2023.08.17

10 kỹ năng làm việc nhóm cần thiết trong Teamwork skill phần 2

Kỹ năng tổ chức và lập kế hoạch trong Teamwork skill

Lần trước chúng ta đã tìm hiểu phần 1 gồm 5 kỹ năng của “10 kỹ năng làm việc nhóm cần thiết trong Teamwork skill”. Lần này chúng ta tiếp tục tìm hiểu 5 kỷ năng còn lại thông qua phần 2 của bài viết của bạn Lê Nguyễn Thi ân nhé.

Teamwork skill cần thiết ở phần 2 này là gì, chúng mình cùng nhau tìm hiểu nhé.

6. Kỹ năng quản lý thời gian:

Kỹ năng quản lý thời gian là việc sắp xếp, phân chia các công việc cần phải hoàn thành trong thời gian nhất định. Lập kế hoạch chi tiết sẽ giúp chúng ta tối ưu hóa hiệu suất làm việc. Tùy thuộc vào mục đích của mình, bạn có thể lập kế hoạch công việc theo ngày, theo tuần hoặc là theo tháng, năm…

Kỹ năng quản lý thời gian trong Teamwork skill

Thời gian là vàng là bạc, vậy nên đừng sử dụng nguồn tài nguyên này 1 cách lãng phí mà thay vào đó hãy rèn luyện cho bản thân khả năng quản lý thời gian hiệu quả nhất. Nếu như không biết quản lý và kiểm soát thời gian của mình, chắc chắn bạn cũng sẽ cảm thấy rất khó khăn đối với việc quản lý những thứ khác.

Sau đây là bí quyết giúp quản lý thời gian để tối ưu hiệu quả công việc.

6.1. Lên kế hoạch chi tiết

6.2. Sắp xếp công việc theo thứ tự ưu tiên

6.3. Bắt đầu ngay khi có thể

6.4. Hoàn thành đúng thời hạn đã đặt ra

6.5. Kỷ luật với bản thân, ý thức về những trò tiêu khiển

6.6. Không ôm đồm nhiều việc vào một thời điểm

6.7. Tận dụng thời gian chết

Khi làm việc nhóm, các cuộc họp nhóm là điều không thể tránh khỏi và đôi khi phải diễn ra thường xuyên. Vì vậy, bạn  phải sắp xếp thời gian của mình để có thể tham gia các cuộc họp vừa phải hoàn thành công việc theo deadline được giao để không ảnh hưởng đến công việc chung của toàn đội.

7. Kỹ năng đưa ra quyết định (Decision making) trong Teamwork skill

Kỹ năng ra quyết định là khả năng đưa ra một hoặc nhiều quyết định sau quá trình tìm hiểu, phân tích, tham khảo các dữ liệu và điều kiện sẵn có, sau đó tiến hành so sánh các khả năng và đưa ra ra kết luận cuối cùng nhằm đạt kết quả như mong đợi.

Kỹ năng đưa ra quyết định (Decision making) trong teamwork skill

Các quyết định được đưa ra nhằm đảm bảo đạt được một kết quả nào đó theo mong muốn của bản thân. Và khi điều này diễn ra, ta gọi đó là một “quyết định đúng”.

Khi bạn có khả năng ra những quyết định đúng đắn thì bạn sẽ dễ dàng đạt được những điều mình muốn và hạn chế tối đa những sai lầm trong công việc.

Mỗi ngày, chúng ta luôn phải đưa ra những quyết định như hôm nay ăn gì, tối nay đi đâu,.. Từ những quyết định nhỏ nhặt trong cuộc sống 

Quy trình 7 bước để ra quyết định hiệu quả

7.1. Xác định vấn đề

7.2. Phân tích và nhìn nhận vấn đề

7.3. Tổng hợp các giải pháp khả thi

7.4. Phân tích ưu – nhược điểm của từng giải pháp

7.5. Lựa chọn và đưa ra quyết định

7.6. Thực thi quyết định đã đề ra

7.7. Kiểm tra và tổng kết kết quả

8. Kỹ năng lãnh đạo (Leadership) trong Teamwork skill

Kỹ năng lãnh đạo là khả năng của một người trong việc dẫn dắt, tạo động lực và quản lý nhóm hoặc tổ chức để đạt được mục tiêu chung. Nó bao gồm việc xây dựng mối quan hệ, giao tiếp hiệu quả, định hướng, đưa ra quyết định và tạo động lực cho nhân viên. Kỹ năng lãnh đạo đóng vai trò quan trọng trong việc tạo ra môi trường làm việc tích cực và đạt được thành công bền vững cho tổ chức.

Kỹ năng lãnh đạo là việc dùng kinh nghiệm, kiến thức và năng lực của bản thân để định hướng, tạo sự ảnh hưởng, thúc đẩy được mọi người hành động nhằm đạt được mục tiêu công việc chung. Người có kỹ năng lãnh đạo luôn có tầm nhìn xa, khả năng tư duy chiến lược, có đủ các kỹ năng mềm và biết cách quản lý nhân viên, cấp dưới của mình hiệu quả.

Kỹ năng giao tiếp (Communication) trong teamwork skill

Bất kỳ một tổ chức, đội, nhóm nào cũng cần có một người lãnh đạo tài giỏi. Một người hội tụ đủ những phẩm chất, kinh nghiệm, kiến thức và tầm nhìn để có thể dẫn dắt cả tập thể đi theo định hướng đã đề ra.

Người lãnh đạo thường được ví như một “thuyền trưởng” hay “người lái tàu” luôn biết cách điều khiển con tàu hoạt động hết công suất nhằm đi đến đích một cách nhanh nhất.

Trong một tổ chức, vai trò của người lãnh đạo cũng giống như vậy. Họ sẽ là người lên kế hoạch, triển khai, phân công nhiệm vụ và điều phối cả tập thể một cách nhịp nhàng. Và dưới sự điều phối đó, mọi người làm việc hiệu quả hơn, năng suất hơn. Dẫn đến kết quả chung là cả tập thể đạt được hoặc vượt trên cả mục tiêu đã đề ra.

Một trong những tố chất tạo nên người lãnh đạo tốt là: có tầm nhìn xa và sâu rộng, sẵn sàng nhận lỗi và chịu trách nhiệm, tạo môi trường làm việc tích cực, tin tưởng và trao quyền cho các thành viên trong nhóm,…

9. Kỹ năng tổ chức và lập kế hoạch trong Teamwork skill

Kỹ năng lập kế hoạch chính là dựa vào một mục tiêu đã định trước dự đoán một lộ trình hướng dẫn chúng ta cách hoàn thành một nhiệm vụ trước khi tiến hành bắt đầu nó. 

Kỹ năng tổ chức và lập kế hoạch nói chung sẽ được thể hiện thông qua các khả năng sau:

Xác định được rõ mục tiêu và thời hạn.

Xây dựng các chiến lược và phương pháp khả thi để hoàn thành mục tiêu.

Tổ chức các hành động theo quy trình từng bước để đạt được mục tiêu đúng hạn.

Kỹ năng lập kế hoạch trong Teamwork skill

Cho dù bạn đang thực hiện một dự án nhỏ hay điều hành một doanh nghiệp, thì kỹ năng lập kế hoạch sẽ giúp bạn nhìn về phía trước, tập trung vào mục tiêu cụ thể cần đạt được và quyết định những bước cần thiết để có thể hoàn thành công việc. Việc lập kế hoạch sẽ giúp bạn bám sát mục tiêu mình đã đề ra, hạn chế những rủi ro và khắc phục nó trong quá trình thực hiện để có thể hoàn thành mục tiêu một cách dễ dàng.

10. Kỹ năng giải quyết vấn đề trong Teamwork skill

Kỹ năng giải quyết vấn đề là khả năng xử lý và đưa ra quyết định khi gặp những tình huống bất ngờ ngoài ý muốn. Cuộc sống luôn có sự thay đổi và các tình huống có thể phát sinh theo rất nhiều chiều hướng khác nhau đòi hỏi bạn phải linh hoạt.

Đầu tiên là bạn cần phải nhìn tổng quan để có thể thấy được nhiều khía cạnh của một vấn đề. Sau đó xác định vấn đề và nguyên nhân cốt lõi; dựa vào kinh nghiệm, vốn kiến thức sẵn có để động não và phân tích đưa ra giải pháp tối ưu nhất.

Một thành viên có kỹ năng giải quyết vấn đề tốt vừa là một người độc lập, vừa là người hoạt động đội nhóm hiệu quả, họ chủ động tìm hiểu gốc rễ vấn đề, làm việc với những người liên quan để xem xét nhiều giải pháp trước khi quyết định thực hiện.

Kỹ năng giải quyết vấn đề trong Teamwork skill

Hy vọng chúng ta sẽ có thể xây dựng được một team phát triển tốt, nhịp nhàng, ăn ý… thông qua 2 phần của bài viết này.

 

0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments