qua công ty Market Enterprise Việt Nam chúng mình đã tổ chức một buổi seminar nội bộ để cùng nhau tìm hiểu và thảo luận về chủ đề OKRs.

OKRs là gì?

Đầu tiên chúng mình đã cùng nhau tìm hiểu và thảo luận về định nghĩa OKRs. Chị Trầm – vai trò Coach hỗ trợ các team đã giải thích cho các thành viên về khái niệm OKRs một cách ngắn gọn và dễ hiểu thông qua những ví dụ minh hoạ cụ thể.

Chị Trầm trong seminar về OKRs

OKRs được khởi xướng và triển khai đầu tiên tại Intel và sau đó lan dần sang các công ty khác ở Thung lũng Silicon với công lớn của John Doerr, tác giả của cuốn sách Làm điều quan trọng (Measure what matters).

OKRs là từ viết tắt của cụm từ Objective (Mục tiêu) and Key Results (Các kết quả then chốt), do Andy Grove – cựu CEO Intel – đặt nền tảng. Đây là một phương pháp quản trị dựa trên Mục tiêu (O) Các kết quả then chốt (KRs).

John Doerr đã định nghĩa đó là “Một phương pháp quản lý giúp đảm bảo tập trung nỗ lực vào cùng những mục tiêu quan trọng trong xuyên suốt cả công ty”.

John Doerr có một công thức như sau:

I will (Objective) as measured by (Key Results)

Tôi sẽ  (Mục tiêu) được đo bằng (Các kết quả then chốt)

Mục tiêu

là những gì chúng ta muốn đạt được, không hơn không kém. Nó phải có ý nghĩa, rõ ràng, theo hướng khả thi và lý tưởng nhất là tạo cảm giác muốn đạt được.

Các kết quả then chốt

sẽ đánh dấu và giám sát cách chúng ta đi đến những mục tiêu đó như thế nào? KRs hữu hiệu phải thể hiện được một cách rõ ràng và có khống chế thời gian, phải có tính công kích nhưng vẫn đảm bảo tính hiện thực.

Làm điều quan trọng OKRs sơ đồ
Ví dụ minh hoạ sơ đồ OKRs

Áp dụng OKRs như thế nào ? Gửi tặng sách Làm điều quan trọng

Sau khi tìm hiểu về khái niệm, chúng mình đã cùng anh Tiến – CEO của MEVN thảo luận về cách thức áp dụng cũng như những lợi ích khi áp dụng phương pháp OKRs.

Hiện tại MEVN chúng mình cũng đang từng bước bắt đầu thử nghiệm áp dụng phương pháp này vào quá trình hoạt động của các team cụ thể.

Một trong những câu hỏi khá hay được các thành viên đưa ra là : OKRs và KPI khác nhau như thế nào ? Chúng mình đã cùng trao đổi rất sôi nổi xoay quanh vấn đề này.

Anh Tiến trong seminar về OKRs

Kết thúc buổi seminar, để mọi người có thể tìm hiểu rõ hơn và sâu hơn về phương pháp OKRs này, anh Tiến đã đại diện công ty gửi tặng cuốn sách Làm điều quan trọng của tác giả John Doerr đến tất cả các MEVNer.

Cuốn sách này sẽ cùng 2 cuốn sách 7 thói quen hiệu quả và cuốn Khởi nghiệp tinh gọn trở thành bộ 3 cuốn sách gối đầu của mỗi MEVNer chúng mình để phát triển bản thân trong chặng đường sắp tới. 

Cám ơn vì một buổi seminar thật sôi động và hữu ích!

1 Comment
Inline Feedbacks
View all comments
Ngọc Lâm
1 year ago

 👏 👏 👏