2023.06.29

Teamwork skills phần 2 – 10 kỹ năng làm việc nhóm cần thiết

Hình 3 - Những kỹ năng làm việc nhóm cần thiết teamwork skills kỹ năng

Phần 2 trong nhóm bài viết về “Kỹ năng làm việc nhóm (Teamwork skills)” này, chúng ta cùng nhau tìm hiểu về những kỹ năng làm việc nhóm cần thiết nhé.

Trong thời đại ngày nay kỹ năng làm việc nhóm là một trong những yếu tố được  công ty xem trọng nhất để có teamwork skills tốt. Để làm việc nhóm thành công, mỗi người cần tự trang bị trau dồi cho mình 10 kỹ năng làm việc nhóm cần thiết bên dưới nhé.

Kỹ năng giao tiếp (Communication) trong teamwork skills

Để dự án của team diễn ra suôn sẻ thì một trong những kỹ năng quan trọng nhất là kỹ năng giao tiếp giữa các thành viên trong team. Giao tiếp không chỉ đơn giản là nói chuyện mà cần phải học cách truyền đạt sao cho dễ hiểu và thu hút mọi người trong team.

Có rất nhiều phương pháp truyền đạt chẳng hạn như 5W1H (Who – Ai, What – Cái gì, Where – Ở đâu, When – Khi nào, Why – Tại sao, How – Như thế nào), Metaphor ( Hoán dụ: Khi đối phương không hiểu 1 vấn đề mình sẽ mượn hình ảnh, định nghĩa trong context (bối cảnh) gần gũi với đối phương để giải thích cho đối phương hiểu vấn đề đó), …

Teamwork 1.1 kỹ năng

 

Nhắc đến cách truyền đạt sao cho dễ hiểu thì những nhân viên mới vào công ty MEVN của mình và những nhân viên cũ đều từng được training nội dung  “Muốn giao tiếp hiệu quả cần phải sắp xếp lại inside (nội dung mình muốn truyền đạt) bên trong bản thân một cách rõ ràng, sau đó mình mới outcome ra bên ngoài cho người khác”.

Kỹ năng lắng nghe

Một phần quan trọng khác của kỹ năng làm việc nhóm là kỹ năng lắng nghe. Bạn phải có khả năng lắng nghe ý kiến ​​và mối quan tâm của đồng nghiệp để trở thành một thành viên trong team hiệu quả.  Mỗi member thể hiện sự lắng nghe của mình đối với sự trình bày ý tưởng của member khác thông qua câu hỏi quan tâm , ngôn ngữ (ví dụ như câu hỏi xác nhận, lời nói nhận xét…) và phi ngôn ngữ (cử chỉ, thái độ, tông giọng…) của mình.

Kỹ năng giải quyết xung đột (Conflict Management)

Khi làm việc nhóm thì những xung đột xảy ra là điều không thể tránh khỏi. Đôi khi nhờ những cuộc tranh luận đó mà cả nhóm đưa ra được quyết định tốt nhất. Vì vậy, thay vì trốn tránh, bạn nên học cách giải quyết xung đột một cách triệt để, văn minh và hiệu quả nhất có thể.

Teamwork 2 kỹ năng

Kỹ năng đàm phán (Negotiating)

Trong MEVN của mình đang theo tổ chức Teal (mô hình phẳng 1 phần) và các team hoạt động theo mô hình Agile nên kỹ năng đàm phán là một trong những kỹ năng cần thiết và được trui rèn thường xuyên. Khi một thành viên trong team có ý tưởng hay, độc đáo và hoàn mỹ thì sẽ dùng kỹ năng đàm phán của mình để thuyết phục các thành viên còn lại chấp nhận sử dụng ý tưởng của mình trong team. 

Ngoài ra bất cứ thành viên nào trong team cảm thấy phân chia công việc chưa hợp lý, tiến độ và nội dung công việc không ổn thì mình có thể đàm phán với người lãnh đạo để không bị rơi vào thế bất lợi và giúp công việc của tean đạt hiệu quả cao.

Kỹ năng tư duy phản biện (Critical Thinking)

Là kỹ năng bạn nên trau dồi để phát huy hết năng lực của mình lúc làm việc nhóm. Trong các cuộc họp chung của team, mọi người đều sẽ có ý kiến, ý tưởng ​​của riêng mình và muốn được tập thể công nhận. Để làm được điều đó, bạn cần phải có tư duy phản biện sắc bén, bảo vệ sáng kiến của mình nếu mình cảm thấy ý tưởng của mình là cần thiết và mang lại gía trị cho dự án của team.

Kỹ năng quản lý thời gian

Khi làm việc nhóm, các cuộc họp nhóm là điều không thể tránh khỏi và đôi khi phải diễn ra thường xuyên. Vì vậy, bạn  phải sắp xếp thời gian của mình để có thể tham gia các cuộc họp vừa phải hoàn thành công việc theo deadline được giao để không ảnh hưởng đến công việc chung của toàn đội.

Kỹ năng đưa ra quyết định (Decision making)

Là một kỹ năng làm việc nhóm quan trọng, nhất là đối với Team leader. Sau khi tập hợp tất cả ý kiến của nhân viên/ mọi người trong nhóm, Team leader phải đưa ra quyết định đúng đắn nhất dựa trên mục tiêu chung của cả nhóm.

Teamwork 2 teamwork skills kỹ năng

 

Ở MEVN thì cứ sau mỗi lần Kickoff ( 6 tháng/ lần) thì sẽ build lại team mới (5 người) vào lúc đó sẽ   phân chia vai trò PM, Tech Leader, BrSE (kiêm nhiệm Value lead)  và Dev. Mọi người đều có cơ hội đưa ra quyết định với vai trò PM.

Kỹ năng lãnh đạo (Leadership)

Kỹ năng lãnh đạo chủ yếu dành cho các trưởng nhóm. Lãnh đạo ở đây không chỉ đơn giản là định hướng, phân công nhiệm vụ, chỉnh sửa và góp ý. Mà còn được xem là “linh hồn” của đội nhóm, tạo động lực cho mọi người trong team, để công việc được hoàn thành hiệu quả và nhanh nhất có thể. 

Kỹ năng tổ chức và lập kế hoạch

Khi tất cả ý kiến của các thành viên đã được thống nhất, nhóm phải xây dựng kế hoạch thực hiện và phân chia nhiệm vụ cho mỗi người. Kế hoạch phải hoàn hảo, phân công và sắp xếp công việc phải hợp lý và có tính logic.

Kỹ năng giải quyết vấn đề

Khả năng nhìn nhận vấn đề đang gặp phải ở nhiều khía cạnh khác nhau là tiền đề thúc đẩy tiến độ và hiệu quả công việc khi làm việc nhóm. Kỹ năng này đòi hỏi bạn cần bình tình để giúp tập thể tìm được giải pháp lý tưởng nhất. Cách tiếp cận vấn đề khôn khéo không chỉ giúp vượt qua những trở ngại mà còn giúp cải thiện không khí làm việc chung giữa cả nhóm.

Teamwork 2.2 teamwork skills kỹ năng

 

Link bài viết tham khảo
  1. Link bài phần 1: https://www.marketenterprise.vn/blog/ky-nang-nhom-teamwork-skills.html
  2. https://tanca.io/blog/ky-nang-lam-viec-nhom-la-gi-tam-quan-trong-va-cach-trien-khai
  3. https://vieclam.thegioididong.com/tin-tuc/ky-nang-lam-viec-nhom-tam-quan-trong-va-cai-thien-ky-nang-hieu-qua-320
0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments