2022.02.21

Chia sẻ đầu năm 2022 của bác Maruo – CEO của MEVN

Kỉ niệm 15 năm thành lập ME group

Chúng ta hãy nghe bác Maruo – CEO của MarketEnterprise Việt Nam (MEVN) chia sẻ hành trình năm 2021 vừa qua và những định hướng sắp tới cho năm 2022 nhé !

Cùng nhìn lại năm 2021 của MarketEnterprise Việt Nam (MEVN)

Nhìn lại năm 2021 phải nói rằng đây là một năm đầy biến động không chỉ đối với Việt Nam mà còn cả thế giới do ảnh hưởng của dịch bệnh. Công ty MarketEnterprise Việt Nam đã gặp những thử thách gì trong giai đoạn này? Để vượt qua, công ty đã có những hành động cụ thể nào?

Công ty MarketEnterprise Việt Nam chúng tôi là công ty áp dụng hình thức tổ chức theo cấu trúc phẳng gọi là mô hình tổ chức Teal. Dịch corona xảy ra ở thời điểm công ty chúng tôi vừa thành lập được khoảng 1 năm rưỡi, đây chính là dịp để thực lực công ty được kiểm nghiệm.

Công ty chúng tôi không kháng cự lại với sự thay đổi của môi trường mà ngược lại luôn cố gắng thích nghi với sự thay đổi đó để làm cho bản thân luôn tiến hoá thông qua cách nghĩ mỗi nhân viên tự lập, tự quản lý chính mình (self management).

Toàn bộ nhân viên đều đang không ngừng học hỏi không chỉ về technical skill mà cả human skill và team skill trong các buổi seminar và training. Có thể nói thử thách lần này chính là cơ hội thực tiễn để các nhân viên áp dụng những kiến thức đã học được.  

Một ví dụ điển hình là để tìm được phương thức giao tiếp phù hợp khi làm việc online, chúng tôi đã thu thập ý kiến từ toàn bộ nhân viên, tiến hành AB test nhiều phương pháp để tối ưu hoá chứ không cố chấp theo cách làm trước đó. Việc có thể tiến hành thực nghiệm như thế này trong toàn bộ công ty, thể hiện cơ chế tiến hoá và cấu trúc tổ chức linh hoạt của MEVN. 

Cùng nhìn lại chặng đường 15 năm phát triển của ME Group

Năm 2021 cũng là năm đánh dấu mốc 15 năm thành lập ME Group. Bác có thể chia sẻ cảm nhận của mình khi nhìn lại chặng đường 15 năm phát triển của tập đoàn không?

MEVN chúc mừng kỷ niệm 15 năm thành lập ME group Lễ kỷ niệm 15 năm thành lập ME Group

Vào 15 năm trước tôi là người đã phát triển trang web E-Commerce đầu tiên của ME Group. Lúc đó, thành viên công ty chỉ mới có 3 người. Nếu công nghệ của người kỹ sư được sử dụng theo đúng hướng kinh doanh bởi một nhà quản lý giỏi, thì sự tăng trưởng của sản phẩm là ngoài sức tưởng tượng.

Lý do khiến ME Group thành công và điều tôi vẫn không thay đổi kể từ 15 năm trước là việc quan tâm đến người dùng hơn là công nghệ. Công nghệ chỉ là một phương pháp để giải quyết vấn đề của người dùng. Từ những vấn đề của người dùng sẽ dẫn dắt chúng ta tìm ra được những gì thực sự cần phải làm. Để giải quyết vấn đề của người dùng thì hướng đi đúng là cần lựa chọn công nghệ và tìm hiểu học hỏi những gì cần thiết.

Định hướng phát triển của MEVN trong những năm sắp tới

Năm 2022 bước sang giai đoạn mới của tập đoàn, định hướng phát triển của MEVN sắp tới như thế nào?

Về định hướng phát triển của ME Group thì bản kế hoạch kinh doanh trung hạn bằng tiếng Nhật đã được công bố, cho nên nếu bạn quan tâm thì có thể tìm đọc.

Đối với MEVN, trong một năm rưỡi vừa qua, chúng tôi đã và đang hướng tới mục tiêu phụ trách phát triển những gì cần thiết cho hoạt động kinh doanh của ME Group. Mặc dù mục tiêu đó đã dần đạt được, nhưng nếu chỉ như vậy thôi thì không khác gì một công ty gia công phần mềm (outsourcing) đơn thuần. 

Mục tiêu mà chúng tôi đang hướng tới là không chỉ phát triển theo dạng thác nước (waterfall development), chỉ làm theo đúng những gì được yêu cầu, mà là thông qua phát triển linh hoạt (agile development) để tạo ra các kết quả (outcome) vượt ngoài mong đợi. Đó là điểm khác biệt duy nhất giữa công việc gia công phần mềm (outsourcing) và công việc phát triển sản phẩm nội bộ (product). 

Vào năm 2022 này, chúng tôi hy vọng rằng sẽ hình thành được những team có thể vận dụng phương pháp agile một cách khoa học.

Lời nhắn nhủ đến các nhân viên của MEVN

Bác có thể chia sẻ vài lời nhắn nhủ đến các nhân viên của MEVN không?

Nếu bạn muốn phát triển bản thân, hãy cùng làm việc với những người đang nỗ lực phát triển bản thân. Nếu bạn muốn trở thành một người thành công, hãy đến những nơi tập trung những người đang thành công. Không ai có thể ngăn cản bạn được, bạn có thể tuỳ ý lựa chọn. 

Lời nhắn nhủ đến những ứng viên đang tìm việc

Bác có thể chia sẻ vài lời nhắn nhủ đến những ứng viên đang tìm việc không?

Tôi chưa bao giờ gặp một kỹ sư nào đã được học kỹ năng con người (human skill) và kỹ năng đội nhóm (team skill), ngoài công ty chúng tôi. Những kỹ sư chỉ biết kỹ thuật, sẽ rất khó thay đổi công việc khi xu hướng công nghệ thay đổi, hoặc khi họ đã ngoài 35 tuổi.

Những kỹ năng toàn diện mà một kỹ sự thật sự cần phải học hỏi, đó là trở thành một người mà được đồng nghiệp tin tưởng rằng : “nếu làm việc cùng bạn thì tôi có thể phát triển được, cùng team với bạn thì team đó mới có thể thành công được”. 

Nếu bạn có ý định thay đổi cuộc đời của mình, chúng tôi đang chờ đợi bạn ứng tuyển tham gia vào MEVN.

0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments