2021.03.10

Fresher tại MEVN có gì thú vị?

fresher ''Hành trình vạn dặm bắt đầu từ một bước chân.'' Lão Tử

Mình viết những dòng này khi đã qua một tháng training đầu tiên. Nhìn lại chặng đường đã đi, không nghĩ mình lại học được nhiều điều hay đến vậy (đã note gần hết cuốn sổ tay). Trong thời gian ấy, mình đã được training về kỹ năng mềm, cách tư duy và kiến thức về công nghệ từ bác CEO và các anh chị em đồng nghiệp.

Ấn tượng đầu tiên về MEVN

 

MEVN thu hút mình từ khi tìm hiểu về công ty và văn hóa làm việc ở đây – tất cả gói gọn trong hai chữ – TÒ MÒ:

– Chỉ tuyển những bạn có định hướng Fullstack? Tại sao lại như vậy?

– Pair, Mob Programming? Hai khái niệm này là gì?

– Những buổi trò chuyện 1on1 với bác CEO? Cơ hội được trò chuyện 1-1 với người đứng đầu công ty?

– Là một tổ chức phẳng không có tầng lớp, cũng không có phân biệt cấp trên cấp dưới? Có tồn tại một công ty như vậy sao?

– …

Và còn nhiều điều nữa mà bạn có thể tìm hiểu ở đây. Mang tất cả những sự tò mò ấy, mình đã ứng tuyển vào công ty và may mắn trở thành Fresher.

 

Những buổi training

 

Mình viết những dòng này khi đã qua một tháng training đầu tiên. Nhìn lại chặng đường đã đi, không nghĩ mình lại học được nhiều điều hay đến vậy (đã note gần hết cuốn sổ tay). Trong thời gian ấy, mình đã được training về kỹ năng mềm, cách tư duy và kiến thức về công nghệ từ bác CEO và các anh chị em đồng nghiệp.

Về kỹ năng mềm, những kiến thức về Communication Skills mà bác CEO chia sẻ là những kiến thức mới lạ với mình. Lý do mà Giao tiếp là kỹ năng được đào tạo đầu tiên và được dạy rất kỹ có lẽ đến từ việc công ty hoạt động theo mô hình Teal, đó là một mô hình không có tầng lớp, không phân biệt cấp bậc nhân viên, các team sẽ chủ động thảo luận và đưa ra các giải pháp để giải quyết vấn đề của Users. Do đó, giao tiếp là kỹ năng cốt lõi đưa đến sự thấu hiểu và tin tưởng giữa các thành viên với nhau. Với sự tin tưởng và thấu hiểu ấy, cả công ty cùng nhìn về một hướng và phát triển cùng với sự phát triển của tất cả các thành viên trong công ty.

 

Tiếp đến mình được training về cách tư duy. Nền tảng của làm việc hiệu quả là cách chúng ta tư duy, cách chúng ta xử lý khi gặp vấn đề. Do đó nhóm mình đã được anh Hoàng Sơn training rất kỹ về các mô hình tư duy và cách áp dụng trong thực tế. Trong những buổi chia sẻ ấy, những ví dụ dễ hiểu và thực tế mà mọi người chia sẻ đã mang lại không khí đầy tự nhiên và vui vẻ.

Và tư duy làm mình cảm thấy mở mang và “Wow” nhiều nhất có lẽ là tư duy Lean Startup mà bác CEO “đứng lớp”. Qua từng bài học, những câu hỏi và trăn trở của mình trước khi vào công ty dần hé mở. Mỗi bài học đều đầy ắp các ví dụ cụ thể và dễ hiểu được bác sử dụng để truyền tải nội dung cốt lõi bên trong: Mỗi một bước đi đều là để mang lại Giá trị tối đa cho User. Các bài học này cũng đã được chuyển tải một phần thành các bài Blog mà các bạn có thể tìm thấy bên cạnh bài blog này.

Về công nghệ, ngoài việc mình đã được ôn lại các kiến thức như Linux, Network,… theo cách mới mẻ, đầy thực tế, nhóm mình còn được học rất nhiều công nghệ mới như Docker, Git, Adobe XD,… Song song với tất cả các hoạt động training ở trên là dự án training thực tế để áp dụng những gì đã học.

 

Những buổi 1-on-1

 

Đây là một những tò mò lớn nhất của mình về MEVN – trò chuyện 1-1 với người đứng đầu công ty, hay mọi người vẫn nói vui là được đi uống cà phê miễn phí.

Còn nhớ, ngay buổi đầu tiên mình đã hỏi bác: 

Tại sao chúng ta lại ra ngoài công ty trong giờ làm việc, tới một quán cà phê để trò chuyện? 

Ở công ty không phải yên tĩnh hơn sao? 

Câu trả lời của bác đã làm mình ngỡ ra nhiều điều. Rằng khoảng cách giữa CEO và nhân viên không cần phải quá xa như vậy. Rằng chia sẻ và xây dựng mối quan hệ tin tưởng lẫn nhau mới là chìa khóa quan trọng trong công việc. Sự tin tưởng ấy thúc đẩy sự cộng tác, phát triển của nhân viên và công ty. Trong tháng đầu tiên, mình đi “uống cà phê miễn phí” với bác 2 lần, hỏi rất nhiều câu hỏi và mở mang ra rất nhiều điều. Đừng bỏ qua “đặc quyền” này nếu bạn có ý định tham gia với chúng mình nhé.

 

Những điều môi trường và đồng nghiệp dạy mình

 

Song song với tất cả các hoạt động training ở trên là dự án thực tế để áp dụng những gì được dạy. Mình được giao phát triển một web-app Todolist. Trong vòng 2 tuần để hoàn thành dự án, mình thực sự học được rất nhiều. Mình được học ý nghĩa quan trọng của Trade Off-Slider, định hướng làm việc theo ưu tiên đã định thay vì bị ảnh hưởng bởi tác động của nhiều tác nhân khác. Mình học được luồng làm việc với Git sao cho hiệu quả, cách viết Issue sao cho tốt, viết PR sao cho chất lượng. Mình học được cách ứng dụng Docker và Docker Compose để dựng môi trường làm việc nhanh nhất. Mình học được về ngôn ngữ, về các thành phần và liên kết chúng lại để tạo ra một ứng dụng từ đầu đến đuôi (aka Fullstack).

Nhưng sau tất cả, có lẽ điều quan trọng nhất mà mình học được là sự chia sẻ, giúp đỡ nhiệt tình từ những người đi trước, những anh chị bạn trong công ty. Mọi người chủ động hỏi thăm mình có gặp vấn đề gì không, động viên mình hoàn thành bài training cho thật tốt. Cũng có những bất đồng xảy ra, đặc biệt khi nhóm mình Pair Programming, nhưng sau tất cả, giải quyết được những điều đó cũng chính là những bài học quý giá cho mình.

 

Cuộc hành trình mới chỉ bắt đầu…

 

Chắc chắn những điều mình liệt kê bên trên không bao giờ là đủ để nói về những gì mình đã được trải nghiệm ở MEVN trong vòng một tháng qua. Chặng đường đã qua thật nhanh nhưng cũng thật nhiều trải nghiệm, mình vẫn đang háo hức được trải nghiệm tiếp những điều thú vị trên hành trình đi cùng với MEVN. Trên đây là những chia sẻ của bản thân mình sau một tháng Fresher ở MEVN, nếu các bạn thấy thú vị thì tham gia với chúng tớ nhé, chúng ta chia sẻ cùng nhau.

 

0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments