2023.09.20

Cập nhật mới về các chứng chỉ AWS – Chứng chỉ AWS Cloud Practitioner (CLF-C02)

AWS Certified

Phiên bản mới của kỳ thi Certified Cloud Practitioner sẽ thay thế kỳ thi cũ vào ngày 18 tháng 9 năm 2023. Dưới đây là những điều bạn cần biết nếu bạn có ý định tham gia kỳ thi.
Bạn đang dự định tham gia kỳ thi AWS Certified Cloud Practitioner? Vào ngày 18 tháng 9 năm 2023, phiên bản hiện tại của kỳ thi (CLF-C01) sẽ không còn hoạt động và được thay thế bằng CLF-C02 mới hơn.

Như những gì bạn mong đợi, phiên bản mới của bài kiểm tra hơi khác một chút. Trọng số domain khác nhau và nó bao gồm một loạt các services, concepts (khái niệm) và tools mới. 

Sự khác biệt giữa CLF-C01 và CLF-C02 là gì?

AWS CLF-Co2
AWS CLF-Co2

Ở high level, số lượng câu hỏi về cloud concepts, billing, pricing và support sẽ giảm đi (mặc dù bạn vẫn cần nghiêm cứu về những vấn đề này). Khoảng trống này được lấp đầy bằng sự tập trung nhiều hơn vào security, compliance, cloud technology và services, tổng cộng những phần này sẽ chiếm 64% bài kiểm tra của bạn. Một số domain cũng đã được đổi tên.

Dưới đây là bảng phân tích chính xác về trọng số bài kiểm tra mới:

AWS Certified

 

Sự khác biệt giữa CLF-C01 và CLF-C02
CLF-C01 và CLF-C02
  • Domain 1 (Cloud Concepts): Giờ đây sẽ tập trung nhiều hơn vào AWS Cloud Adoption Framework.
  • Domain 2 (Security & Compliance): Bước nhảy vọt từ 25% lên 30%. Giờ đây có sự tập trung sâu hơn vào quản trị.
  • Domain 3 (Cloud Technology & Services): Được đổi tên và tổ chức lại. Domain này được chia thành các phần như compute, database, networking, storage, AI/ML và các phần khác.
  • Domain 4 (Billing, Pricing & Support): Được đổi tên để bao gồm phần support, nhưng tỷ lệ phần trăm giảm 16% xuống 12%.

Một số services, tools và concepts mới được đề cập

Có rất nhiều services và concepts mới đã được thêm vào bài kiểm tra: bạn có thể tìm thấy danh sách đầy đủ của AWS tại đây. Tuy nhiên, nếu bạn đang tìm kiếm thứ gì đó ngắn hơn một chút để giúp bạn tập trung nỗ lực học tập thì đây là một số services bạn nên thử (Có vẻ còn rất nhiều nhưng đừng nản lòng!). 

Analytics:

Application Integration:

Business Productivity:

Compute:

Containers:

Cost Management:

Customer Engagement:

Database:

Developer Tools:

End-User Computing:

Frontend Web and Mobile:

Internet of Things (IoT):

Machine Learning:

Management and Governance:

Migration and Transfer:

Networking and Content Delivery:

Security, Identity, and Compliance:

Storage:

Một số lĩnh vực bạn cần tập trung

  • Cloud Adoption: Hiểu về Cloud Adoption Framework cũng như các tài liệu về Well-Architected Framework.
  • AWS Shared Responsibility Model: Hiểu và có thể mô tả trách nhiệm của khách hàng và AWS.
  • Methods of deploying and operating in AWS: Hiểu về các cách cung cấp và vận hành khác nhau trong AWS bằng cách services khác nhau trong danh sách hướng dẫn bài thi (exam guide list).

Ngoài ra, một điều khác cần lưu ý là Well-Architected Framework đã được cập nhật trong năm nay, vì vậy bạn hãy xem qua nó và đảm bảo rằng tất cả các bạn đều nắm bắt được bản cập nhật cho các Pillars.

Một số tài liệu AWS được đề xuất

Các bài thi mẫu chứng chỉ AWS

Điều gì không thay đổi với CLF-C02?

Những điều không thay đổi trong bài kiểm tra AWS Certified Cloud Practitioner là số lượng câu hỏi, cách tính điểm, chi phí bài kiểm tra và một số services được bao gồm (chúng vừa mới thay đổi một chút).

Số lượng câu hỏi và cách tính điểm

Bài thi vẫn sẽ bao gồm 65 câu hỏi trắc nghiệm chọn một đáp án và chọn nhiều đáp án. Các câu hỏi trong bài thi sẽ bao gồm 50 câu hỏi thực sự ảnh hưởng đến điểm số của bạn. 15 câu hỏi còn lại là những câu hỏi không tính điểm được sử dụng để thu thập dữ liệu hiệu suất về việc sử dụng chúng trong tương lai. Nó cũng vẫn được xác định là đậu hoặc trượt với số điểm từ 100 đến 1000 và bạn sẽ cần 700 điểm trở lên để được xem là đậu.

Các chi phí

Kỳ thi vẫn  có giá là 100USD và vẫn sẽ được cung cấp tại cơ sở hoặc từ xa, nhưng hãy nhớ nếu bạn thực hiện từ xa, hãy đảm bảo rằng bất kỳ thiết bị và phòng nào bạn đang sử dụng đều đáp ứng các yêu cầu TRƯỚC ngày thi!

Các topics chủ yếu

AWS Fargate và AWS Lambda hiện nằm trong danh mục riêng biệt được liệt kê là Serverless. Các services như Amazon EC2, Amazon QuickSight, Amazon Aurora, AWS Auto Scaling và Amazon CloudWatch (kể tên một số services) vẫn được đưa vào.

Kết luận

Đúng là rất nhiều thứ để bạn tham gia, nhưng đừng để điều đó ngăn cản bạn bắt đầu. Cảm ơn bạn đã đọc cùng với tôi ngày hôm nay, Hãy nhớ, hít thở sâu và bước từng bước nhỏ, và như mọi khi, hãy luôn giữ và tạo thêm sự tuyệt vời cho bản thân mình nhé!

Cảm ơn bạn vì đã đọc bài viết này!

0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments